อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
’ไบเดน’สิ้นความอดทน สั่งองค์กรใหญ่บังคับฉีดวัคซีนแล้ว









แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานาธิบดีไบเดน ออกคำสั่งที่ว่ากันว่า “รุนแรงที่สุด” เกี่ยวกับการปราบโควิด บังคับองค์กรที่มีลูกจ้างกว่าร้อยคน ต้องตรวจบัตรฉีดวัคซีน หรือผลตรวจหาเชื้อที่เป็นลบทุกสัปดาห์ ซึ่งมีผลกระทบกับชาวอเมริกันไม่ต่ำกว่าร้อยล้านคน

เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 9 กันยายน 2021 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แถลงถึงแผนเพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลกลาง ที่เชื่อว่ามีผลกระทบกับประชาชนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน ถือว่าเป็น “ยาแรง” ที่สุดของรัฐบาลชุดนี้นับจากเข้ามาบริหารงาน

โดยประธานาธิบดีไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาว โดยวิพากษ์วิจารณ์ชาวอเมริกันจำนวนประมาณ 80 ล้านคนที่ยังปฏิเสธวัคซีน แม้จะมีแผนการสนับสนุน เชิญชวน หรือล่อใจมากมายอย่างไรก็ตามว่าเป็นผู้สร้างปัญหาให้กับประเทศ

“เราอดทนมานาน แต่ความอดทนของเรากำลังหมดลง และการปฏิเสธของคุณสร้างความเสียหายให้กับพวกเราทุกคน” ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว และว่า “ชนกลุ่มน้อยที่ไม่ฉีดวัคซีน สามารถสร้างความเสียหายมากมาย และมันเป็นแบบนั้นจริงๆ”

โดยแผนการของประธานาธิบดีไบเดนคือการออกกฎบังคับนายจ้างที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนขึ้นไป ต้องตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนของพนักงาน หรือตรวจผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบทุกสัปดาห์ ซึ่งข่าวบอกว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีผลกระทบโดยตรงกับชาวอเมริกันมากกว่า 80 ล้านคน และมีผลกับบรรดาพนักงานในสถานพยาบาล หรือศูนย์การแพทย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง (Medicare or Medicaid) อีกประมาณ 17 ล้านคน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังลงนามในคำสั่งผู้บริหารสูงสุด (an executive order) ให้มีการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับพนักงานของสำนักงานต่างๆ ของทำเนียบขาว (the executive branch) และองค์กรที่มีสัญญาทำธุรกิจกับรัฐบาลกลาง โดยไม่ยอมรับแค่ผลตรวจหาเชื้อที่เป็นลบ ซึ่งคำสั่งคณะผู้บริหารดังกล่าว มีผลกระทบกับประชาชนอีกหลายล้านคน

ข่าวบอกว่าคำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีไบเดน เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการใหม่ เพื่อรับมือกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มปริมาณการฉีดวัคซีน ที่ชะลงตัวลงตลอดเวลาอย่างเห็นได้ชัด

โดยเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดน ได้ประกาศอิสรภาพของประเทศ หรือ declared the nation’s “independence” ต่อโรคระบาด แต่ช่วงสองเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าชาวอเมริกันมากกว่า 208 ล้านคนจะผ่านการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสก็ตาม แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 300 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า และจำนวนผู้เสียชีวิตต่อวันเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าตัว โดยสาเหตุเกิดจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่มีความรุนแรงในการแพร่กระจายสูง และยังคงมีผู้ปฏิเสธไม่ยอมฉีดวัคซีนอีกเป็นจำน

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข