ข่าวคนไทยในอเมริกา
พระสงฆ์วัดพุทธปัญญามรณภาพด้วย “โควิด”


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ข่าวเศร้าชาวพุทธ “หลวงพ่อเกาหลี” พระสงฆ์อาวุโสของวัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า มรณภาพแล้วเมื่อเช้าวันที่ 21 มกราคม จากสาเหตุ “โควิด-19”

เมื่อบ่ายวันที่ 21 มกราคม 2021 ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ได้จัดรายการธรรมะหลายมิติ เผยแพร่สดทางเฟสบุ๊กของวัดพุทธปัญญา เพื่อเล่าเรื่องการมรณภาพของ หลวงพ่ออมโรญาโณ พระอาวุโสเชื้อสายเกาหลีใต้ ที่เป็นพระลูกวัดมาตั้งแต่สมัยสร้างวัดใหม่ๆ เมื่อกว่า 11 ปีที่ผ่านมา โดยท่านได้มรณภาพ ณ โรงพยาบาลโพโมน่า แวลเล่ย์ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน (06.05 น.)

โดยดร.พระมหาจรรยา เล่าว่าหลวงพ่ออมโรญาโณ หรือที่ญาติโยมเรียกขานว่า “หลวงพ่อเกาหลี” ซึ่งมีอาการท้องร่วงรุนแรงในวันที่ 9 มกราคม ต้องเข้าห้องน้ำมากกว่า 20 ครั้ง และล้มลงขณะเป่าใบไม้ทำความสะอาดบริเวณวัดในช่วงก่อนเพลเล็กน้อย แต่ยังมีสติดี ญาติโยมจึงประคองไปพักในกุฎิ และพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโพโมน่า แวลเล่ย์ ในเวลาต่อมา โดยเบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยว่ามีอาการขาดเกลือแร่ และให้ยามารับประทานที่วัด

2-3 วันต่อมา อาการของหลวงพ่อเกาหลียังไม่ดีขึ้น ญาติโยมที่เป็นพยาบาลจึงตัดสินใจเรียก 911 เพื่อนำส่งโรงพยาบาลโพโมน่า แวลเล่ย์ ซึ่งครั้งนี้ ทางแพทย์ได้รับตัวไว้รักษาในห้องฉุกเฉิน และทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งผลการตรวจเป็นบวก 

“เมื่อถึงวันที่ 20 มกราคม ทางแพทย์ก็ได้โทรมาบอกญาติโยมว่าหลวงพ่อมีอาการหนักมาก ทางโรงพยาบาลทำดีที่สุดแล้ว บอกให้ญาติโยมเตรียมใจ แล้วก็บอกทำนองว่าท่านอาจจะอยู่กับเราได้ไม่นาน” ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เล่า และว่าในเวลา 06.05 น. หลวงพ่ออมโรญาโร ก็ได้จากไปอย่างสงบ

โดยก่อนหน้านั้น คือในวันที่ 7 มกราคม พระจักรกฤษณ์ ธีรธฺมโม หรือท่านโจ ซึ่งเป็นพระลูกวัดที่ยังอยู่ในวัยหนุ่ม ได้เรียน ดร.พระมหาจรรยา เจ้าอาวาสว่าตนมีอาการไม่ค่อยสบาย จึงได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกำลังรอฟังผล ดร.พระมหาจรรยาจึงแนะนำให้กักตัวอยู่ในกุฎิ ไม่ให้ออกมาทำกิจใดๆ ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งต่อมาในวันที่ 10 มกราคม ก็ทราบผลการตรวจว่าเป็นบวก หรือมีเชื้อโควิด-19 ในร่างกาย

เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาเปิดเผยว่า ขณะนี้ (ช่วงเช้าของวันที่ 22 มกราคม) อาการของท่านโจ หรือพระจักรกฤษณ์ ธีรธฺมโม นั้น ดีขึ้นมาก สามารถออกมากวาดลานวัดได้แล้ว

นอกจากนี้ ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ ยังเปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอสด้วยว่า มีญาติโยมชาววัดพุทธปัญญาอีกหลายคนที่ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ทำให้ตนรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะหลายๆ คนมีอายุมากแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่ามีผู้ใดป่วยหนัก หรือมีอาการน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

“ส่วนตัวอาตมาเองนั้น ตอนนี้แข็งแรงดี ญาติโยมยังไม่ต้องเป็นห่วง” เจ้าอาวาสวัย 62 ปี กล่าว และว่า “ตอนนี้ก็เลยปิดวัดไปก่อน ขอร้องญาติโยมว่าไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ต้องมาเยี่ยม เพราะเรียนตามตรงว่าวัดของเราเป็นพื้นที่สีแดง แล้วพรุ่งนี้ (เสาร์ที่ 23 มกราคม) จะมีคนมาฉีดยาฆ่าเชื้อโรคทั้งวัดเลย เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น”

ทั้งนี้ หลวงพ่ออมโรญาโณ บวชเป็นพระภิกษุมากว่า 50 ปี โดยบวชเป็นศิษย์ของสมเด็จวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เคยจำพรรษาที่วัดเบญจมบพิตร, เคยฝึกปฏิบัติแบบเข้มข้นที่ประเทศพม่าเป็นเวลาหกเดือน ก่อนจะเดินทางมาอยู่ที่รัฐเท็กซัส ในปี 1972 และเดินทางไปหลายรัฐ ก่อนจะมาจำพรรษาที่แคลิฟอร์เนีย ณ วัดพุทธปัญญา เมืองโมโมน่า หลังจากสร้างวัดใหม่ๆ ที่กว่า 11 ปีที่แล้ว และไม่ย้ายไปไหน โดยให้เหตุผลว่าเป็นวัดที่เน้นการปฏิบัติ 

“ท่านเป็น Meditation Masters เป็นนักปฏิบัติ ท่านคงจะภาวนาหรือเข้าฌานภายใน ปกติท่านมีโอกาสท่านก็จะนั่งสมาธิเต็มที่”  ดร.พระมหาจรรยา กล่าวถึงพระลูกวัด ซึ่งเป็นที่รักของญาติโยมทุกคน

ขณะนี้ ทางวัดพุทธปัญญายังไม่มีกำหนดประกอบพิธีทางศาสนาให้กับหลวงพ่อเกาหลี โดยเมื่อทราบรายละเอียดแล้วจะแจ้งให้ญาติโยมทราบต่อไป

อนึ่ง ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า จะให้สัมภาษณ์รายการ เก้าอี้รับแขก ของสยามทาวน์ยูเอส (ถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊กของ SiamtownUS) ถึงรายละเอียดของเหตุการณ์อันเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวัดและพระศาสนาครั้งนี้ ในเวลา 03.30 น. ของวันศุกร์ที่ 22 มกราคม นี้.




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/25)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/57)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/233) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข