ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘รอน โฮเวิร์ด’เตรียมทำหนัง ‘หมูป่าติดถ้ำ’ที่ออสเตรเลีย


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้กำกับออสก้าร์ “รอน โฮเวิร์ด” เตรียมเปิดกล้องหนังฟอร์มใหญ่ “Thirteen Lives” สร้างจากปฏิบัติการช่วยเหลือ “หมู่ป่าติดถ้ำ” ที่ประเทศออสเตรเลีย หลังรัฐบาลออสซี่ให้ทุนสนับสนุนเกือบสิบล้านดอลลาร์ เชื่อสร้างงาน 435 ตำแหน่ง และดันเม็ดเงินกว่า 70 ล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 

วาไรตี้ วารสารข่าวบันเทิงสหรัฐฯ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ถึงความคืบหน้าของการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Thirteen Lives ดัดแปลงจากปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่าอคาเดมี” ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยบอกว่า รอน โฮเวิร์ด ซึ่งเป็นผู้กำกับ จะเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่องนี้ในเดือนมีนาคม 2021 ที่รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

วาไรตี้บอกด้วยว่า สาเหตุที่ผู้สร้าง คือ เอ็มจีเอ็ม และบริษัทอิมเมจิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ของรอน โฮเวิร์ด เลือกออสเตรเลียเป็นสถานที่ถ่ายทำก็เพราะได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียเป็นเงินสูงถึง 13 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 9.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ใช้เมืองโกลด์โคสท์ ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลในรัฐควีนแลนด์ แทนฉากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

พอล เฟล็ชเชอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ไซเบอร์เซฟตี้ และศิลปะของออสเตรเลีย กล่าวว่ารัฐบาลมีความเชื่อมั่นว่า กองถ่าย Thirteen lives จะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลียไม่ต่ำกว่า 96 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 70.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งจะเป็นการสร้างงานโดยตรงทั้งในส่วนของทีมงานนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังไม่ต่ำกว่า 435 ตำแหน่งด้วย



“Thirteen Lives จะบอกเล่าเรื่องราวน่าทึ่งของปฏิบัติการที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากของเหล่าอาสาสมัครมากมาย รวมถึงคนออสเตรเลียด้วย  เพื่อให้ปฏิบัติการที่ซับซ้อนนี้สำเร็จลง และผมภูมิใจมากที่เรื่องราวดังกล่าว จะถูกบอกเล่าจากออสเตรเลีย” พอล เฟล็ชเชอร์ กล่าว



พอล เฟล็ชเชอร์ กล่าวด้วยว่า Thirteen Lives เป็นภาพยนตร์ที่ต้องใช้วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ล้ำยุคเป็นจำนวนมาก จึงถือเป็นโอกาสดีของบริษัทด้านดิจิตอลและวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ในออสเตรเลีย ที่จะได้ร่วมงานกับภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยประเมินว่าจะมีการใช้บริการของบริษัทในออสเตรเลียไม่ต่ำกว่า 300 แห่ง



ข่าวบอกด้วยว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้อนุมัติงบประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 295 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโครงการเจ็ดปี เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมบันเทิงนานาชาติเลือกออสเตรเลีย เป็นสถานที่ถ่ายทำ เพราะทำให้เกิดการสร้างงาน และมีวงเงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมหาศาลด้วย



โดย Thirteen Lives นี้ นอกจากจะได้ รอน โฮเวิร์ด ผู้กำกับรางวัลออสก้าร์จากเรื่อง A Beautiful Mind แล้ว ยังมี วิลเลี่ยม นิโลสัน ซึ่งเคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสก้าร์จากการเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Gladiator (2000) รับหน้าที่เขียนบทด้วย

 

Thirteen Lives เป็นเรื่องราวของเด็กๆ นักฟุตบอลและโค้ชของทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่า อคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายนานกว่าสองสัปดาห์ เพราะฝนตกหนักและไหลท่วมจนปิดทางออกทั้งหมด โดยปฏิบัติการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาเกิดขึ้นท่ามกลางความสนใจของผู้คนทั่วโลก และเป็นปฏิบัติการที่ทำให้ จ่าเอก สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือ ต้องเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ และต่อมาอีกประมาณปีครึ่ง จ่าเอก เบรุต ปากบารา (นักทำลายใต้น้ำจู่โจม สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ) ซึ่งมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือดระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ก็เสียชีวิตเป็นรายที่สอง

 

นอกจากเรื่อง Thirteen Lives แล้ว เรื่องราวของปฏิบัติการช่วยหลือหมู่ป่าติดถ้ำ ยังจะกลายเป็นภาพยนตร์ทุนฮอลลีวูดอีกอย่างน้อยสองเรื่องที่เริ่มลงมือเดินหน้าไปก่อนแล้ว เรื่องแรกจะเป็นผลงานของผู้กำกับเอเชีย จอน เอ็ม ชู (Crazy Rich Asians) ที่ข่าวบอกว่าจะสร้างเป็นมินิซีรีย์ให้กับ Netflix 


 

อีกเรื่องจะเป็นผลงานของค่ายยูนิเวอร์แซล โดยสองสามีภรรยา ชัย (อลิซาเบธ) วาซาร์เรลี และจิมมี ชิน ผู้กำกับอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ซึ่งเคยได้รับรางวัลออสก้าร์ ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมมาแล้วเมื่อปี 2019 จากเรื่อง Free Solo โดยมี เวส ทูค (Wes Tooke) เจ้าของบทภาพยนตร์สงครามเรื่อง Midway (2019) เป็นคนเขียนบท.




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข