ข่าวคนไทยในอเมริกา
ฤดูศรีตรังในลอส แอนเจลิส

โดย : ภาณุพล รักแต่งาม

ช่วงนี้เป็น “ฤดูศรีตรัง” ของเมืองลอส แอนเจลิส...

เป็นช่วงเวลาที่ถนนหลายๆ สายถูกย้อมด้วยกลีบดอกสีม่วงตลอดแนว ทั้งจากดอกที่ยังบานอยู่บนกิ่งก้านและดอกที่ร่วงลงพื้น จนมีการให้สมญากับศรีตรัง หรือ จาคารันด้า (Jacaranda) ว่าเป็น “ซากุระของเมืองแอลเอ”

ถึงจะไม่ใช่ไม้พื้นเมือง แต่สีและกลิ่นของศรีตรังที่เบ่งบานประจำทุกปี ทำให้ดอกไม้หน้าร้อนชนิดนี้ เป็นดอกไม้ที่ชาวแอลเอ คุ้นตามากที่สุดชนิดหนึ่ง

อย่างก็ตาม สำหรับชาวเมืองที่อยู่อาศัยหรือเปิดธุรกิจห้างร้านอยู่ริมถนนใต้ต้นศรีตรังนั้น สัมพันธภาพระหว่างพวกเขากับดอกไม้แสนสวยชนิดนี้อยู่ในข่าย “ทั้งรักทั้งชัง” หรือ love-hate relationship

เพราะขณะที่สีสันอันแสนหวานของมันสร้างความรู้สึก “เหนือจริง” เหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งให้เกิดขึ้นนั้น ความเป็นจริงที่ต้องเจอเมื่อตื่นจากฝันก็คือ “ภาระ” มากมายให้จัดการ เพราะกลีบดอกสีสวยที่ร่วงหล่นลงมาคลุมถนนหนทางนั้น นอกจากจะกลายเป็นขยะ ที่พร้อมจะเปลี่ยนสภาพเป็นคราบดำเหนอะหนะแล้ว บรรดาเพลี้ยหรือแมลงบางชนิดบนต้น ยังปล่อยของเสียใส่รถราจนเหนียวหนับไปทั้งคันอีกด้วย...

สาวสวยคนหนึ่ง เป็นเจ้าของร้านค้าริมถนนในเมืองลองบีช โพสต์ภาพศรีตรังที่กำลังให้ดอกสะพรั่ง พร้อมคำบรรยายบนไอจีของเธอว่า “ศรีตรังจะสวยก็ต่อเมื่อมันไม่ได้บานอยู่หน้าร้านของฉันเท่านั้น...”

ศรีตรัง เป็นพืชท้องถิ่นของอเมริกาใต้ เช่นบราซิล อาร์เจนติน่า และโบลิเวีย เดินทางไกลมาสู่แคลิฟอร์เนียในราวปี 1892 โดยน้ำมือของ เคท เซสชั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านพรรณไม้ ซึ่งได้ฉายาในปัจจุบันว่า “สตรีผู้ทำให้ซานดิเอโก้เป็นสีเขียว” โดยเธอนำเอาศรีตรังเข้ามาเปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้ง 32 เอเคอร์ของเทศบาลเมืองซานดิเอโก้ ให้กลายเป็นแลนด์สเคปที่สวยงาม และเป็นที่รู้จักกันในชื่อบัลบัวปาร์ค (Balboa Park)ในวันนี้

เมื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าศรีตรังสามารถเติบโตงดงามในสภาพอากาศของแคลิฟอร์เนียได้แล้ว เจ้าพรรณไม้แสนสวยชนิดนี้ก็แพร่ขยายออกไปยังพื้นที่โดยรอบ และกลายมาเป็นพรรณไม้ที่ชาวแอลเอ คุ้นเคยจนเรื่อยมาจนถึงวันนี้

ไม่ใช่แค่ในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น ศรีตรังไปไกลแทบจะทุกภูมิภาคที่เป็นเขตร้อนของโลก รวมถึงประเทศไทย ที่ศรีตรังกลายเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดตรังด้วย...

แอลเอไทมส์ เคยบอกว่า จุดที่ศรีตรังสวยที่สุดของเมืองแอลเอ คือเมืองเวสท์วูด ในระหว่างเดือนเมษายนเรื่อยไปจนถึงเดือนมิถุนายน

แต่พวกเราคงเห็นเหมือนกันว่า ยังมีจุดชมศรีตรังใกล้บ้านเราที่สวยไม่แพ้กันอีกหลายแห่ง เช่นที่เวนิซ, โคเรียนทาวน์, เวสท์ ฮอลลีวูด และเบฟเวอร์รี่ ฮิลล์ เป็นต้น...

หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรก สยามทาวน์ยูเอส ฉบับ 504 วันที่ 30 พฤษภาคม 2020

















สนับสนุนข่าวโดย

บริการขับรถรับส่งสนามบิน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พาไปหาหมอ เป็นล่าม ติดต่อธุระ พาไปทำบุญ ในย่านแอลเอ และสถานที่ใกล้เคียง ราคากันเอง ประสบการณ์ขับรถมีมากกว่า 28 ปี ให้บริการด้วยรถ SUV 7 ที่นั่ง สนใจติดต่อคุณปั๊บ วรเทพ เบอร์ 323-703-2046 Lind ID: OPUPPYO



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/33)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/159) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข