ตระเวนแอลเอ
“เครื่องกรองไอเสียรถ” ถูกขโมยมากขึ้นจนน่าตกใจ









เคทีแอลเอ รายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กันยายน ถึงการจับกุมคนร้ายคดียาเสพติดสามคนโดยเจ้าหน้าที่เชอรีฟของแวนทูร่าเคาน์ตี้ และพบเครื่องกรองไอเสียรถยนต์ (catalytic converter) จำนวนมาก พร้อมอุปกรณ์ตัด อยู่ในรถของผู้ต้องหาด้วย


การจับกุมซึ่งมีขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เกิดขึ้นโดยหน่วยยาเสพติดของสำนักงานเชอรีฟ เพราะสามต้องหาซึ่งเป็นชาวเมืองลอส แอนเจลิส เป็นผู้ต้องหาในคดียาเสพติด โดยสำนักงานเชอรีฟฯ โพสต์ภาพและข้อมูลบนเฟสบุ๊กของสำนักงานฯ เมื่อวันที่ 5 กันยายนว่า ระหว่างการตรวจค้นรถยนต์ของผู้ต้องหา พบเครื่องกรองไอเสียรถยนต์เป็นจำนวนมาก พร้อมอุปกรณ์ตัดที่เชื่อว่าผู้ต้องหาใช้ในการลอบตัดเครื่องกรองไอเสียฯ ออกจากรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนด้วย


ขณะนี้ สำนักงานเชอรีฟ และสำนักงานตำรวจเมืองเวนทูร่า กำลังร่วมมือกันตามหาเจ้าของเครื่องกรองไอเสีย เพื่อแจ้งให้มารับคืนไปด้วย


ข่าวบอกด้วยว่า แคทตาไลติก คอนเวอร์สเตอร์ หรือ “แคต” ถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นของรถยนต์ในสหรัฐฯ เพราะมีการตรวจมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวด แต่เพราะมีส่วนประกอบของโลหะมีค่า คือแพลทตินั่ม (platinum), แพลเลเดียม (Palladium) และโรเดียม (Rhodium) ทำให้เกิดการลักลอบตัดมาขายในตลาดมืดมากขึ้น


ข่าวบอกว่าในระยะ 5 เดือนแรกของปี 2021 มีคดีขโมยแคทตาไลติก คอนเวอร์สเตอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียมากกว่า 8,000 คดี หรือเพิ่มขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020 และเพิ่มขึ้นถึง 380 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งมีการขโมย “แคท” เพียง 1,254 คดีเท่านั้น


โดยรถยนต์ที่ถูกขโมยเครื่องกรองไอเสียมากที่สุด คือโตโยต้า, เล็กซัส และฮอนด้า


เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอ็นบีซี เคยเสนอข่าวการโจรกรรมแคทตาไลติก คอนเวิร์สเตอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยอ้างถึง อารี รูอีซ เจ้าของรถยนต์โตโยต้า พรีอุส ที่ถูกขโมยเครื่องกรองไอเสียครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม และถูกขโมยซ้ำหลังจากซื้อมาติดตั้งใหม่ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์


“มันเหมือนผลไม้ที่ห้อยอยู่ต่ำๆ แค่เดินเข้าไป และใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็สามารถขโมยอะไรบางอย่างที่มีค่าหลายร้อยดอลลาร์ได้แล้ว” ข่าวระบุ


ข่าวอ้างคำแนะนำของตำรวจว่า หากทำได้ ให้เจ้าของรถสลักหมายเลข VIN ของรถเอาไว้ที่แคทตาไลติก คอนเวิร์สเตอร์ ด้วย เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถส่งคืนได้ง่ายขึ้นหากตรวจพบ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ติดตั้งอลาร์มรถยนต์ที่สามารถปรับระดับสั่นสะเทือน (bibration) ได้ หรือติดตั้งกล้องวงจรปิดในรถ ฯลฯ รวมถึงซื้อประกันรถยนต์ที่คุ้มครองการโจรกรรมแคทตาไลติก คอนเวิร์สเตอร์ ซึ่งมีราคาหลายร้อยดอลลาร์ หากต้องซื้อมาติดตั้งใหม่ด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข