อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
มหา’ลัยแคลิฟอร์เนียตบเท้าติดอันดับ “มหาวิทยาลัยโลก”









นิวส์วีค รายงานอันดับมหาวิทยาลัยโลกประจำปี 2022 (The Times Higher Education World University Rankings 2022) เมื่อวันที่ 3 กันยายน โดยระบุว่าเป็นการจัดอันดับจากมหาวิทยาลัยทั่วโลกมากกว่า 1,600 แห่งใน 99 ประเทศ โดยพิจารณาจาก 13 ปัจจัยหลัก

โดยมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกประจำปีนี้ ยังคงเป็นมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (ประเทศอังกฤษ) ที่ครองอันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 

มหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมอันดับสอง คือ คาลเทค หรือ California Institute of Technology (ขยับขึ้นอันดับจากที่ 4 เมื่อปีที่แล้ว) โดยติดอันดับสองคู่กับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (ซึ่งติดอันดับ 3 เมื่อปีที่แล้ว) ขณะที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งอยู่ในแคลิฟอร์เนียเช่นกัน ตกจากอันดับ 2 มาอยู่อันดับ 4 ในปีนี้ และมี MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology รั้งอันดับห้า โดยครองตำแหน่งคู่กับมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ของสหราชอาณาจักร

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมในปีนี้ มีมหาวิทยาลัยของอเมริกาติดอันดับมากที่สุด คือมีถึง 57 แห่งจาก 200 อันดับแรก และติดอันดับ “ท็อป 10” ถึง 8 แห่ง โดยเป็นมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนียถึง 3 แห่ง

ในส่วนของมหาวิทยาลัยของรัฐบาลในอเมริกา (public universities) นั้น ยูซีเบิร์คเลย์ (University of California, Berkeley) ติดอันดับสูงสุด คือติดอันที่ 8, ยูซีแอลเอ (University of California, Los Angeles) ติดอันดับ 20, มหาวิทยาลัยมิชิแกน-แอนน์ อาร์เบอร์ อันดับ 24, มหาวิทยาลัยวอชิงตัน อันดับ 29 และยูซี ซานดิเอโก้ ติดอันดับที่ 34

ข่าวบอกด้วยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลขององค์กร ไทมส์ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชั่นฯ ซึ่งเป็นผู้จัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ระบุว่าผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีเงินเดือนเฉลี่ยหลังจากสำเร็จการศึกษาสิบปีสูงสุดที่ 92,033 ดอลลาร์ต่อปี รองลงมาคือเงินเดือนเฉลี่ยหลังสำเร็จการศึกษาแล้วสิบปีจาก เอ็มไอที ซึ่งจะอยู่ที่ 79,300 ดอลลาร์

ส่วนมหาวิทยาลัยของรัฐบาลน้ัน ศิษย์เก่าของ ยูซีเบิร์คเลย์ มีเงินเดือนเฉลี่ยสูงสุดหลังสำเร็จการศึกษามาแล้วสิบปี คือมีเงินเดือน 62,433 ดอลลาร์.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข