อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
มือปืนแปดศพร้านนวดสารภาพ ทำเพราะติดเซ็กซ์-ต้องการเลิก















แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตั้งข้อหาฆาตกรรมแปดกระทงรวดให้กับ “โรเบิร์ท อารอน ลอง” หนุ่มผิวขาววัย 21 ที่ก่อเหตุสยอง กราดยิงร้านนวดสามแห่งในแอตแลนต้า สารภาพลงมือเพราะ “ติดเซ็กซ์” และเห็นร้านนวดเอเชียเป็นสิ่งยั่วยุ ทำให้เลิกไม่ได้

ความคืบหน้าล่าสุดของเหตุการณ์สยองขวัญที่เกิดขึ้นในร้านนวด-สปา ของชาวเอเชียถึงสามแห่งในรัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึงแปดคนนั้น ข่าวบอกว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว เป็นชายผิวขาววัย 21 ปี ชื่อว่าโรเบิร์ท อารอน ลอง โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาเป็นผู้ลงมือกราดยิงในสปาทั้งสามแห่งแต่เพียงผู้เดียว จึงถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมถึงแปดกระทง

โดยข้อหาฆาตกรรม 4 กระทงแรกมาจากการเหยื่อกระสุนของเขาสี่คน ในร้านนวดชื่อ ยัง’ส เอเชียน มาสสาจ ในเมืองแอคเวิร์ธ (ห่างจากแอตแลนต้าประมาณ 30 ไมล์) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดูแลของสำนักงานเชอรีฟแห่ง เชอโรกี เคาน์ตี้ และอีก 4 กระทงมาจากเหยื่อกระสุนอีกสี่คนในร้านนวดสองแห่ง คือโกลด์ มาสสาจ สปา และ อโรม่า เธอราปี สปา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกันบนถนนพีดมอนท์ ในตัวเมืองแอตแลนต้า 

นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังถูกอัยการของ เชอโรกี เคาน์ตี ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง เพิ่มอีกหนึ่งกะทง สำหรับเหยื่อกระสุนในร้าน ยัง’ส เอเชียน มาสสาจ ที่รอดชีวิตหนึ่งคน อีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานข่าวของ เอ็นบีซี ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์น่าสลดใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันอังคารที่ 16 มีนาคม ณ ร้านนวด ยัง’ส เอเชียน มาสสาจ ในเมืองแอคเวิร์ธ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดสี่คน โดยสองคนแรกเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ อีกสองคนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีผู้รอดชีวิตหนึ่งคน จากนั้นในอีกไม่ถึงชั่วโมงต่อมา คนร้ายก็ลงมือที่ร้านนวดอีกสองแห่งในตัวเมืองแอทแลนต้า ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมสี่คน 

โดยผู้เสียชีวิตในเมืองแอคเวิร์ธ ทั้งสี่คนนั้น ข่าวบอกว่าเป็นผู้หญิงเอเชียสองคน เป็นผู้หญิงผิวขาวสองคน ส่วนผู้บาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้วนั้น เป็นเพศชาย ขณะที่เหยื่อกระสุนที่ร้านนวดอีกสองแห่งในเมืองแอตแลนต้านั้น เป็นผู้หญิงเอเชียทั้งสี่คน

ข่าวบอกว่า ผู้ต้องหา โรเบิร์ท อารอน ลอง ชาวเมืองวูดสต๊อค ถูกเจ้าหน้าที่เชอรีฟของ คริสป์ เคาน์ตี้ จับกุมตัวได้ในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ ก่อนจะส่งตัวมาให้กับสำนักงานเชอรีฟของเชอโรกี เคาน์ตี้ ในเวลาต่อมา โดยคริสป์ เคาน์ตี้ อยู่ห่างจากแอตแลนต้าไปทางใต้ประมาณ 125 ไมล์

ข่าวให้รายละเอียดด้วยว่า ครอบครัวของผู้ต้องหา ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมื่อเห็นภาพถ่ายของผู้ต้องหาที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน และได้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ในการติดตามโทรศัพท์ของผู้ต้องหา จนสามารถจับกุมได้ในที่สุด

โดยผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า ก่อนถูกจับกุมนั้น เขากำลังเดินทางไปยังฟลอริด้า และ “อาจจะ” ลงมือในลักษณะเดียวกันกับธุรกิจสปาแห่งอื่นๆ ที่นั่นด้วย

ข่าวบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม. ในรถของผู้ต้องหา เชื่อว่าเป็นปืนที่ใช้ในการสังหารเหยื่อในร้านนวดเอเชียทั้งสามแห่ง โดยปืนดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าผู้ต้องหาได้ซื้ออย่างถูกต้องในช่วงเช้าของวันเกิดเหตุนั่นเอง

ขณะนี้ ผู้ต้องหา ซึ่งจบการศึกษาระดับไฮสกูลจาก ซีคัวย่า ไฮสกูล ในเชอโรกี เคาน์ตี้ เมื่อปี 2017 ยังถูกคุมตัวโดยไม่มีการประกันตัวอยู่ที่ เชอโรกี เคาน์ตี้ และจะขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อหาในช่วงเช้าของวันพฤหัสฯ ที่ 18 มีนาคม

โดยในการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เชอรีฟ และนายกเทศมนตรีของเมืองแอทแลนต้า ที่มีขึ้นในช่วงเช้าของวันพุธที่ 17 มีนาคมนั้น เจ้าหน้าที่เชอรีฟของเชอโรกี เคาน์ตี้ แถลงว่าคดีนี้ ผู้ต้องหาลงมือเพียงคนเดียว และกล่าวถึงคำให้การของผู้ต้องหา ถึงสาเหตุของลงมือสังหารหมู่ครั้งนี้ว่า เป็นเพราะผู้ต้องหามีอาการเสพติดเซ็กซ์ (sexual addiction) และมองว่าร้านนวดเอเชียเหล่านี้คือสิ่งล่อใจที่เขาต้องการทำลายให้หมดไป

ด้าน คีช่า แลนซ์ บอททอม นายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนต้า กล่าวว่าขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าร้านนวดเอเชีย ทั้งสามแห่งนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการให้บริการทางเพศหรือไม่ แต่ทุกร้านมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้อง และไม่อยู่ในข่ายธุรกิจที่ถูกจับตาจากเจ้าหน้าที่ด้วย

การแถลงข่าวดังกล่าว มีการเปิดเผยรายชื่อของเหยื่อกระสุนในเมืองแอคเวิร์ธด้วย คือ 

-Delaina Ashley Yaun, อายุ 33 ชาวเมืองแอคเวิร์ธ 

-Paul Andre Michels อายุ 54, ชาวเมืองแอตแลนต้า

-Xiaojie Yan, อายุ 49, ชาวเมืองเคนเนซอว์

-Daoyou Feng, อายุ 44. (ไม่ทราบเมืองที่อยู่)

ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น มีชื่อว่า Elcias R. Hernandez-Ortiz, อายุ 30, ชาวเมืองแอคเวิร์ธ

ส่วนรายชื่อของเหยื่อกระสุนในร้านนวดอีกสองแห่งนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

ข่าวบอกด้วยว่า เหตุการณ์สะเทือนใจที่เกิดขึ้นกับชุมชนเอเชียในแอตแลนต้าครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลาง เข้ามาช่วยเหลือหน่วยงานท้องถิ่นในการสืบสวนคดีนี้ด้วย

เหตุสังหารหมู่ที่เหยื่อส่วนใหญ่เป็นสตรีเอเชียครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ชุมชนชาวเอเชียในอเมริกากำลังตึงเครียดกับกระแสเหยียดเอเชีย เพราะเชื่อตามคำชี้นำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นสาเหตุของวิกฤตโควิด-19 ทำให้มีคดีทำร้ายชาวเอเชียในลักษณะต่างๆ เกิดขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยข่าวอ้างข้อมูลขององค์กรชื่อ Stop AAPI Hate ที่บอกว่าในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา มีคดีที่เชื่อว่าเกิดจากความเกลียดชังชาวเอเชียเกือบ 3,800 คดี และคดีส่วนใหญ่ เป็นคดีที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผลการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่าเหตุการณ์ร้ายที่แอตแลนต้า ไม่ได้มีแรงจูงใจจากสีผิวหรือเชื้อชาติของเหยื่อแต่อย่างใด

กัปตัน เจย์ เบเกอร์ หัวหน้าเชอรีฟของ เชอโรกี เคาน์ตี้ แถลงถึงผลการสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ต้องหา ซึ่งมีอาการเสพติดเซ็กซ์ มองร้านนวดเอเชียเหล่านั้นเป็นที่ระบาย (outlet) รวมถึงบอกว่าเขามีปัญหากับสื่อลามก (porn) ด้วยเช่นกัน โดยมองว่าสิ่งเหล่านั้นคือสิ่งยั่วยุ ที่เขาจะต้องกำจัด

“เขากำลังอยู่ในสภาพสุดจะทน และวันนั้นเป็นวันเลวร้ายของเขา และนั่นคือสิ่งที่เขาทำ” หัวหน้าเชอรีฟฯ กล่าว

ข่าวบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้สรุปคดีสะเทือนขวัญนี้ให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับทราบตั้งแต่ค่ำวันเกิดเหตุ และสรุปความคืบหน้าอีกครั้งในช่วงเช้าของวันพุธที่ 17 มีนาคม

“ไม่ว่าแรงจูงใจจะเป็นเช่นไร ผมรู้ว่าชาวเอเชี่ยนอเมริกันกำลังกังวล” ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวถึงกระแสเกลียดชังชาวเอเชีย-อเมริกัน ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ แต่ย้ำว่ายังไม่เห็นความเกี่ยวข้องของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเหตุฆาตกรรมครั้งนี้ 

รองประธานาธิบดี คามาล่า แฮร์ริส แถลงเมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคมเช่นกัน โดยบอกว่าขณะนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าสาเหตุของคดีนี้เกิดจากอะไร แต่ขอย้ำว่าตนจะยืนเคียงข้างชุมชนชาวเอเชี่ยนอเมริกัน เพื่อต่อสู้กับคดีเหยียดชาวเอเชียที่เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข