ข่าวคนไทยในอเมริกา
วอลมาร์ทประกาศแบน “กะทิชาวเกาะ” แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วอลมาร์ท เชนค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ทนแรงกดดันไม่ไหวประกาศหยุดขาย “กะทิชาวเกาะ” ทั้งในร้านและออนไลน์แล้ว ขณะที่ “พีต้า” ยังเดินหน้าบูลลี่สินค้าไทยต่อ โดยเป้าหมายต่อไปคือ “99 แรนช์ มาร์เก็ต” แหล่งกระจายกะทิไทยเจ้าใหญ่ในอเมริกา

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2022 ระบุว่า วอลมาร์ท เชนค้าปลีกใหญ่ที่สุดของอเมริกา ได้ประกาศว่าจะยุติการขายกะทิชาวเกาะ ทั้งในร้านสาขากว่า 4,700 แห่งทั่วประเทศ และบนเว็บไซต์ รวมถึงจะเลิกสต๊อกสินค้าของไทยชนิดนี้ด้วย โดยอ้างเหตุผลตามข้อกล่าวหาของ พีต้า ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทรงอิทธิพลของอเมริกา ว่าผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ คือบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว ใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว โดยกล่าวหาว่ามีการกักขังและทุบตีลิงด้วย

นอกจากวอลมาร์ทแล้ว ร้านแซม’ส คลับ ซึ่งเป็นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือเดียวกันก็ยุติการจำหน่ายกะทิชาวเกาะ ทั้งในร้านและบนเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ วอลมาร์ท ถือเป็นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายล่าสุดที่ต้านแรงกดดันของ พีต้า (People for the Ethical Treatment of Animals :PETA) ไม่ไหว หลังจากที่ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง เช่น อัลเบิร์ทสัน,  เซฟเวย์, Publix, โครเกอร์, เวคแมนส์, ทาร์เก็ต, ฟูดไลออน และช็อปแอนด์ช็อป ฯลฯ  ได้ประกาศเลิกขายกะทิชาวเกาะมาก่อนแล้ว

โดยวอลมาร์ท ระบุว่าการตัดสินใจเลิกทำธุรกิจกับเทพผดุงพรมะพร้าว มีขึ้นหลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจาก พีต้า และผู้สนับสนุนพีต้า โดยระบุว่าวอลมาร์ท ได้รับอีเมล์กว่า 86,000 ฉบับเรียกร้องให้เลิกจำหน่ายกะทิชาวเกาะ

พีต้า แถลงถึง “ชัยชนะ” ครั้งนี้ว่า วอลมาร์ท ถือเป็นชัยชนะล่าสุดในการต่อสู้กับกะทิชาวเกาะ และว่าวอลมาร์ท เป็นหนึ่งในร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตของอเมริกามากกว่า 45,000 แห่งที่ตัดสัมพันธ์กับกะทิชาวเกาะไปแล้ว แต่งานของพีต้ายังไม่สำเร็จ เพราะยังมีร้านค้าปลีกอีกหลายแห่ง ที่ยังคงทำธุรกิจกับชาวเกาะในขณะนี้ รวมถึงเชนโกรเซอร์รี่ อย่าง วูดแมน’ มาร์เก็ต, โทนี่’ส เฟรช มาร์เก็ต และ 99 แรนช์ มาร์เก็ต

โดย 99 แรนช์ มาร์เก็ต ซึ่งเป็นตลาดเอเชียที่มีสาขาประมาณ 54 แห่งในแคลิฟอร์เนียและอีกหลายรัฐนั้น ถือว่าเป็นแหล่งกระจายกะทิชาวเกาะที่สำคัญของอเมริกา เพราะเป็นแหล่งจับจ่ายของชาวเอเชีย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของกะทิจากประเทศไทยด้วย

ก่อนหน้านี้ นางขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอส แอนเจลิส (ไทยเทรด แอลเอ) เคยให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ถึงความพยายามแบนกะทิชาวเกาะของพีต้าว่า ยังไม่ส่งผลกระทบกับยอดนำเข้ากะทิไทย เพราะตลาดที่ พีต้า พยายามกดดันเป็นตลาดในกระแสหลัก (ตลาดอเมริกัน) ซึ่งมียอดจำหน่ายกะทิน้อยกว่าตลาดเอเชีย

“ตลาดใหญ่จะเป็นตลาดเอเชียกับตลาดร้านอาหาร ซึ่งต้องเรียนว่าตัวเลขการส่งออกทั้งหมดของกะทิไทยมายังอเมริกาในปีที่ผ่านมาไม่ได้ลดลง เป็นบวกด้วยซ้ำ” ผอ.ไทยเทรด แอลเอ กล่าว.

......

ชมคลิปสัมภาษณ์ ผอ.ไทยเทรด กรณีกะทิชาวเกาะถูกแบน

ไทยเทรดชี้ ‘พีต้าvsชาวเกาะ’ อาจมีประเทศอื่นอยู่เบื้องหลัง

“พีต้า”แถลง “อัลเบิร์ทสัน” ร่วมแบน “ชาวเกาะ” แล้ว 

ทาร์เก็ตร่วมแบน “กะทิชาวเกาะ” แล้ว 





สนับสนุนข่าวโดย

ตลาดบางรัก เรซีด้า ถูก สด ราคาย่อมเยาว์ สินค้าทุกชนิด ข้าว ปลา อาหารแห้ง สด เนื้อ หมู ไก่ อาหารทะเลสดๆ ของหวานทุกชนิด เครื่องใช้ในครัวเรือน ครบครัน
ตลาดอยู่ที่ 7235 Reseda Blvd , Reseda CA 91335 โทรสอบถามสินค้า 818-708-0333



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/32)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/61) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/157) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/262) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข