อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เงินช่วยเหลือตกงานชาวแคลิฟฯจากรัฐบาลกลาง “หมดแล้ว”









ในค่ำวันเสาร์ที่ 4 กันยายน ชาวแคลิฟอร์เนียที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และได้รับเงินช่วยเหลือ “เป็นกอบเป็นกำ” จากรัฐบาลกลาง จำนวน 2.2 ล้านคน อาจจะต้องดิ้นรนหารายได้เลี้ยงชีวิต โดยการทำงานอีกครั้ง

ทั้งนี้เพราะในวันดังกล่าว โปรแกรมเงินช่วยเหลือผู้ตกงานหรือสูญเสียรายได้เพราะวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลกลางจะหมดอายุลงถึง 4 โปรแกรม คือ the Pandemic Unemployment Assistance, the Pandemic Emergency Unemployment Compensation, the Pandemic Additional Compensation และ Mixed Earner Unemployment Compensation

นอกจากนี้ เงินส่วนเสริมของรัฐบาลกลาง (federal supplement) สัปดาห์ละ 500 ดอลลาร์ที่มีชาวแคิลฟอร์เนียกว่า 500,000 คนได้รับอยู่ก็จะหมดอายุลงพร้อมๆ กันด้วย

นั่นทำให้ชาวแคลิฟอร์เนียกว่าสองล้านคน ที่ยังคงขอรับสวัสดิการจากภาครัฐเพราะผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จะถูกลดความช่วยเหลือลงเหลือเพียงสวัสดิการของรัฐแคลิฟอร์เนีย (regular state unemployment insurance) เท่านั้น

ข่าวบอกว่าผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางทั้ง 4 โปรแกรม ส่วนใหญ่เป็นผู้อยู่ในกลุ่ม gig workers (independent contractors, online platform workers, contract firm workers, on-call workers and temporary workers), กลุ่มเจ้านายตัวเอง (self-employed) และกลุ่มแรงงานอื่นๆ ที่ไม่สามารถขอรับสวัสดิการคนว่างงานแบบปกติจากรัฐได้

โดยสำนักงานพัฒนาแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ EDD (California Employment Development Department) แถลงว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยุติความช่วยเหลือของรัฐบาลกลาง (ซึ่งยังคงได้รับความช่วยเหลือปกติจากรัฐแคลิฟอร์เนีย) จะได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากสำนักงาน และว่าคนกลุ่มนี้ สามารถยื่นขอรับความช่วยเหลือจากโปรแกรมเสริมอื่นๆ เช่นโปรแกรมช่วยเหลืออาหาร (CalFresh) เดือนละ 234 ดอลลาร์ต่อคน, โปรแกรมช่วยเหลือค่าเช่าบ้านหรือค่าน้ำค่าไฟจากโปรแกรม the Housing is Key หรือเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลจากโปรแกรม Covered California เป็นต้น

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่ารัฐบาลกลางจะไม่อนุญาตให้มีการจ่ายเงินใดๆ หลังจากวันที่โปรแกรมช่วยเหลือของส่วนกลางหมดอายุลง แม้ว่าผู้ได้รับเงินจะยังมีเงินเหลือคงค้างอยู่ก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางบางส่วน อาจจะไม่สามารถขอรับเงินสวัสดิการคนว่างงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย (unemployment insurance) ได้อีก หากไม่มีรายได้จากการทำงานเลยในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

โดยสวัสดิการคนว่างงานตามปกติของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะอยู่ที่ประมาณสัปดาห์ละ 40 ดอลลาร์ถึง 450 ดอลลาร์.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข