ข่าวคนไทยในอเมริกา
สองร้านไทยในฟลอริด้า เจอข้อหาโกงแรงคนงาน


ภาพจากเฟสบุ๊ก Chai Thai Cuisine




ภาพจากเฟสบุ๊ก Chai Thai Cuisine




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร้าน “ชัย ไทย คูซีน” สองสาขาในออร์แลนโด้ ฟลอริด้า กำลังเจอมรสุมลูกใหญ่ หลังฝ่ายสอบสวนของกระทรวงแรงงานพบเทคนิคโกงค่าแรงล่วงเวลาคนงาน 17 คน รวมเป็นเงินอย่างน้อย 27,000 ดอลลาร์


เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไมอามีเฮอร์รัลด์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2019 ว่าร้านอาหารไทยชื่อ ชัย ไทยคูซีน สองสาขาในเมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า กำลังถูกสอบสวนโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ว่ากระทำผิดกฎหมายค่าแรงของรัฐบาลกลาง โดยการจ่ายเงินค่าแรงล่วงเวลาให้กับพนักงานในร้านต่ำกว่าความเป็นจริง

ข่าวอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงแรงงานฯ ต่อไปว่า ผลการสอบสวนของแผนกค่าจ้างและชั่วโมงทำงาน (Wage and Hour Division หรือ WHD) พบว่า นายหงษ์ชัย แซ่อ้วง (Saeunong) เจ้าของร้าน ชัย ไทยคูซีน มีเจตนายักยอกค่าแรงล่วงเวลาของพนักงาน 17 คน ที่ทำงานอยู่ในร้านชัย ไทยคูซีน สองสาขา รวมเป็นเงิน 27,000 ดอลลาร์ หรือเฉลี่ยคนละ 1,588.14 ดอลลาร์

ทั้งนี้ นายหงษ์ชัยได้จ่ายค่าแรงพนักงานในอัตราเดียวตลอดกะ ไม่ว่ากะนั้นจะกินเวลากี่ชั่วโมงก็ตาม ซึ่งผลการสอบสวนพบว่าบ่อยครั้งที่พนักงานต้องทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยไม่ได้รับค่าแรงในอัตราหนึ่งเท่าครึ่งตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวบอกด้วยว่า พนักงานจะได้รับค่าแรงล่วงเวลาก็ต่อเมื่อรวมเวลาทำงานสองสัปดาห์แล้วเกิน 80 ชั่วโมง แทนที่จะเกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อีกทั้งค่าแรงล่วงเวลาที่ทางร้านจ่ายให้พนักงานนี้ จะเป็นเงินเท่าครึ่งของค่าทิป แทนที่จะคำนวนจากอัตราค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลาง ซึ่งอยู่ที่ 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

โดยกฎหมายกำหนดว่า นายจ้างสามารถจ่ายค่าแรงให้พนักงานที่ได้รับเงินค่าทิป (tipped employee) เช่นพนักงานเสริฟ ในอัตราชั่วโมงละ 2.13 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หากรวมค่าแรงและค่าทิปแล้วเท่ากับ (หรือมากกว่า) ค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายของรัฐบาลกลาง

อีกทางหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนของ WHD ตรวจสอบพบว่าทางร้านชัย ไทยคูซีน ใช้ในการโกงค่าล่วงเวลาพนักงาน ก็คือการนับชั่วโมงทำงานในสองสาขาแยกกัน แทนที่จะรวมกัน โดยร้านชัย ไทยคูซีน ทั้งสองสาขาตามที่ปรากฎในข่าว คือสาขา 13747 South John Young Pkwy. และ 2447 S. Orange Ave.

ทั้งนี้ แม้ว่านายหงษ์ชัย จะเป็นเจ้าของร้านชัย ไทยคูซีน ถึงสามสาขา แต่ข่าวไม่ได้ระบุว่าสาขาที่สาม มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนโดยกระทรวงแรงงานหรือไม่

เดเนียล ไวท์ หัวหน้า WHD สำนักงานเมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริด้า ระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงแรงงานว่า พนักงานทุกคนควรได้รับค่าแรงในอัตราที่เขาสมควรได้รับตามที่กฎหมายกำหนด และเจ้าของธุรกิจที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ไม่สมควรที่จะต้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่ทำผิดกฎหมาย”

ข่าวระบุด้วยว่า ลูกจ้างหรือพนักงานที่กำลังเผชิญกับความไม่เป็นธรรมจากนายจ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำหรือเงินค่าแรงล่วงเวลา สามารถแจ้งเหตุได้ด้วยตัวเองผ่านโปรแกรมตรวจสอบชื่อ the Payroll Audit Independent Determination (PAID) ที่เว็บไซต์ของกระทรวงแรงงาน ที่ www.dol.gov/whd/paid/

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ของกระทรวงแรงงาน ที่สื่อท้องถิ่นในฟลอริด้านำออกเผยแพร่ครั้งนี้ ยังไม่ปรากฎว่าเจ้าของร้านชัย ไทยคูซีน ถูกตั้งข้อหาอาญา หรือข้อหาแพ่งใดๆ หรือไม่ ซึ่งสยามทาวน์ยูเอส จะติดตามความคืบหน้ามานำเสนอต่อไป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/40)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/228) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/113) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/88) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/99) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข