อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สหรัฐฯเริ่มตรวจ’ฉีดวัคซีน’ ผู้โดยสารขาเข้าจากทั่วโลก









แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สหรัฐฯ เตรียมใช้ระบบตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีน และหลักฐานตรวจเชื้อโควิดก่อนขึ้นเครื่อง 3 วันกับผู้โดยสารขาเข้าทุกประเทศเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเปิดน่านฟ้ากับกลุ่มประเทศต้องห้ามกว่า 30 ประเทศเป็นครั้งแรกในระยะเกือบสองปีหลังเกิดวิกฤตโควิด-19 


เอ็นบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2021 ถึงระเบียบใหม่ที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะใช้ควบคุมนักเดินทางจากทั่วโลกที่ประสงค์จะเข้ามาในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการที่เคยเข้มงวดถึงขั้น “แบน” นักเดินทางจากหลายๆ ประเทศ ซึ่งใช้มานับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2020


โดยทำเนียบขาวได้แถลงว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ชาวต่างชาติจากทุกประเทศ สามารถเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ ได้ หากได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และสามารถพิสูจน์หลักฐานการฉีดวัคซีนได้ก่อนขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางมายังสหรัฐฯ รวมถึงจะต้องมีหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายในระยะเวลา 3 วันก่อนเดินทางด้วย


โดยระเบียบเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของชาวต่างชาติที่ประสงค์จะเข้าประเทศนี้ ไม่มีผลกับการเดินทางเข้าประเทศทางบก (land border crossing) จากประเทศแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้ยังคงอนุญาตเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น 


ข่าวบอกว่าระเบียบการดังกล่าว ถือว่าเป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมนักเดินทางจากต่างชาติที่เคยเข้มงวด ถึงขั้น “แบน” ผู้โดยสารขาเข้า (ไม่ใช่เป็นพลเมืองอเมริกัน) ที่มาจากหรือเคยเดินทางไปยัง 33 ประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง รวมถึงหลายประเทศในยุโรปและสหราชอาณาจักร โดยไม่สนใจว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่


อย่างไรก็ดี ข่าวบอกว่าระเบียบใหม่ดังกล่าว อาจมีผลกระทบกับนักเดินทางจากประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากกลุ่ม 33 ประเทศที่เคยมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรง โดยเฉพาะประเทศที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนยังไม่ทั่วถึง


ในส่วนของพลเมืองอเมริกันที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศนั้น ข่าวบอกว่าจะต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 1 วันก่อนเดินทาง และจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงปลายทาง


นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ยังเรียกร้องให้สายการบินเก็บข้อมูลผู้โดยสาร ทั้งขาเข้าและขาออก รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์และอีเมล์ ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถติดตามกลุ่มคนเหล่านี้ได้ในกรณีที่จำเป็น.


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เป็นท่ีชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะยอมรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดใดบ้าง โดยโฆษกทำเนียบขาวแถลงว่าเป็นหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) จะออกมาแถลงข้อมูลในเชิงลึกต่อไป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข