อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สิทธิของ “คนงานกลางแดด” ในแคลิฟอร์เนีย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ย้ำสิทธิลูกจ้างตามกฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะการทำงานกลางแดดในช่วงซัมเมอร์ ที่อุณหภูมิแตะร้อยองศาอยู่บ่อยๆ โดยนายจ้างต้องจัดเตรียมน้ำดื่ม พร้อมอุปกรณ์หรือระบบป้องกันอันตรายจากความร้อนเอาไว้ให้พร้อม

สถานีข่าว เคทีแอลเอ รายงานเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2022 ถึงกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อป้องกันอันตรายของแรงงานที่ทำงานกลางแดดในช่วงหน้าร้อน โดยอ้างสถิติของกระทรวงแรงงานว่า มีแรงงานถึง 344 คนที่เสียชีวิตจากการทำงานท่ามกลางความร้อนจัด (environmental heat exposure) ในช่วงระหว่างปี 2011-2019

ข่าวบอกว่ากฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียดังกล่าวนี้ เป็นส่วนเสริมจากระเบียบของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยและสุขภาพของการทำงาน หรือ OSHA (The Occupational Safety and Health Administration) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลาง

ภายใต้กฎหมายของแคลิฟอร์เนีย แรงงานที่ทำงานกลางแจ้งทุกคนมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะได้รับน้ำดื่ม, ร่มเงา และเวลาพักหลบร้อน (cool-down periods) ตามรายละเอียดที่ระบุเอาไว้ในเว็บไซต์ของแผนกอุตสาหกรรมสัมพันธ์ของรัฐ (CA Department of Industrial Relations) ดังนี้

:-น้ำ

-นายจ้างจะต้องจัดหาน้ำดื่มให้กับลูกจ้างโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยน้ำดื่มจะต้องอยู่ใกล้กับแหล่งงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

-หากไม่มีปั้มน้ำ หรือแหล่งน้ำอื่นๆ ที่แหล่งงาน นายจ้างจะต้องจัดเตรียมน้ำอย่างน้อย 1 ควอร์ท (1/4 แกลลอน) ต่อลูกจ้าง 1 คน ทุก 1 ชั่วโมง

-ในช่วงอากาศร้อนจัด น้ำที่จัดเตรียมให้แรงงานจะต้องเย็นกว่าคุณหภูมิในขณะนั้น

:-ที่หลบร้อน

-เมื่ออุณหภูมิสูงกว่า 80 องศา นายจ้างในอุตสาหกรรมการเกษตร จะต้องจัดเตรียมที่หลบแดด (shade) ให้ลูกจ้าง หากบริเวณแหล่งงานไม่มีร่มเงาอื่นใด ส่วนนายจ้างในอุตสาหกรรมอื่น จะต้องเตรียมอุปกรณ์คลายความร้อนต่างๆ เช่นพัดลมไอน้ำ (misting fans) ให้กับลูกจ้าง

-เมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 80 องศา หากลูกจ้างเรียกร้องที่หลบแดด นายจ้างจะต้องจัดเตรียมให้ตามคำเรียกร้อง

-คำว่าที่หลบแดด หมายถึงบริเวณที่ทำให้ลูกจ้างคลายร้อนได้เท่านั้น ดังนั้น ภายในรถยนต์ หรือเพิงที่ทำจากโลหะ ซึ่งอุณหภูมิอาจสูงกว่าภายนอก ไม่ถือว่าเป็นที่หลบแดดตามกฎหมายนี้

:-เวลาพักหลบร้อน (Cool-down breaks)

-เมื่ออุณหภูมิสูงเกิน 95 องศา คนงานในอุตสาหกรรมการเกษตร จะต้องได้พักเพื่อให้ร่างกายคลายความร้อนเป็นเวลา 10 นาทีทุกๆ สองชั่วโมง

-ลูกจ้างจะต้องได้รับอนุญาตให้พักหลบร้อนในร่ม อย่างน้อยห้านาที เมื่อรู้สึกว่าร่างกายกำลังทนความร้อนไม่ไหว

กฎหมายของแคลิฟอร์เนียยังระบุด้วยว่า เป็นหน้าที่ของนายจ้าง ในการสอดส่องดูแลลูกจ้างที่ทำงานกลางแดด ว่ามีอาการอ่อนเพลีย หรือเจ็บป่วยจากความร้อนหรือไม่ และในวันที่อุณหภูมิสูงกว่า 95 องศา นายจ้างจะต้องแผน หรือมีวิธีติดตามดูแลลูกจ้างอย่างใกล้ชิด เช่นจัดตั้งระบบ “บัดดี้” หรือการจับคู่ลูกจ้างสองคนให้ดูแลซึ่งกันและกัน หรือมอบหน้าที่ให้ลูกจ้างหนึ่งคน ทำหน้าที่ดูแลเพื่อนคนงาน (ไม่เกิน) 20 คน เป็นต้น

นอกจากนี้ นายจ้างยังต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากความร้อน เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาที่แรงงานส่วนใหญ่เข้าใจ ติดเอาไว้ให้เห็นชัดเจนในแหล่งงานด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข