อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“ปิด” ป่าสงวนแห่งชาติทุกแห่งในแคลิฟอร์เนียช่วงไฟป่า









ขณะที่มีไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วแคลิฟอร์เนียนี้ ป่าสงวนแห่งชาติ (National forests) ทุกแห่งในรัฐ จะปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลาสองสัปดาห์ นับจากวันพุธที่ 1 กันยายน จนถึง 17 กันยายน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเพื่อความคล่องตัวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง มากกว่า 15,000 คน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมไฟป่าอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา


การปิดป่าสงวนครั้งนี้ ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดแรงงาน (Labor day) 6 กันยายน โดยการไปแคมปิ้ง ไฮกิ้ง หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ตามป่าสงวน ซึ่งมีประมาณ 20 แห่งทั่วแคลิฟอร์เนีย เช่น Sierra National Forest, Inyo National Forest, Tahoe National Forest, Six Rivers National Forest ฯลฯได้


ทั้งนี้ ป่าสงวน Humboldt-Toiyabe National Forest ซึ่งถือเป็นป่าสงวนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประชาชน ไม่อยู่ภายใต้คำสั่งปิดครั้งนี้ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเนวาด้า 


ข่าวบอกด้วยว่าสถานการณ์ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม ยังคงร้ายแรง โดยไฟป่าชื่อ คาลดอร์ (Caldor fire) ที่กำลังลามไปสู่ย่านชุมชนระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาด้า เป็นเหตุให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่ทางใต้ของเลคทาโฮ่ โดยไฟป่าคาลดอร์ ได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วประมาณ 277 ตารางไมล์นับจากเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม


นอกจากนี้ ยังมีการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ระหว่างซานดิเอโก้ และริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ ด้วย เพราะเป็นพื้นที่อันตรายจากไฟป่า เชพพารัล (Chaparral fire) ที่เผาไหม้ป่าสงวนแห่งชาติ คลีฟแลนด์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เพียง 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


อย่างไรก็ดี พื้นที่ป่าที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนีย (The California Department of Parks and Recreation) ที่รู้จักกันในชื่อ State Parks ซึ่งมีอยู่กว่า 280 แห่งนั้น ไม่มีคำสั่งปิดทั้งหมดแบบป่าสงวนแห่งชาติ แต่ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปพักผ่อนในป่าที่เป็นพื้นที่ดูแลของรัฐ ควรอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบจากเว็บไซต์ของแต่ละแห่ง ว่าเปิดทำการหรือไม่ และมีความปลอดภัยจากไฟป่ามากน้อยแค่ไหน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข