อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ชาวแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่ยัง “รัก” เกวิน นิวซัม






ท่ามกลางกระแส “รีคอล” หรือปลดเพื่อเลือกตั้งใหม่ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย จากพรรคเดโมแครต ที่ปรากฎเป็นข่าวต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายเดือนนั้น ล่าสุด เอพี รายงานข่าวว่าชาวแคลิฟอร์เนียที่มีสิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่ คือกว่า 56 เปอร์เซ็นต์ ยังคงพอใจกับผลงานของผู้ว่าการรัฐคนนี้ และบอกว่าจะโหวตไม่เห็นด้วยกับการ “รีคอล” หากการออกเสียงเกิดขึ้นในวันนี้ 

ส่วนผู้ที่เห็นด้วยกับการ “รีคอล” เกวิน นิวซัม ซึ่งมีประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ข่าวบอกว่าประชากรกลุ่มนี้จะหนาแน่นในย่านเซ็นทรัลแวลเล่ย์ และอินแลนด์เอ็มไพร์ 

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามอีกประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ

เอพี ซึ่งรายงานข่าวนี้เมื่อวันที่ 2 เมษายน บอกต่อไปว่า การสำรวจความเห็นของประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ ดำเนินการโดยองค์กรชื่อ the Public Policy Institute of California สุ่มสำรวจความเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจากทั้งสองพรรค

ทั้งนี้ การรณรงค์ให้ “รีคอล” เกวิน นิวซัม ด้วยข้อกล่าวว่าไม่สามารถรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้ดีพอนั้น ดำเนินการโดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ที่ไม่พอใจกับแผนการ “ล็อคดาวน์” ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ภายใต้งบประมาณสนับสนุนของคณะกรรมการพรรครีพับลิกันของรัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถล่าลายเซ็นของชาวแคลิฟอร์เนียที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้มากกว่า 1.5 ล้านลายเซ็นตามที่กฎหมายกำหนด และขณะอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อเหล่านั้นโดยสำนักงานเลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดพลาด ทางสำนักงานเลขาธิการรัฐฯ ก็น่าจะประกาศให้มีการเลือกตั้งพิเศษ หรือ special election เพื่อรีคอล เกวิน นิวซัม ในเร็วๆ นี้

ข่าวบอกว่า หากการเลือกตั้งพิเศษ เพื่อรีคอล เกวิน นิวซัม มีขึ้นจริง ชาวแคลิฟอร์เนียจะต้องกาเครื่องหมายเพียง 2 ข้อ ข้อแรกคือ สมควรที่ เกวิน นิวซัม จะถูกรีคอลหรือไม่ ส่วนข้อสองคือการเลือกบุคคลที่ลงสมัครในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฯ แทนเกวิน นิวซัม

อย่างไรก็ตาม คะแนนเสียงในข้อสอง (ใครจะมาแทนเกวิน นิวซัม) จะมีการนับก็ต่อเมื่อมีผู้เห็นชอบให้รีคอล เกวิน นิวซัม ตามข้อหนึ่ง มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ออกเสียงเลือกตั้งทั้งหมดเท่านั้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข