อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ตัวเลขสยองส่งปี2020 อเมริกันตายกว่า3ล้านคน


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วิกฤตโควิด-19 ที่เดินหน้าคร่าชีวิตผู้คนทั่วเทศมาตั้งแต่ต้นปี ส่งผลให้ปี 2020 ถือเป็นปีที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือสูงกว่าสามล้านคนเป็นครั้งแรก และทำให้อายุเฉลี่ยของประชากรลดลงถึงสามปี

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ว่า ปี 2020 ที่กำลังจะผ่านไป ถือเป็นปีที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือมากกว่าสามล้านคนเป็นครั้งแรก 

เอพีบอกด้วยว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของปี 2020 แต่จากข้อมูลเบื้องต้นทำให้ประเมินได้ว่า ปีนี้จะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 3.2 ล้านคน ถือว่าเป็นปีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าปี 2019 (2.85 ล้านคน) อย่างน้อย 4 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์

ปี 2019  ถือเป็นปีที่ชาวอเมริกันเสียชีวิตน้อยลงประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์จากปี 2018 สาเหตุเพราะมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและมะเร็งลดลง ทำให้อายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6 สัปดาห์ เป็น 78.8 ปี แต่สำหรับปี 2020 นี้ เชื่อว่าอายุเฉลี่ยของชาวอเมริกันจะลดลงจากปี 2019 ไม่ต่ำกว่าสามปี 

ข่าวบอกว่าที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้น (หรือลดลง) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยกเว้นปี 1918 ที่มีทหารอเมริกันหลายหมื่นคนเสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง พร้อมๆ กับเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดในประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน ยอดชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในปีนั้นจึงเพิ่มขึ้นจากปี 1917 ถึง 46 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ วิกฤตโควิด-19 ที่ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 318,000 คน และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากก่อนจะถึงวันสิ้นปีนั้น คือสาเหตุหลักที่ทำให้ปี 2020 กลายเป็นปีที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากที่สุด

แม้เชื้อไวรัส โควิด-19 จะเพิ่งค้นพบครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อปี 2019 และเริ่มมีการระบาดในอเมริกาในช่วงต้นปี 2020 แต่ไวรัสอันตรายชนิดนี้กลับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกมากเป็นอันดับสาม รองจากโรคหัวใจและมะเร็ง 

นอกจากนี้ ยังมีนักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า โควิด-19 ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันมาก่อนที่โลกจะรู้จักชื่อของไวรัสชนิดนี้เสียอีก โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจากอาการปอดบวม (pneumonia) ที่เพิ่มขึ้นผิดสังเกตในช่วงต้นปี นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุของการเสียชีวิต ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 เช่นโรคหัวใจบางชนิด, ความผิดปกติของการไหลเวียนเลือดในกระดูก (circulatory diseases), เบาหวานและสมองเสื่อม (dementia) ด้วย 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า วิกฤตโควิด-19 ในอมริกา ซึ่งผลให้เกิดการล็อคดาวน์ในลักษณะต่างๆ ในแทบทุกรัฐ รวมถึงความวิตกกังวลของประชาชน จะส่งผลให้มีการเดินทางน้อยลงและทำให้ยอดเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ลดลงไปด้วย ซึ่งในประเด็นนี้ แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่สมบูรณ์ แต่เอพีบอกว่าจากอัตราการเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ในระยะหกเดือนแรกของปี 2020 ที่ลดลงเพียงเล็กน้อย ทำให้เชื่อว่ายอดรวมของผู้เสียชีวิตทั้งปี ไม่น่าจะลดลงจากปีก่อนหน้านี้มากนัก

นอกจากนี้ เอพียังอ้างข้อมูลของซีดีซี ด้วยว่า อัตราการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายที่ลดลงในปี 2019 นั้น จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้ เช่นเดียวกับการเสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนด (drug overdose) โดยเชื่อว่าสาเหตุของการเสียชีวิตทั้งสองประเภท ล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ด้วยเช่นกัน




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข