อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อเมริกาตึงเครียดรับสาบานตัว สายการบินแบน”ปืน”ขึ้นเครื่อง


(สยามทาวน์ยูเอส) : สายการบินใหญ่ของอเมริกา เช่นเดลต้า, ยูไนเต็ด, อเมริกัน, เซาท์เวสท์ ฯลฯ แบน “โหลดปืนขึ้นเครื่อง” ไปวอชิงตันดีซี ในช่วงนี้ ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ต้องกระชับขึ้นในขณะที่สาวกของ “ทรัมป์” ยังเคลื่อนไหวล้มพิธีสาบานตัวของ โจ ไบเดน

ข่าววันที่ 15 มกราคม แจ้งว่าผู้เดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วงก่อนวันที่ 20 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่จะมีพิธีสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ โจ ไบเดน จะไม่อนุญาตให้นำอาวุธปืนที่แจ้ง (check firearms) ขึ้นเครื่องของสายการบินใหญ่เกือบทุกสาย  รวมถึงจะมีการกระชับมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งที่ผู้โดยสารเห็น (เช่นการตรวจค้น) และไม่เห็น ให้เข้มข้นขึ้นด้วย

โดยการแบนอาวุธปืนดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าจะยกเว้นเพียงผู้รักษากฎหมาย ที่เดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี เท่านั้น

โดย เอ็นบีซี รายงานว่าสายการบินที่ประกาศห้ามผู้โดยสารที่เดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี นำอาวุธปืนขึ้นเครื่องแล้วก็มี เดลต้า แอร์ไลน์, อเมริกันแอร์ไลน์, ยูไนเต็ดแอร์ไลน์, อลาสก้า แอร์ไลน์, เซาท์เวสท์ แอร์ไลน์, ฟรอนท์เทียร์ แอร์ไลน์ และสปริริท แอร์ไลน์ 

ผู้บริหารของ เดลต้า แอร์ไลน์ ซึ่งเอ็นบีซี บอกว่าเป็นสายการแห่งแรกที่ประกาศใช้มาตรการนี้ ระบุว่าสายการบินทุกแห่งกำลังอยู่ในสภาพตื่นตัวสูงสุด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และความเคลื่อนไหวของกลุ่มขวาจัดที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งก็ยังคงมีอยู่

ผู้บริการของเดลต้า แอร์ไลน์ กล่าวว่าไม่มีความกังวลว่าจะมีปัญหากับผู้โดยสารของตน โดยแสดงความหวังว่าเหตุการณ์รุนแรงของกลุ่มขวาจัดที่ยังต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ในตำแหน่ง แม้จะพ่ายการเลือกตั้ง จะไม่เกิดขึ้น

“ผมดีใจที่เห็นประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มที่สนับสนุนเขาอยู่ในความสงบเมื่อค่ำวันพุธ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะช่วยได้” ผู้บริหารของเดลต้า แอร์ไลน์ กล่าว

ข่าวบอกว่า การระวังรักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตัน ดีซี อยู่ในสภาพตื่นตัวสูงในช่วงก่อนถึงพิธีสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ของ โจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคม โดยข่าวบอกว่ามีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย เข้าคุ้มกันพิธีสาบานตน และมีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอนุสาวรีย์วอชิงตันด้วย

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นนี้ ข่าวบอกว่าเป็นเพราะ เอฟบีไอ ทราบข่าวมาว่า พวกผู้ประท้วงติดอาวุธมีแผนชุมนุมกันในเมืองใหญ่ของทุกรัฐ รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วงก่อนถึงพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรง ที่กลุ่มขวาจัดพาอาวุธร้ายแรง และกลุ่มที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประชุมรับรองผลเลือกตั้งของสภาคองเกรส ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งผู้บุกรุกและเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 5 ราย

เอกสารภายในของเอฟบีไอ เตือนว่า การประท้วงทั่วประเทศอาจเริ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม และยืดเยื้อจนถึงพิธีสาบานตนของไบเดนวันที่ 20 มกราคม โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะมีสมาชิกของกลุ่มเหยียดผิวหัวรุนแรง ปะปนอยู่กับผู้ชุมนุมประท้วงเป็นจำนวนมาก.







 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข