บทความหน้าสาม
เทคนิคควรรู้ ก่อนซื้อหน้ากาก KN95 (ปลอม)









โดย : ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส

ถึงแม้ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี จะประกาศว่า “หน้ากากทุกชนิด ดีกว่าไม่ใส่หน้ากากเลย” ก็ตาม แต่เราทุกคนก็อยากที่จะใส่หน้ากากอนามัยที่ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อโควิด-19 ที่ดีที่สุด... ก็เลยทำให้หน้ากากประเภท KN95 กลายเป็นสินค้าที่ขายดิบขายดีของเว็บไซต์ต่างๆ อยู่ในเวลานี้

คุณสมบัติของหน้ากาก NK95 คือถูกออกแบบมากระชับใบหน้า ปิดปากและจมูกได้แน่บแน่นกว่าหน้ากากอนามัยธรรมดา อีกทั้งยังมีแผ่นกรองที่สามารถกรองอนุภาคเล็กถึง 0.3 ไมครอน (microns) ได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 หรือ SARS-CoV-2 ที่จำเป็นต้องมีพาหะ เช่นละอองหรือไอน้ำ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า 1 ไมครอน

โดยหน้ากาก KN95 ที่ใช้กันอยู่ในอเมริกาส่วนใหญ่ มาจากแหล่งผลิตเพียงสองแห่ง คือ เมดอินยูเอสเอ และเมดอินไชน่า โดยหน่วยงาน NIOSH หรือสถาบันแห่งชาติเพื่อความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด ซีดีซี ได้รับรองว่าหน้ากากจากทั้งสองแหล่งผลิต มีระดับการป้องกันเชื้อโรคเท่าเทียมกัน

แต่สัปดาห์นี้ NIOSH ได้ประกาศว่า หน้ากาก KN95 ที่มีขายในอเมริการะหว่างปี 2020-21 เป็นของปลอมมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์!!!!

ถือเป็นเรื่องอันตรายใหญ่หลวง เพราะนอกจากหน้ากากปลอม อาจจะไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กจิ๋วได้แล้ว ยังสร้างความรู้สึกมั่นใจแบบผิดๆ แบบที่เรียกว่า false sense of security และอาจทำให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายจากโควิด-19 ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

วันนี้ เว็บไซต์ BestReviews ได้นำเสนอบทความเรื่อง “วิธีดูว่าหน้ากาก KN95 เป็นของจริงหรือปลอม” ซึ่งทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส พิจารณาว่ามีประโยชน์กับคุณผู้อ่านอย่างมาก จึงนำมาถ่ายทอดต่อ ดังนี้

-กล่องหรือถุงบรรจุ ดูแปลกๆ : เพราะสินค้าจากบริษัทที่เชื่อถือได้ หรือมีตัวตนอยู่จริง จะต้องปิดสนิท มีพลาสติกหุ้มมิดชิด และบนกล่องจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายที่ชัดเจน

-ตัวหนังสือบนกล่องสะกดผิด : การสะกดคำภาษาอังกฤษแบบผิดๆ (misspelled words) หรือใช้คำผิดหลักภาษา เป็นลักษณะที่โดดเด่นของสินค้าของปลอมจากประเทศจีน

-มีคำประกาศว่าเป็นของแท้ : ซีดีซี บอกว่าสินค้าของปลอมส่วนใหญ่ มักจะอ้างตัวว่าเป็นของแท้เสมอ ดังนั้นหากมีคำว่า genuine, legitimate หรือ authentic บนกล่อง ให้แคลงใจไว้ก่อนเลยว่าเป็นของปลอม

-มีคำว่าได้รับการรับรองจาก อย. : หากบนกล่องมีคำว่า FDA-approved ให้สรุปเลยว่าเป็นของปลอม เพราะ FDA สหรัฐฯ ไม่มีหน้าที่ในการทดสอบหรือรับรองหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะสินค้านำเข้าจากจีน

-มีคำว่าได้รับการรับรองจาก NIOSH : หากมีการโฆษณาว่าเป็นหน้ากาก KN95 ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันแห่งชาติเพื่อความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (NIOSH) ก็ให้รู้ได้ทันทีว่าเป็นของปลอม เพราะสถาบันฯ ไม่มีหน้าที่ในการตรวจและรับรองหน้ากากอนามัยที่ผลิตในต่างประเทศ

-ไม่ระบุวันหมดอายุบนหน้ากาก : หน้ากาก KN95 ไม่ใช่สินค้าที่คงทนถาวรตลอดไป ดังนั้น หากเป็นของแท้ จะต้องมีวันหมดอายุประทับบนหน้ากากด้วย

-ไม่มีเลข จีบี บนหน้ากาก : หน้ากาก NK95 ที่ผลิตภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน จะต้องมีเลขชุดที่เรียกว่า GB Number ประทับอยู่ เพื่อแสดงว่าผลิตภายใต้มาตรฐานที่รัฐบาลกำหนด โดยเลขดังกล่าวมีสองชุด คือ GB2626-2006 (ผลิตตามมาตรฐานที่กำหนดเอาไว้เมื่อปี 2006) และ GB2626-2019  (ผลิตตามมาตรฐานปี 2019) ซึ่งทั้งสองมาตรฐาน ได้รับการยอมรับในระดับสากล ตราบใดที่หน้ากากดังกล่าวยังไม่หมดอายุ

-ถ้าผู้ขายโฆษณาว่ามีหน้ากาก NK95 แบบ unlimited stock : ดังที่ทราบกันว่าการกลับมาระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้หน้ากากคุณภาพสูงอย่าง NK95 ขาดตลาด เพราะมีความต้องการซื้อเกิดขึ้นรุนแรงทั่วโลก ดังนั้นหากพ่อค้าออนไลน์รายไหนโอ่ว่ามีของไม่จำกัด ก็ให้สงสัยไว้เลยว่าอาจจะเป็นของปลอม

-ตรวจสอบ-พิจารณาเครดิตของคนขาย : การดูชื่อ ข้อมูลของธุรกิจ รวมถึงเครดิตของพ่อค้าออนไลน์ โดยการอ่านรีวิวจากผู้ใช้บริการรายอื่นๆ เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อของออนไลน์ทุกคนควรทำ เพราะจะช่วยกรอง “พ่อค้าลวงโลก” ได้ นอกจากนี้ เว็บไซต์ BestReviews ยังเตือนให้ระวังร้านออนไลน์ที่ขายของแบบ “จับห่วย” คือหมุนเวียนขายสินค้าสารพัด โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในกระแสและหายาก ว่ามีโอกาสสูงมากที่จะได้ของปลอมจากร้านแบบนี้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ BestReviews ยังแนะให้ดูสิ่งปลีกย่อยอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ความคมชัดของภาพสินค้าที่ปรากฎบนเว็บไซต์ หากเห็นว่าจัดทำชุ่ยๆ แบบที่เรียกว่า cut and pasted หรือรายละเอียดของสินค้าปรากฎเฉพาะบนรูป แต่ไม่มีระบุเอาไว้ในส่วนของรายละเอียด ก็ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน 

ฯลฯ

ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความเรื่อง “เทคนิคควรรู้ ก่อนซื้อหน้ากาก KN95” ที่นำมาฝากกันในวันนี้ จะมีส่วนช่วยให้คุณผู้อ่านได้รับความปลอดภัยในการใช้ชีวิตยุค “นิว-นอร์มอล” มากขึ้น... และขอเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคน ฟันฝ่าช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปได้พร้อมๆ กัน...

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1549) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/420) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/872) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/1006) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2451) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข