บทความหน้าสาม
หากยังไม่ได้รับเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ...นี่คือหนทางรับเงิน 1,200 และ 600 ดอลลาร์


โดย : ภาณุพล รักแต่งาม

หากคุณผู้อ่านยังคง “รอ” เงินช่วยเหลือเศรษฐกิจจากรัฐบาล ก้อนที่สอง จำนวน 600 ดอลลาร์ ที่ควรจะได้รับตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่ผ่านมานั้น ต้องเรียนว่าโอกาสที่จะได้รับ (ตามวิธีปกติ) นั้น เริ่มจะริบหรี่แล้ว

เพราะระยะเวลาในการกระจายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองนั้น สั้นมาก กล่าวคือจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 มกราคมนี้เท่านั้น ต่างไปจากเงินก้อนแรก (1,200 ดอลลาร์) ที่เริ่มแจกจ่ายตั้งแต่เดือนเมษายน แต่มาเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 8 มกราคม ไออาร์เอส ผู้รับผิดชอบการกระจายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แจ้งว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้รับไปแล้วมากกว่า 100 ล้านคน แต่หากใครยังไม่ได้รับ ก็ให้รออีกหน่อย โดยยอมรับว่ามีความผิดพลาด เช่นโอนเงินผิดบัญชีเกิดขึ้นค่อนข้างมาก และอยู่ระหว่างการแก้ไข

ส่วนผู้ที่ขอรับเงินช่วยเหลือผ่านระบบไปรษณีย์นั้น ไออาร์เอส บอกว่านอกจากจะจัดส่งเป็นเช็คเงินสดเหมือนครั้งที่ผ่านมาแล้ว ยังได้ทำการส่งเงินในรูปบัตรเดบิท เรียกว่า the Economic Impact Payment card ออกไปให้กับผู้มีสิทธิ์ได้รับตั้งแต่วันพฤหัสฯ ที่ 7 มกราคม โดยบอกว่าจะมีผู้ได้รับเงินช่วยเหลือในลักษณะเป็นบัตรเดบิทนี้ ประมาณ 8 ล้านคน 

ไออาร์เอส ทราบดีว่ามีชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ อาจจะแค่งวดเดียวหรือทั้งสองงวด โดยเหตุผลที่อ้างว่า “เป็นเรื่องใหม่” ยังไม่มีระบบ ฐานข้อมูล หรือวิธีการที่เหมาะสมรองรับ 

ส่วนการแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวนั้น ไออาร์เอส บอกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ จะแค่ก้อนเดียว หรือทั้งสองก้อน รวมถึงผู้ที่ได้รับเงินไม่ครบ เช่นไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนของผู้เยาว์ในความดูแล ฯลฯ สามารถ “เคลม” คืนได้จากการยื่นเสียภาษีปี 2020 นี้ 

ไออาร์เอส ซึ่งเรียกการขอเคลมเงินก้อนนี้ว่า the Recovery Rebate Credit บอกว่าเมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้วว่า เรามีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือจริงๆ ก็จะจัดการส่งเงินช่วยเหลือดังกล่าวให้ในราวเดือนมีนาคม เมษายน หรืออาจจะนานกว่านั้น 

สยามทาวน์ฯ ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจาก “คุณต่าย” เพียรวรรณ พวงทอง จาก Rabbit Services (310-463-9310 หรือ Line id Rabbitservices ) ว่าเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจดังกล่าวนี้ เป็นเงินที่ไม่ต้องเสียภาษี ดังนั้นคนที่ตกหล่นก็ควรได้รับคืนเต็มจำนวน 

“เท่าที่ศึกษาดูนะคะ หลังจากที่เรากรอกข้อมูลทุกอย่างครบแล้ว ในตอนท้ายเขาจะถามว่า เราได้เงินช่วยเหลือเศรษฐกิจ ซึ่งมีสองงวดไหม งวดเดือนเมษายนกับงวดเดือนธันวาคม ถ้าไม่ได้รับงวดไหนก็บอกไป หรือถ้าได้รับเงินแล้ว ได้รับไม่ครบ เพราะเรามีลูกอายุต่ำกว่า 16 ปี ก็มีช่องให้กรอก หากเขาพิจารณาแล้วว่าเรามีสิทธิ์ได้รับ เขาก็จะส่งมาให้เราพร้อมๆ กับเงินคืนภาษี (tax refund)”

ส่วนเหตุผลที่ไออาร์เอส บอกว่าจะเร่ิม “คืนเงิน” ให้ในเดือนมีนาคม หรือนานกว่านั้น คุณต่ายให้เหตุผลว่าเป็นเพราะไออาร์เอส ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการฉ้อโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับการขอรับเงินช่วยเหลือผู้ตกงานในช่วงปีที่ผ่านมา

“วันนี้ (10 มกราคม) การยื่นเสียภาษีออนไลน์ (e-file) ของปีนี้ยังไม่เปิดนะคะ ทั้งระดับ federal tax และ state tax แต่คิดว่าคงอีกไม่นาน เพราะแคลิฟอร์เนียเรา มีข่าวว่าผู้ว่าการรัฐฯ จะให้เงินช่วยเหลืออีก 600 ดอลลาร์ด้วย คงรอเรื่องนี้อยู่ แต่ใครที่ได้แบบฟอร์ม W2 จากที่ทำงานแล้วก็ให้รีบติดต่อมาเลยนะคะ เขาเปิดเมื่อไหร่จะได้รีบยื่นเลย” ต่าย เพียรวรรณ แห่ง Rabbit Services กล่าว

ในส่วนของเงินช่วยเหลือเศรษฐกิจงวดล่าสุด ซึ่งแต่ละคนจะได้รับ 600 ดอลลาร์ หรือหากเป็นสามีภรรยาที่เสียภาษีร่วมกันก็จะได้รับ 1,200 ดอลลาร์ บวกอีก 600 ดอลลาร์หากมีลูกอายุต่ำกว่า 16 ปีในความดูแลนั้น ไออาร์เอส ใช้หลักพิจารณาคุณสมบัติคล้ายกับเงินช่วยเหลืองวดแรก คือผู้รับจะต้องมีรายได้ตลอดปี 2019 ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ (หรือสามีภรรยารวมกันไม่เกิน 150,000 ดอลลาร์) หากเกินจากนี้ก็จะถูกหัก 5 ดอลลาร์ทุกๆ 100 ดอลลาร์ที่เกิน
 

ดังนั้นผู้มีรายได้เกิน 87,000 ดอลลาร์ หรือสามีภรรยาที่มีรายได้เกินกว่า 174,000 ดอลลาร์ก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้

ถามตุณต่ายเพิ่มเติมว่า หากผู้ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือฯ เป็นกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี เช่นผู้มีรายได้ต่ำกว่ากำหนด หรือจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม... จำเป็นต้องยื่นเสียภาษีปี 2020 เพื่อเคลมเงินก้อนนี้หรือไม่

“ต้องยื่นค่ะ เพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับเงิน rebate ก้อนนี้ แล้วคนที่มีรายได้น้อยมากๆ ในปีนี้ ก็อาจจะได้เครดิตอื่น อย่าง the Earned Income Tax Credit for lower income workers หรือเครดิตอื่นๆ เพิ่มด้วย”

ถือเป็น “ข่าวดี” อย่างยิ่งสำหรับพวกเราหลายๆ คนที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ไม่ว่าจะเป็นงวดแรก หรืองวดที่สอง เพราะภายใต้สภาพเศรษฐกิจยุควิกฤตโควิด-19 เช่นนี้ ความช่วยเหลือทุกอย่างที่ได้รับ ล้วนมีคุณค่ามากกว่าปกติเสมอ...

พวกเราที่สยามทาวน์ฯ ขอเอาใจช่วยคนไทยในอเมริกาทุกคนครับ...







 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1544) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/420) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/871) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/1006) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2435) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข