อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อย่าตกใจโควิดกลายพันธุ์ แพทย์เชื่อมั่นวัคซีน’เอาอยู่’


อย่าตกใจโควิดกลายพันธุ์ แพทย์เชื่อมั่นวัคซีน’เอาอยู่’

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้เชี่ยวชาญเชื่อไวรัส โควิด-19 กลายพันธุ์ ที่พบในอังกฤษ มีอยู่ในอเมริกาด้วย แต่เชื่อมั่นวัคซีนของไฟเซอร์ฯ และโมเดอร์น่า ว่า “เอาอยู่”

ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมว่า ขณะนี้ หลายประเทศทั่วโลกได้พากันประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ หลังพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ มีผลให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70 เปอร์เซ็นต์

โดยทันทีที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม หลายประเทศ เช่น อินเดีย อิหร่าน ฮ่องกง แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย และโปแลนด์ต่างประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ ขณะเดียวกัน หลายประเทศได้ประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษก่อนหน้านี้ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ไอร์แลนด์ เบลเยียม อิสราเอล และแคนาดา

ส่วนอเมริกานั้น ข่าวบอกว่า หน่วยงานด้านการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวกำลังหารือกันเกี่ยวกับการออกกฎข้อบังคับให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

โดย น.พ.สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่พบในสหราชอาณาจักรนั้น เป็นผลมาจากสภาวะกดดันในตัวไวรัสเอง ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าว มีอยู่ในสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

“ผมคิดว่าการสั่งห้ามเดินทาง ไม่ได้ช่วยป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ไม่ให้แพร่ระบาดเข้าสู่สหรัฐฯ เราจะเผชิญกับการระบาดที่ยืดเยื้อไปอีก 3-4 สัปดาห์ จนแตะระดับสูงสุด หลังจากนั้น อัตราการติดเชื้อจะลดลง เมื่อมีการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างมากขึ้น" นพ.ก็อตต์ลีบให้สัมภาษณ์ CNBC เมื่อคืนวันจันทร์

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความเชื่อมั่นว่าวัคซีนในปัจจุบัน สามารถต้านไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการผลิตแอนติบอดีที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผมไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในระดับยีนของไวรัส จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนในระยะใกล้" ผ.ศ.วิน กุปตา จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าว

ด้านนายแพทย์วิเวก เมอร์ธี ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากนายโจ ไบเดน ให้เป็นว่าที่เจ้ากรมการแพทย์ทหาร (Surgeon General) ก็ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

"ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าวัคซีนจะไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ และยังไม่มีหลักฐานแสดงว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวมีความร้ายแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิม"

"สำหรับประชาชนทั่วไป การสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่างทางสังคม และการหมั่นล้างมือ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" นายแพทย์เมอร์ธีกล่าว.




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข