บทความหน้าสาม
14 วันแห่งการถูกกักตัว ประสบการณ์ State Quarantine


โดย พระชลินทร์ ธัมมะวัฑฒะโน

อาตมาเดินทางกลับประเทศไทย ในช่วงที่ใครๆเขาก็ไม่อยากจะกลับกัน อย่าว่าแต่เดินทางกลับประเทศไทยเลย กระทั่งการเดินทางระหว่างเมืองในอเมริกา เขาก็พยายามหลีกเลี่ยงกัน ผู้คนจำนวนมากเก็บตัวอยู่กับบ้าน เพราะการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด (Covid-19) รุนแรงจนไม่อาจหยุดยั้งได้

ขณะนี้ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิดไปแล้วกว่า 400,000 คน ตัวเลขนี้มากมายมหาศาล แม้เมื่อนำตัวเลขของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 รวมไปถึงตัวเลขของทหารหาญอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเวียดนาม นำมาสมทบเข้าไปอีกก็ยังไม่ถึง 400,000 คน

Covid – 19 เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ โดนัล ทรัมป์ กระเด็นตกจากเก้าอี้ประธานาธิบดี ทั้งๆที่ ช่วงต้นกุมภาพันธ์ 2020 คะแนนนิยมของ ทรัมป์ยังนำห่าง โจ ไบเดน แต่หลังจากโควิดบุกอเมริกาตั้งแต่มีนาคม ผู้คนล้มตายเป็นใบไม้ร่วง คะแนนนิยมของทรัมป์ก็ ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี และ หนีไม่พ้น กระทั่งพ่ายการเลือกตั้งไปในที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

Covid - 19 จึงอุบัติขึ้นมา เพื่อทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า ใช่แต่จะทำลายชีวิตของมวลมนุษยชาติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำลายเศรษฐกิจโลกให้ย่อยยับไปกับมือ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่ยับเยินเกินจะประมาณการณ์ได้ สนามบินแต่ละแห่งกลายสภาพเป็น Ghost Town หรือ เมืองร้าง

ผู้คนกลัวตายกันจนไม่กล้าเดินทาง เพราะกลัวจะติดโควิดระหว่างที่อยู่บนเครื่องบิน สายการบินหลายสายทนสภาพการขาดทุนไม่ไหวต้องเลิกล้มกิจการไปก็มี

จึงควรจะอนุมานได้ว่า คนที่ยังกล้าเดินทางระหว่างประเทศอยู่ในขณะนี้ ก็น่าจะเป็นกลุ่มบุคคลที่มีเหตุและปัจจัยที่จำเป็นจริงๆที่จะต้องเดินทาง ซึ่งก็เห็นจะจริง เพราะถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็คงไม่มีใครอยากเดินทางในช่วงเวลานี้ ซึ่งเต็มไปด้วยขั้นตอนต่างๆมากมาย ทั้งเสี่ยงจากโควิด

สำหรับคนไทยฝั่งตะวันตกของอเมริกา ที่จะเดินทางไปประเทศไทย มีขั้นตอนเริ่มจากการที่ต้องแจ้งความประสงค์ในการเดินทางผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส จากนั้นก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจร่างกายว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมจะเดินทางโดยเครื่องบินได้ หรือ fit to fly การชำระค่าตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวที่แพงกว่าภาวะปกติ เพราะรวมค่าใช้จ่ายในการกักตัว 14 วัน หรือ State Quarantine เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยไปด้วย

ซึ่งในเรื่องเอกสาร และ ขั้นตอนต่างๆนั้นอาตมาได้รับความอนุเคราะห์จาก “คุณจูน” บุญรักษ์ นิ่มนวล แห่ง PRB Tours & Travels ที่ทำงานแบบมืออาชีพจริงๆ ทั้งสงเคราะห์พระภิกษุอีกต่างหาก ส่วนเรื่องการตรวจสุขภาพสำหรับ fit to fly ก็ได้รับความเมตตาจาก Elite Care Medical Group , Alhambra California โดยการต้อนรับของ “คุณมุก” ญาดามณีรัตน์ พัฒนสินโชติวุฒิ ซึ่งหน่วยงานนี้ก็ให้การสงเคราะห์อาตมาอีก เช่นกัน ทั้งตรวจโควิดให้ด้วย

ในส่วนของน้ำใจไทยนั้นยังมีความเอื้อเฟื้อจากท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส คุณมังกร ประทุมแก้ว ที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปถวายข้าวเหนียวไก่ทอดให้พระที่สนามบินในยามวิกาล พร้อมกระซิบเบาๆว่า

“ ...... เก็บไว้ตอนเปลี่ยนเครื่องที่เกาหลีนะหลวงพ่อ”

ช่างรู้ใจพระอะไรขนาดนั้น ทราบว่าเป็นการแจกให้กับผู้โดยสารชาวไทยทุกๆคนที่เดินทางกลับบ้านในภาวการณ์อันไม่ปกติเช่นนี้ ซึ่งอาตมามองว่าแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่เป็นเรื่องที่น่าเอ็นดู และ ขอชื่นชม

คราวนี้จะเล่าถึงประสบการณ์เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ อันโอฬารของเราที่ท่านเคยเห็น ซึ่งบัดนี้มีสภาพเหมือนสนามบินร้าง หรือ กำลังอยู่ในภาวะสงคราม เพราะเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข มาให้การต้อนรับ อำนวยความสะดวก ตรวจตรา คัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ด้วยมาตรการอันเข้มข้น แต่สุภาพอ่อนน้อม 

เมื่อประทับตราหนังสือเดินทางแล้ว รับกระเป๋าเดินทางแล้ว เจ้าหน้าที่ก็นำภิกษุที่เดินทางมาจากต่างประเทศไปพักรวมกัน ที่โรงแรม H2DO อยู่ที่บางบ่อ สมุทรปราการ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมากยืนให้การต้อนรับ มีนายทหารระดับพันเอก 3 ท่านคอยอำนวยการ พร้อมทั้งทีมแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลสงฆ์ และ เจ้าหน้าที่โรงแรม

ก่อนเข้าพัก นายทหารยศพันเอกผู้หนึ่ง ยืนแจกแจงแจ้งรายละเอียด สำหรับการกักตัว ในช่วง 14 วัน หรือ State Quarantine ด้วยน้ำเสียงที่ดังและฟังชัดแบบทหาร มีใจความสำคัญประมาณว่า ห้ามภิกษุทุกรูปออกจากห้องพักตลอด 24 ช.ม. ยกเว้นวันไหนที่เจ้าหน้าที่จะนิมนต์ให้ลงไปตรวจหาเชื้อโควิด 2 ครั้ง ในรอบ 14 วัน หากครบ 14 วันไม่มีเชื้อโควิดก็ออกจากโรงแรมได้

ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะนำภัตตาหารไปถวาย โดยวางไว้ที่หน้าห้อง ทั้งมื้อเช้า และ มื้อเพล ให้พระคุณเจ้าคอยฟังเสียงเคาะประตู เพราะทั้งพระและเจ้าหน้าที่จะไม่ได้พบหน้ากัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่พระคุณเจ้า อาจเป็นพาหะนำเข้ามาจากต่างประเทศ

ตลอดระยะเวลาทั้ง 14 วัน พระคุณเจ้าต้องทำความสะอาดห้องพักด้วยตัวเอง รวมทั้งห้องนอน ห้องน้ำ โถชักโครก อ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน ต้องวัดอุณหภูมิของร่างกาย ทั้งเช้า และ เย็น แล้วถ่ายรูปปรอทวัดอุณหภูมิดังกล่าว ส่งเข้าไลน์กลุ่ม เพื่อให้ทีมแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลสงฆ์ได้จดบันทึกข้อมูลไว้

ระหว่างการกักตัว ห้ามพบญาติ หรือ ห้ามญาติมาเยี่ยม ญาติจะมาขอรับของฝากก็ไม่ได้ ญาติจะนำอาหารหวานคาวมาฝาก ก็ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ทหารยศพันเอกที่ยืนอรรถาธิบายท่านนั้นใช้คำว่า

“ขอกักทั้งคนทั้งของ”

จากนั้นก็อนุญาตให้พระคุณเจ้าแต่ละรูปออกแรงลากกระเป๋าของแต่ละท่านขึ้นไปห้องพัก โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ท่านใดสามารถเข้ามาช่วยได้เพราะเกรงกันว่าอาจได้รับเชื้อจากโรคระบาดที่มากับพระ อาตมายังนึกกระหยิ่มยิ้มย่องในพฤติกรรมส่วนตัวของอาตมาเอง ที่ไม่ชอบรับฝากข้าวของจากญาติโยมแม้ใครจะโกรธเคืองก็ตาม

อาตมาใช้ชีวิตในห้องพักของโรงแรมโดยการ นั่งสมาธิ ทบทวนบทสวดมนต์ เดินจงกรม อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ เขียนเพลงเพื่อชีวิต ส่งไปให้คุณเมธานาสารีย์ ศิษย์เก่าแอล.เอ.ที่ย้ายมาอยู่เมืองไทยแบบถาวร ทำดนตรี และ หานักร้อง

ตอนนี้บันทึกเสียงไปแล้ว 1 เพลง ชื่อเพลง “ไม่เป็นไรคือไทยแท้” พระเขียนเพลงเพื่อชีวิตไม่ผิดวินัยสงฆ์แต่ประการใด เพราะไม่ใช่เพลงประโลมโลก หรือ เพลงประเภทชิงรักหักสวาท และ พระไม่ได้ร้องเอง ใครอยากฟังเพลงที่พระแต่งเองแต่ไม่ได้ร้องเอง ก็ @ ไลน์เข้ามาจะได้ส่งไปให้ฟัง

วันที่ 29 ม.ค. นี้จะครบกำหนดการถูกกักตัว ญาติโยมก็เตรียมมารับอาตมาออกจากโรงแรมเพื่อมุ่งหน้าไปยังวัดหนองโพ เพื่อร่วมคณะพระธุดงค์ที่ปักกลดรออยู่ที่นั่น

นี่คือเรื่องราวจากประสบการณ์ ในการกลับมาบ้านเกิดเมืองนอน ในวันที่ประเทศของเรากำลังตั้งรับการถูกจู่โจมจากกองทัพโรคระบาดที่ชื่อ Covid-19 ซึ่งเราควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างเต็มที่ เพื่อให้บ้านเมืองของเรากลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว

แต่หากมีใครสักคนที่อยู่ในอเมริกา ตั้งคำถามกับอาตมาว่า ขณะนี้ บิดา หรือ มารดา ของท่าน เสียชีวิตที่เมืองไทย จะตัดสินใจอย่างไรดี เพราะกลัวโควิดก็กลัว พี่ๆน้องๆก็อยากให้กลับมาเผา แม้จะถูกกักตัว 14 วัน ญาติๆก็จะตั้งศพรอ

อาตมาก็จะตอบด้วยความเมตตาว่า หาก บิดา มารดา ของท่านเสียชีวิต ก็มีเหตุผลเพียงพอที่ควรจะเดินทางกลับมาร่วมงานศพ เพราะบิดามารดาเป็นพรหมแห่งบุตร

แต่ถ้าหากระยะนี้ยังไม่มีใครตาย

ก็อย่าเพิ่งกลับมาเลย !

ขอเจริญพร

พระชลินทร์ ธัมมะวัฑฒะโน

วัดบ้านป่านาบุญ

Buddhist Meditation of Whitewater

60850 Hilltop Rd Whitewater CA 92282

760-3295274 , 323-7423915

watbaanpa@hotmail.com

Line ID : charliedokrak







 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1521) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/408) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/860) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/995) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2391) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข