อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
รีพับลิกันเกือบครึ่ง ไม่เอา “ทรัมป์” เป็นปธน.ปี 2024

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : โพลล์ของนิวยอร์กไทมส์ฯ ล่าสุด บอกว่าสมาชิกรีพับลิกันเสียงแตก เมื่อถามว่าจะสนับสนุน “ทรัมป์” เป็นตัวแทนพรรคลงสนามเลือกตั้งปี 2024 หรือไม่ โดยเสียงสนับสนุน มีมากกว่าเสียงคัดค้านเล็กน้อย

สำนักโพลล์ นิวยอร์กไทมส์/ เซียน่า คอลเลจ ตั้งคำถามสมาชิกพรรครีพับลิกันว่า “หากมีการเลือกตั้งตัวแทนพรรครีพับลิกันสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ในวันนี้ ท่านจะให้ความสนับสนุนใคร” ปรากฎผลว่า 49 เปอร์เซ็นต์ ยังคงให้ความสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีก 47 เปอร์เซ็นต์บอกว่าจะสนับสนุนผู้สมัครคนอื่นของพรรค

ผลโพลล์ที่มาจากการสอบถามผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 849 คน ในช่วงระหว่าง 5-7 กรกฎาคมนี้ บอกด้วยว่า เสียงสนับสนุนทรัมป์ ลดลงถึง 41 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มสมาชิกพรรครีพับลิกันที่อายุระหว่าง 18-28 ปี และลดลง 44 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มอายุระหว่าง 30-44 ปี

ประเด็นสำคัญที่ผลโพลล์ฉบับนี้ระบุก็คือว่า กลุ่มที่ใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด ซึ่งโพลล์ใช้คำว่า “key groups of the Republican" คือกลุ่มที่มีวุฒิการศึกษาระดับคอลเลจขึ้นไป และกลุ่มอายุต่ำกว่า 35 ปี เป็นกลุ่มที่บอกว่าจะ “ไม่เอาทรัมป์” มากที่สุด คือ 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้จบการศึกษาระดับคอลเลจขึ้นไป และ 64 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มอายุต่ำกว่า 35 ปี

โพลล์ยังบอกด้วยว่า ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า รอน เดอซานติส เป็นนักการเมืองรีพับลิกันที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากเป็นอันดับสอง คือ 25 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็น “ตัวเก็ง” ของรีพับลิกันเพียงคนเดียว (นอกจากทรัมป์) ที่ได้รับเสียงสนับสนุนเป็นเลขสองหลัก เพราะที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์, วุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ, อดีตผู้ว่าฯ เซาท์ คาโรไลน่า นิกกี้ ฮาลีย์ รวมถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ไมค์ พอมเปโอ ล้วนได้เสียงสนับสนุนตำ่กว่า 10 เปอร์เซ็นต์ทั้งสิ้น

ผลโพลล์ฉบับนี้ ปรากฎออกมาในช่วงที่ทรัมป์ยังไม่แสดงทีท่าชัดเจนว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี อีกครั้งหรือไม่ แต่บรรดานักวิเคราะห์การเมือง รวมถึงข่าววงในจากนักการเมืองใกล้ชิดของทรัมป์ บอกว่าเขาประกาศลงสมัครแน่นอน และอาจจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในซัมเมอร์นี้.





สนับสนุนข่าวโดย... สำนักทนายความ Hoover Law Group ทนายที่มีประสบการณ์ชำนาญด้าน อิมมิเกรชั่น กฎหมายอาญา คดีอุบัติเหตุ DUI กฎหมายครอบครัว ประสบการณ์นานกว่า 24 ปี ให้บริการในเขต Seattle ,WA Portland,OR New York,NY มีเจ้าหน้าที่คนไทยคอยช่วยเหลือ ปรึกษาโทร 425-459-4343



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข