ตระเวนแอลเอ
แอลเอ เคาน์ตี้ ยกเลิก “สเตย์แอทโฮม” แล้ว


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แอลเอ เคาน์ตี้ อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดให้บริการ “เอาท์ดอร์” ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 มกราคมนี้เป็นต้นไป แต่จะต้องปิดหลังสี่ทุ่ม ส่วนร้านทำผม-เล็บ-นวด เปิดประตูต้อนรับลูกค้าในร้านได้ทันที

หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ได้ยกเลิกคำสั่งสเตย์แอทโฮม ทั่วทั้งภูมิภาค ในช่วงสายของวันที่ 25 มกราคม ดังข่าวที่สยามทาวน์ฯ ได้นำเสนอไปแล้วนั้น ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สำนักงานสาธารณสุขของ ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ซึ่งถือเป็นเคาน์ตี้ที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 รุนแรงที่สุดในประเทศ ก็ได้ประกาศอนุญาตให้ธุรกิจให้บริการส่วนบุคคล  (personal care services) เช่นร้านทำผม ทำเล็บและร้านนวด เปิดให้บริการลูกค้าภายในร้านได้อีกครั้ง โดยมีผลในทันที

โดยธุรกิจให้บริการส่วนบุคคลเหล่านี้ จะต้องจำกัดจำนวนลูกค้าในร้านให้เหลือเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ (25% capacity) และทุกคน (ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ) จำต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นอกจากนี้ เคาน์ตี้ ยังอนุญาตให้จัดกิจกรรมนอกสถานที่ โต๊ะเล่นไพ่ และธุรกิจที่ให้ความบันเทิงสำหรับครอบครัวที่ให้บริการนอกสถานที่ เช่นสนามกอล์ฟจำลอง, สนามซ้อมตีเบสบอล ฯลฯ เปิดให้บริการได้ทันทีเช่นกัน

สำหรับร้านอาหารนั้น สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ อนุญาตให้เปิดบริการนอกร้าน (outdoor dining) ได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 มกราคม เป็นต้นไป ทั้งนี้เพราะจะต้องมีการออกระเบียบปฏิบัติฉบับใหม่ว่าด้วยชั่วโมงการให้บริการ ที่จะมีผลกับร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เข้าข่ายจำเป็นต่อการดำรงชีวิต หรือ non-essential businesses ขึ้นมากำกับดูแลด้วย โดยสำนักงานฯ ระบุว่า ร้านอาหารและธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตเหล่านี้ จะต้องปิดร้านในช่วงเวลาระหว่าง 22.00 น. ถึง 05.00 น.

อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแอลเอ เคาน์ตี้ ครั้งนี้ ดร.บาร์บาร่า เฟอร์เรอร์ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุข ย้ำว่าไม่ใช่เวลาของการดีใจหรือเฉลิมฉลอง เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อและตัวเลขผู้เสียชีวิตในแอลเอ เคาน์ตี้ เพิ่งจะเริ่มลดลงเท่านั้น หากประชาชนไม่ระมัดระวัง สถานการณ์ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที

โดยธุรกิจในแอลเอ เคาน์ตี้ ที่สามารถเปิดให้บริการได้ทันที (ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2021) คือ

-กิจกรรมสังสรรค์นอกสถานที่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นการภายใน (private gatherings) สามารถทำได้ แต่จะต้องมีผู้ร่วมไม่เกิน 15 คน และมาจากบ้านเรือนไม่เกินสามหลังเท่านั้น

-ฟิตเนส สามารถให้บริการนอกสถานที่ได้

-ห้างสรรพสินค้า, ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ และร้านค้าปลีกอื่นๆ สามารถเปิดรับลูกค้าได้เพียง 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุปกติ (25% indoor capacity)

-ศูนย์บันเทิงสำหรับครอบครัว (Family entertainment centers ) สามารถเปิดได้เฉพาะส่วนที่ให้บริการนอกสถานที่ และจำกัดลูกค้าเหลือเพียง 50 เปอร์เซ็นต์

-พิพิธภัณฑ์, สวนสัตว์, อควาเรี่ยม สามารถเปิดส่วนจัดแสดงนอกสถานที่ (outdoor operations) ได้

-โต๊ะเล่นไพ่ (Cardrooms) ให้บริการนอกสถานที่ได้ โดยลดปริมาณลูกค้าเหลือเพียง 50 เปอร์เซ็นต์

-สนามกอล์ฟจำลอง, สนามแข่งรถโก-คาร์ด, สนามซ้อมตีเบสบอล ที่อยู่กลางแจ้ง สามารถให้บริการได้อีกครั้งโดยจำกัดปริมาณลูกค้าเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์

-กิจกรรมสันทนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนอกสถานที่ (Outdoor recreational activity)

-โฮเท็ลและโมเต็ล

-การประกอบศาสนกิจต่างๆ จะต้องจัดนอกสถานที่ได้เท่านั้น

ข่าวบอกว่า นอกจากแอลเอ แล้ว เคาน์ตี้ส่วนใหญ่ในแคลิฟอร์เนียใต้ เช่นออเรนจ์, ริเวอร์ไซด์, ซานเบิร์นนาดิโน่ และแวนทูร่า ต่างประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามร้านอาหารเปิดให้บริการนอกร้าน และอนุญาตให้ธุรกิจให้บริการส่วนบุคคล เปิดบริการในร้านได้เช่นกัน โดยแต่ละเคาน์ตี้จะมีกรอบเวลาและรายละเอียดปลีกย่อยต่างกัน

ในส่วนของนครซานฟรานซิสโกนั้น ข่าวเอบีซี อ้างคำกล่าวของนายกเทศมนตรี ลอนดอน บรีด ที่แสดงความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เบาบางลง จะทำให้ซานฟรานซิสโก ถูกลดระดับเป็นพื้นที่สีม่วงตามมาตรฐานของรัฐแคลิฟอร์เนียในเร็วๆ นี้ โดยนายกฯ เมืองซานฟรานฯ แสดงความเชื่อมั่นว่าภายในวันพฤหัสฯ ที่ 28 มกราคมนี้ ร้านอาหารจะกลับมาให้บริการนอกร้านได้ และธุรกิจให้บริการส่วนบุคคล เช่นร้านทำผม ทำเล็บ และร้านนวด ก็เริ่มให้บริการในร้านค้าได้อีกครั้ง.




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข