ข่าวคนไทยในอเมริกา
เมืองแอลเอ ประกาศยกเลิกตรวจบัตรฉีดโควิดร้านอาหารแล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองแอลเอ รวมถึงบาร์ ยิม ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องขอดูบัตรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากลูกค้าอีกต่อไป หลังสภาเมืองลงมติยกเลิกมาตรการ SafePassLA แล้ว

สภาเมืองลอส แอนเจลิส ลงมติเมื่อวันพุธที่ 30 มีนาคม 2022 ให้ยกเลิกมาตรการตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับธุรกิจที่ให้บริการแบบ “อินดอร์” เช่นร้านอาหาร, บาร์, ยิม, โรงภาพยนตร์, สถานจัดคอนเสิร์ต, ศูนย์แสดงสินค้า, ห้องเล่นไพ่, สนามเด็กเล่น (ในมอลล์), พิพิธภัณฑ์, สปา, ซาลอน ฯลฯ

โดยการยกเลิกดังกล่าว จะมีผลทันทีที่นายกเทศมนตรี ลงนาม ซึ่งเชื่อว่าจะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้

การยกเลิกมาตรการตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนฯ ของเทศบาลเมืองแอลเอ เกิดขึ้นหลังจากที่ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ได้ประกาศยกเลิกมาตรการเดียวกันนี้ไปก่อนแล้ว

ทั้งนี้ มาตรการของเทศบาลเมืองแอลเอ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เรียกกันว่า SafePassLA นั้น ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดของประเทศ เป็นเหตุให้ธุรกิจในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักหนากว่าเมืองใกล้เคียงมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมขนาดใหญ่ ที่จัดนอกสถานที่ และมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คนขึ้นไป หากเกิดขึ้นในเขตเทศบาลเมืองแอลเอ ยังจะต้องมีการตรวจตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนฯ หรือหรือหลักฐานการตรวจหาเชื้อฯ ที่เป็นลบของผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่อไป หลังจากที่ญัตติยกเลิกฯ ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ของที่ประชุมสภาเมืองฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่การผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงส่วนมาก (13 ต่อ 1) ทำให้การพิจารณารอบสอง ซึ่งข่าวบอกว่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้นั้น ญัตติยกเลิกการตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนฯ ของกิจกรรมขนาดใหญ่ที่จัด “เอาท์ดอร์” ต้องการเสียงสนังสนุนเพียง 12 เสียง (จาก 14 เสียง) เท่านั้น จึงเชื่อว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาเมืองอย่างง่ายดาย

การผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั้งระดับรัฐบาลกลาง ระดับรัฐ และระดับท้องที่ ในเวลาที่มีการปรากฎตัวของ โควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่เรียกว่า BA.2 นี้ ทำให้บุคคลากรทางการแพทย์เริ่มวิตกกังวลว่าอาจจะทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสำนักงานสาธารณสุข แอลเอ เคาน์ตี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จนถึง 5 มีนาคม พบว่า ผู้ติดเชื้อจำนวน 14.7 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด เป็นการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งเป็นสาเหตุให้ยอดผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นในหลายๆ ประเทศ

โดยสัดส่วน 14.7 เปอร์เซ็นต์ดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ระบุว่าเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ส่วนในระดับประเทศนั้น ข่าวบอกว่า BA.2 มีสัดส่วน 4.4 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย ดร.แอนโทนี ฟาวชี ผู้เชี่ยวชาญโรคระบาดและหัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวด้านป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กล่าวว่า เขาจะไม่แปลกใจ หากตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศ ช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอีกรอบ แต่เขาไม่เชื่อว่าจะรุนแรงขนาดเรียกได้ว่าเป็นการระบาดรอบใหม่ได้.





___________

สนับสนุนข่าวโดย

ร้าน Emporium Thai ต้นตำหรับอาหารไทย บนถนน Westwood ใกล้กับมหาวิทยาลัย UCLA ถ้าใครชอบอาหารใต้ คั่วกลิ้ง ปลาทอดขมิ้น ไข่เจียวปู แวะอุดหนุนกันได้ โทร 310-478-2838 ร้านอยู่ที่ 1275 Westwood Blvd Los Angeles CA 90024
ดูคลิปที่ https://www.facebook.com/SiamTownUS/posts/4074562959227683



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข