อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ไฟเซอร์ ออกยาเม็ดรักษาโควิดปลายปีนี้






อัลเบิร์ท บัวร์ล่า ซีอีโอ ของบริษัท ไฟเซอร์ฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวของ เอ็นบีซี เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมาว่า การพัฒนา “ยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19” ของบริษัท กำลังคืบหน้าไปด้วยดี และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ก็จะสามารถนำออกสู่ตลาดได้ภายในส้ินปีนี้

“ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ดี ถ้าเราทำได้ในความเร็วเหมือนตอนนี้ และถ้ากฎระเบียบต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม ผมก็หวังว่า (ยาเม็ดรักษาโควิด-19) จะสำเร็จในสิ้นปีนี้” ซีอีโอของไฟเซอร์ฯ กล่าว

จนถึงขณะนี้ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) ใหการรับรองเพียงแค่วัคซีนป้องกันโควิด-19 (antiviral agent) ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายในร่างกายเท่านั้น และสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้น เอฟดีเอ อนุญาตเป็นการเร่งด่วนให้ใช้ยา 9 ชนิดสำหรับรักษาโรคโควิด-19

โดยไฟเซอร์ ประกาศตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ว่าการพัฒนายารักษาโรคโควิด-19 ชนิดเม็ด ที่รู้จักในชื่อ PF-07321332 มีความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้รักษาโรคได้ผล และว่าหากได้รับการรับรองโดยเอฟดีเอ แพทย์ก็สามารถจ่ายยาให้กับผู้ป่วยทันทีที่เริ่มมีอาการ โดยหลักการทำงานของยาชนิดนี้คือ จะปล่อยสารยับยั้ง (inhibitors) ซึ่งจะรัดเชื้อไวรัสไม่ให้มีการแตกตัวและแพร่กระจายในร่างกาย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับยาที่ใช้รักษาไวรัสเอชไอวี และไวรัสตับอักเสบ ซี

ข่าวบอกว่านอกจากไฟเซอร์ฯ แล้ว ยังมีบริษัทผู้ผลิตยาอีกหลายบริษัท เช่น เอสตราซีนีก้า, โรช (Roche) ก็กำลังพัฒนายาเม็ดสำหรับใช้รักษาโรคโควิด-19 ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนในประเทศอเมริกาไปแล้วมากกว่า 573,000 คน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข