ข่าวคนไทยในอเมริกา
เสนอคืนค่าน้ำมันชาวแคลิฟอร์เนียสูงถึง $800!

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชาวแคลิฟอร์เนีย ซึ่งต้องรับภาระค่าน้ำมันแพงสุดในประเทศ จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐในรูปบัตรเดบิต 400 ดอลลาร์ต่อรถหนึ่งคัน สูงสุดคนละ 2 คัน ในราวเดือนกรกฎาคม ตามข้อเสนอล่าสุดของผู้ว่าการรัฐฯ เกวิน นิวซัม เสริมจากเงินคืนภาษีอีก 400 ดอลลาร์สำหรับผู้เสียภาษีทุกคน


เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2023 ถึงข้อเสนอที่เรียกว่า เงินคืนค่าน้ำมัน หรือ gas rebate ต่อรัฐสภาของแคลิฟอร์เนีย เพื่อแบ่งเบาภาระของชาวแคลิฟอร์เนียที่กำลังเผชิญหน้ากับสภาวะน้ำมันแพงแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยหลักการคร่าวๆ ของแผนคืนค่าน้ำมันดังกล่าว คือการให้เงินช่วยเหลือเจ้าของรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย 400 ดอลลาร์ต่อรถยนต์ 1 คัน สูงสุดไม่เกิน 2 คันต่อคน โดยจะจ่ายในรูปของบัตรเดบิท นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะระงับค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนของรัฐ เป็นเวลา 3 เดือนด้วย

โดยแผนการดังกล่าวนี้ ผู้ว่าการรัฐฯ แถลงว่าอยู่ในงบประมาณสำหรับบรรเทาทุกข์ประชาชนจำนวน 11 พันล้านดอลลาร์ โดย 9 พันล้านดอลลาร์จะเป็นเงินคืนค่าน้ำมันให้กับเจ้าของรถยนต์ ที่ลงทะเบียนกับ ดีเอ็มวี ของรัฐแคลิฟอร์เนีย คันละ 400 ดอลลาร์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าด้วย และอีก 2 พันล้านดอลลาร์ เป็นงบประมาณด้านอื่นๆ เช่นการให้บริการขนส่งมวลชนโดยไม่คิดค่าบริการเป็นเวลา 3 เดือน, ระงับการปรับขึ้น ภาษีน้ำมันและดีเซลตามภาวะเงินเฟ้อ (inflation adjustments) และโครงการสนับสนุนการใช้รถจักรยานและการเดิน เป็นต้น

“เรากำลังเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถส่งเงินไปยังกระเป๋าของชาวแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังเผชิญหน้ากับสภาวะน้ำมันแพง อันเป็นผลกระทบโดยตรงจากการที่ปูตินบุกรุกยูเครน” เกวิน นิวซัม กล่าว และว่างบประมาณของรัฐก้อนนี้ นอกจากจะช่วยหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแล้ว  อีกส่วนหนึ่ง ยังเป็นงบฯ สำหรับการปกป้องประชาชนจากไอเสีย และสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนแบบสะอาดด้วย

โดยขณะนี้ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังเตรียมเจรจากับสภานิติบัญญัติของรัฐ เพื่อกำหนดถึงรายละเอียดที่ชัดเจน และหากผ่านความเห็นชอบ ชาวแคลิฟอร์เนียก็น่าจะได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้ภายในเดือนกรกฎาคม ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอคืนค่าน้ำมัน ของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ เป็นคนละส่วนกับ ข้อเสนอของสภาผู้แทนราษฎรรัฐแคลิฟอร์เนีย ตามข่าวที่สยามทาวน์ยูเอส ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยข้อเสนอของสภาล่างดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือในรูปแบบการคืนภาษีให้ประชาชนคนละ 400 ดอลลาร์ ซึ่งจะจ่ายให้กับผู้เสียภาษีทุกคน ไม่ว่าจะมีรถยนต์ในครอบครองหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นชาวแคลิฟอร์เนียที่มีรถยนต์ 2 คัน สามารถรับเงินช่วยเหลือทั้งสองส่วนรวมกันได้มากถึง 1,200 ดอลลาร์.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้เสียภาษีในแคลิฟอร์เนีย เตรียมรับเงินช่วยค่าน้ำมัน $400 เร็วๆนี้







 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/23)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/190) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/84) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข