ข่าวคนไทยในอเมริกา
"ไบเดน" ออกคำสั่งเว้นภาษีโซลาร์เซลล์จากไทย

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2022 ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้ประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) ในการสนับสนุนให้ภาคเอกชนของสหรัฐทำการผลิตแผงโซลาร์เซลล์และพัฒนาพลังงานสะอาด โดยได้รับเงินกู้และเงินให้เปล่าจากทางรัฐบาล

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวของปธน.ไบเดนมีขึ้น เพื่อเป็น "สะพานเชื่อมต่อ" ในช่วงที่ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และผลักดันนโยบายพลังงานสะอาดของปธน.ไบเดน

"การมีภาคพลังงานสะอาดที่แข็งแกร่งจะทำให้สหรัฐเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งขึ้นต่อพันธมิตรของเรา โดยเฉพาะในขณะที่ประธานาธิบดีปูตินกำลังทำสงครามกับยูเครน" แถลงการณ์ระบุ

ภาคอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของสหรัฐต่างแสดงความยินดีต่อการประกาศมาตรการดังกล่าวของปธน.ไบเดน

"การดำเนินการของท่านประธานาธิบดีเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก ซึ่งภายในช่วงเวลา 2 ปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะสามารถกลับมาติดตั้งโซลาร์เซลล์มากขึ้น และการประกาศใช้กฎหมาย PDA จะช่วยให้อุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากขึ้น" นางอบีเกล รอสส์ ฮอปเปอร์ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) กล่าว

ปธน.ไบเดนออกคำสั่งดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม สมาชิกสภาคองเกรส และผู้ว่าการรัฐของสหรัฐเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่าเป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

"การสอบสวนดังกล่าวได้ทำให้อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์หยุดชะงักลง และจะกระทบต่อธุรกิจโซลาร์เซลล์ของสหรัฐและคนงานในอุตสาหกรรม รวมทั้งจะเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อภาคครัวเรือนของชาวอเมริกัน" เนื้อหาในจดหมายร้องเรียนระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

ทางด้านสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) เตือนว่าการสอบสวนดังกล่าวจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วอันเนื่องจากต้นทุนในระดับสูง ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยขัดขวางนโยบายของปธน.ไบเดนที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า แม้ปธน.ไบเดนออกคำสั่งคุ้มครองการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากทั้ง 4 ประเทศในวันนี้ แต่การสอบสวนจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไป และหากปรากฎว่าผิดจริง ทางกระทรวงก็จะสามารถเรียกเก็บภาษีได้ แต่จะต้องพ้นกำหนดเวลา 24 เดือนนับจากที่ปธน.ไบเดนกำหนดให้แผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวเป็นสินค้าปลอดภาษี และกระทรวงจะไม่สามารถเรียกเก็บภาษีย้อนหลังต่อการนำเข้าสินค้าดังกล่าว.





สนับสนุนข่าวโดย 

คุณลิน่า จาก ADG Solar Energy มีโปรแกรมให้คนที่มีบ้านเป็นเจ้าของแผงโซล่าเซลล์ ในรูปแบบสลับบิลค่าไฟ ไม่ต้องควักเงินออกจากกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งทุกขั้นตอน สนใจสอบถามรายละเอียดได้เลยที่ 818-279-1184



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/22)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/56)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/230) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข