ข่าวคนไทยในอเมริกา
’ลอยด์ ออสติน’นั่งกลาโหม ลุ้น’ลัดดา’คุมก.ทหารผ่านศึก





มีปัญหาทางกฎหมาย นึกถึง Law Office of Nicholas S. Nassif ไม่ว่าจะเป็น คดีแพ่ง คดีอาญา-ภาษี ฟ้องล้มละลาย ปัญหาถูกเรียกคืนภาษีต่างๆ ปัญหาบัตรเครดิต บ้านถูกยึด ปรึกษาฟรีได้ที่ 213-736-1899 (3055 Wilshire Blvd #900 , LA CA 90010)





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ลัดดา ดัคเวิร์ธ” ชวดเป็นรัฐมนตรีกลาโหมแน่นอนแล้ว หลัง “โจ ไบเดน” ประกาศว่าจะเลือก “ลอยด์ ออสติน” นายพลเกษียณ ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้บัญชาการทหารในตะวันออกกลาง  นั่งตำแหน่งนี้ แต่ยังเหลือลุ้นตำแหน่ง รมว.ทหารผ่านศึก ที่นักวิจารณ์การเมืองทุกค่ายบอกไม่มีใครเหมาะสมเท่าลูกครึ่งไทย-อเมริกันคนนี้

เอพีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมว่า ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่าจะเลือก นายพล ลอยด์ ออสติน เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกับขอร้องให้สภาคองเกรส ยกเลิกข้อห้ามตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Act of 1947) ที่กำหนดว่ารัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องเป็นพลเรือน (civilian) หรือหากเป็นนายทหารของกองทัพสหรัฐฯ ก็จะต้องเกษียณอายุแล้วไม่ต่ำกว่า 7 ปี

เอพีระบุด้วยว่า หลายเสียงในสภาคองเกรสไม่เห็นกับการที่ไบเดนเสนอชื่อ ลอยด์ ออสติน ซึ่งเกษียณอายุเมื่อปี 2016 เข้ามารับตำแหน่งสำคัญ เพราะเป็นการซ้ำรอยกับพฤติกรรมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ละเลยกฎหมาย และเสนออดีตนายพลหลายคนเข้ามารับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลของเขา รวมถึงพลเอกเจมส์ แมตทิส อดีตนายพลกองทัพเรือที่ทรัมป์เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมด้วย

ไบเดน ยืนยันว่าเขาพิจารณาแล้วว่า ลอยด์ ออสติน มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง รมว.กลาโหม และรู้จักหน้าที่นี้เป็นอย่างดี สามารถทำงานได้ดีภายใต้แรงกดดัน จึงแตกต่างจากบรรดานายพลคนๆ

“ความคุกคามและความท้าทายอันเร่งด่วนที่ชาติของเรากำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ เขา (นายพลลอยด์ ออสติน) ควรได้รับการรับรองอย่างรวดเร็ว” โจ ไบเดน ระบุ และย้ำว่า “เขาคือคนที่เราต้องการในขณะนี้”

หากได้รับการรับรองจากสภาคองเกรส นายพลออสติน อดีตผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลางในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเป็นนายทหารผิวดำคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

โดยปัจจุบันนี้ ลอยด์ ออสติน เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัทเรย์เธียน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐฯ รวมทั้งเป็นกรรมการในบริษัทนูคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ และบริษัทเทเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจรักษาสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ นักวิจารณ์การเมืองของสื่อหลายสำนัก รวมถึงนิวยอร์คไทมส์ เชื่อกันว่า พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกเชื้อสายไทยจากอิลลินอยส์ ว่าเป็นตัวเก็งที่มีโอกาสรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของโจ ไบเดน

“อดีตพันโทหญิงจากกองทัพบก ผู้ซึ่งเสียสละขาทั้งสองข้างของเธอเมื่อเฮลิคอปเตอร์ของเธอถูกยิงตกที่อิรักในปี 2004 ดักเวิร์ธ, วุฒิสมาชิกจากอิลลินอยส์ เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโอบาม่า เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีที่ถูกพิจารณาว่าเหมาะสมจะเป็นรันนิ่งเมทของ โจ ไบเดน และหากได้รับการแต่งตั้ง เธอจะเป็นสตรีไทย-อเมริกันคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และจะเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกระทรวงกลาโหมโหมด้วย” นิวยอร์กไทมส์ ระบุ

 

 

โดยนิวยอร์กไทมส์ ระบุด้วยว่า นอกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว ยังมีการพูดถึง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกด้วย  โดยให้เหตุผลว่าเธอทำงานช่วยหลือทหารผ่านศึกมายาวนาน อีกทั้งเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า อีกด้วย

หากได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกิจการทหารผ่านศึก ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ จะเป็นนักการเมืองหญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก และจะเป็นนักการเมืองเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/36)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/149) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/219) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/128) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข