อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ดื้อได้โล่ : ผู้ว่าฯ เท็กซัสห้ามบังคับฉีดวัคซีน


เกร็ก แอบบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา








เกร็ก แอบบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสจากพรรครีพับลิกัน ยังคงเดินหน้าต่อต้านแผนป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มที่ หลังจากที่พยายาม “แบน” คำสั่งใส่หน้ากากอนามัยในรัฐ แต่ไม่ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยล่าสุด ออกคำสั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐ บังคับเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 

โดยผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ได้ออกคำสั่งผู้บริหาร หรือ executive order เมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม ห้ามไม่ให้หน่วยงานภาครัฐ ทั้งระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น ออกคำสั่งให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หากไม่เป็นการสมัครใจ อีกทั้งเรียกร้องให้บรรดานักการเมืองในรัฐ โหวตรับรองให้คำสั่งของเขากลายเป็นกฎหมายของรัฐด้วย

ข่าวบอกว่าท่าทีของผู้ว่าการรัฐฯ ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่ตัวเลขผู้ป่วยในโรงพยายาลของเท็กซัส สูงสุดนับจากเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2020 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ประกาศอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ แทนการรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการเปิดช่องให้องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถออกระเบียบบังคับการฉีดวัคซีน กับพนักงานหรือฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับองค์กรได้ 

โดยผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุในคำสั่งของเขาว่า "ไม่มีหน่วยงานรัฐบาลใดสามารถบังคับให้บุคคลอื่นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้" 

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ได้ยกเว้นสถานที่บางแห่ง เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุและบ้านพักฉุกเฉินต่างๆ

คำสั่งดังกล่าวทำให้หน่วยงานรัฐในเท็กซัส ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนรัฐ รัฐบาลท้องถิ่น มหาวิทยาลัย โรงเรียนรัฐบาล และองค์กรอื่นๆ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ไม่สามารถบังคับให้พนักงานของตนเองหรือบุคคลที่มาใช้บริการต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนได้

และในวันเดียวกัน (25 สิงหาคม) ผู้พิพากษาของ ดัลลัส เคาน์ตี้ ได้ประกาศว่า คำสั่งห้ามไม่ให้มีการบังคับใส่หน้ากากอนามัยภายในเท็กซัส ของผู้ว่าการรัฐฯ เกร็ก แอบบ็อตต์ นั้นไม่สามารถบังคับใช้ได้ เพราะเป็นการละเมิดนโยบายของเคาน์ตี้ ที่ต้องการลดการแพร่ระบาดของโควิด-19

คำสั่งศาลดังกล่าว ทำให้ ดัลลัส เคาน์ตี้ สามารถบังคับใช้ระเบียบว่าด้วยการใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ๆ จำเป็น เช่นโรงเรียน ธุรกิจ หรืออาคารสถานที่ของเคาน์ตี้ ฯลฯ ต่อไป รวมถึงสามารถกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวได้ด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข