อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เหยียดผิวเป็นเหตุ นักกีฏฯเปลี่ยนชื่อ “ต่อฆาตกรจากเอเชีย” แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สมาคมนักกีฏวิทยาแห่งอเมริกา ประกาศเปลี่ยนชื่อ “ต่อยักษ์เอเชีย” เจ้าของฉายาว่า “ต่อฆาตกร” เป็น “ต่อยักษ์เหนือ” หวังลดกระแสเหยียดเอเชียให้เบาบางลง

เอพีรายงานข่าวว่า สมาคมนักกีฏวิทยาแห่งอเมริกา (The Entomological Society of America) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2022 ว่าได้มีการเปลี่ยนชื่อสามัญของต่อยักษ์เอเชีย (the Asian giant hornet) ซึ่งเป็นแมลงต่างถิ่น ที่กำลังทำลายความสมดุลของระบบนิเวศของอเมริกา โดยเปลี่ยนชื่อเป็นต่อยักษ์เหนือ (the northern giant hornet) แทน

“ท่ามกลางคดีเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติต่อผู้คนเชื้อสายเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในขณะนี้ เป็นเหตุให้คำว่า “เอเชีย” ในชื่อของแมลง สามารถทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้านเอเชียได้โดยไม่ตั้งใจ” สมาคมนักกีฏวิทยาฯ ระบุ

นอกจากนี้ สมาคมนักกีฎวิทยาฯ ยังบอกอีกว่า ชื่อ “ต่อยักษ์เอเชีย” ยังก่อให้เกิดความสับสน เพราะต่อทุกชนิด รวมถึงแตน (wasps) อีก 22 สปีชีส์ ในสกุล Vespa ต่างเป็นแมลงที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียทั้งสิ้น ดังนั้นชื่อของ ต่อยักษ์เอเชีย จึงไม่มีข้อมูลที่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งในเชิงชีววิทยาและพฤติกรรมจำเพาะของสปีชีย์ เวสป้า แมนดาริเนีย (Vespa Mandarinia) เลย ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อเป็น “ต่อยักษ์เหนือ” จึงมีความแม่นย้ำและง่ายในการเข้าใจมากกว่า

ต่อขนาดใหญ่ที่เพิ่งได้รับการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการชนิดนี้ ถูกพบในอเมริกาครั้งแรกที่ทางเหนือของรัฐวอชิงตันและบริติช โคลัมเบีย ในปี 2019 โดยแมลงที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกรุกชนิดนี้ มีผลกระทบโดยตรงต่อประชากรผึ้ง (honeybees) โดยต่อยักษ์รังเล็กๆ สามารถทำลายผึ้งน้ำหวานทั้งรังได้ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง จนมีฉายาว่าต่อฆาตกร (murder hornet)

ข่าวบอกว่าสำนักงานเกษตรของรัฐวอชิงตัน ได้เร่งทำลายรังของต่อยักษ์เหนือชนิดนี้อย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา และว่าขณะนี้ยังไม่ปรากฎว่ามีต่อยักษ์ชนิดนี้นอกรัฐวอชิงตัน แต่สมาคมนักกีฏวิทยาฯ แสดงความกังวลว่าหากไม่มีการควบคุมที่ดีพอ แมลงอันตรายชนิดนี้ จะสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในภูมิภาค แปซิฟิกนอร์ธเวสท์ เพราะมีสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการเติบโตของต่อยักษ์ชนิดนี้.





สนับสนุนข่าวโดย

กะทิชาวเกาะ กะทิสำเร็จรูป มีจำหน่ายที่ตลาดไทยและตลาดเอเชียทั่วอเมริกา เก็บไว้ได้นาน สะดวกในการปรุงอาหาร รวดเร็ว ได้ความสด เข้มข้น หอม มัน ที่ 1 ในใจคนไทย
“ชาวเกาะ” เป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่ได้รับการคัดสรรอย่างดี ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาดและถูกหลักอนามัย โดยยังคงความสดและรสชาติให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ สามารถเก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น หาซื้อได้ตามตลาดไทยทั่วสหรัฐอเมริกา



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข