ข่าวคนไทยในอเมริกา
ประวัติงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล : 15 ปีแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยในแอลเอ

งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ถือกำเนิดอย่างเป็นทางการเมื่อบ่ายวันที่ 12 มกราคม 2004 ณ ห้องประชุมชั้นสี่ของสถานกงสลุใหญ่ฯ หลังการประชุมร่วมกันระหว่างอดีตกงสุลใหญ่ฯ อิสินธร สอนไว และตัวแทนของสมาคม-ชมรมต่างๆ รวมถึงสามองค์กรของคนไทยในแอลเอ ที่ต่างก็มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมของตัวเองอยู่แล้ว คือ

-ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ของคุณชัญชนิฐ มาร์เทอเรล (ไทยทาวน์เฟสติวัล, วันสุขภาพชุมชน),
-ศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชน คุณนงเยาว์ วรานนท์ (เทศกาลมรดกไทย)
-ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทยเพื่อชุมชน ของ อ.วิบูลย์ วันประสาท (วันวัฒนธรรมไทย)

การประชุมในครั้งนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ ที่จะให้ทุกองค์กรร่วมมือกันจัดงานใหญ่เพียงงานเดียว เพื่อสถานกงสุลใหญ่ฯ จะได้สนับสนุนงบประมาณด้านส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมไทยได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องหารสาม-หารสี่อีกต่อไป

ซึ่งที่ประชุมได้ตกลงเป็นเอกฉันท์ว่าจะร่วมกันจัดงานปีละครั้ง โดยใช้วันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของไทยเป็น “ธีม” ของงาน โดยกำหนดจัดงานทุกวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน...

ไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่หนึ่งจึงถือกำเนิดขึ้นในปีนั้น ใช้เวลาเตรียมงานเพียงแค่ 2-3 เดือน โดยอดีตกงสุลใหญ่ฯ อิสินธร สอนไว รับหน้าที่เป็นประธานจัดงานคนแรก

วัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดเอาไว้ตั้งแต่ปีแรก 3 ข้อ คือ

-เป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและชื่นชม

-เป็นการแนะนำไทยทาวน์ และประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก

-และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความดำรงอยู่อย่างเป็นปึกแผ่นของชุมชนไทยในเมืองลอส แอนเจลิส อันจะทำให้ชุมชนไทยได้รับความสนใจจากนักการเมืองท้องถิ่นระดับต่างๆ มากขึ้น ซึ่งถือว่าวัตถุประสงค์ข้อนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะเรามีนักการเมืองทุกระดับ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับรัฐ และระดับประเทศ รวมถึงบุคคลสำคัญฝ่ายต่างๆ แวะเวียนมาร่วมงานในฐานะแขกวีไอพี ร่วมนั่งรถเปิดประทุนในขบวนพาเหรดวัฒนธรรม และบนเวทีเปิดงานฯ เป็นจำนวนมากทุกปี

นอกจากนั้น ในแต่ละปีเราก็จะมีวัตถุประสงค์ของงานต่างกันไป อย่างปีที่เมืองไทยเราวุ่นวายมากๆ มีการเผาบ้านเมืองจนเป็นข่าวใหญ่โต งานของเราก็เหมือนเวทีประชาสัมพันธ์ให้คนที่นี่เขาได้เข้าใจว่ามันไม่ได้ร้ายแรงเหมือนอย่างที่เขาคิด หรือปีมหามงคลของในหลวง เราก็ใช้งานนี้เป็นเวทีเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน พระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ ของพระองค์ท่านให้คนต่างชาติเป็นจำนวนมากได้รับทราบด้วย

ส่วนปี 2022 ซึ่งทั่วโลกเพิ่งจะสร้างจากวิกฤตโควิด-19 นี้ คณะกรรมการจัดงานฯ วางแผนตั้งแต่แรกว่าจะใช้เวทีงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ เพื่อบอกกล่าวให้ชาวโลกรับทราบว่าเมืองไทยของเรามี "ของดี" ทางด้านสุขภาพมากมาย ถึงขั้นเคยวางธีมงานให้เป็น “วิถีไทยเพื่อสุขภาพ” หรือ Thai Health and Wellness เพื่อแนะนำนวดแผนไทย สมุนไพรไทย และสินค้าเพื่อสุขภาพของไทย ฯลฯ ให้ชาวต่างชาติรู้จักมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็จะใช้เป็นเวทีป่าวประกาศให้ทราบว่า ณ เวลานี้ ประเทศไทยของเราได้เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนตามปกติ โดยไม่มีมาตรการตรวจสอบใดๆ อีกต่อไป

โดยงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 1 ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ตัวเลขผู้มาร่วมงานตลอดทั้งวันจากการประเมินของสำนักงานดับเพลิงของนครลอส แอนเจลิส นั้นสูงกว่าสามแสนคน จึงต้องมีการจัดหาห้องน้ำเคลื่อนที่ ถังขยะ ฯลฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ฯลฯ เพิ่มขึ้นนับเท่าตัวสำหรับการจัดงานไทยนิวเยียร์ฯ ครั้งต่อไป

นั่นทำให้งานไทยนิวเยียร์เดย์ ของชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ได้รับการยอมรับว่าเป็นงานวัฒนธรรมกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย หากไม่ใช่ “ใหญ่ที่สุด” ก็ไม่น่าจะหลุดจาก “ท็อป 3” ไปได้

งานไทยนิวเยียร์ครั้งที่ 2 ประจำปี 2005 มีคุณนภดล วงศ์ชัยวัฒน์ เป็นประธานจัดงาน

ครั้งที่ 3 ประจำปี 2006 คุณสมชาย ไทยทัน อดีตนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ รับหน้าที่เป็นประธานจัดงาน

ครั้งที่ 4 ประจำปี 2007 ถือเป็นปีที่สนุกสนาน เพราะมีการเสนอชื่อบุคคลเข้าทำหน้าที่ประธานจัดงานสองคน คือ คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ และ คุณเทเรซ่า ไทยภิรมย์สามัคคี จึงต้องใช้วิธีเลือกตั้ง ซึ่งผลการลงคะแนนของที่ประชุมปรากฏว่า คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า จึงเข้ารับหน้าที่เป็นประธานจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ คนที่สี่

หลังจากเสร็จงานไทยนิวเยยร์เดย์ ครั้งที่ 4 แล้ว คณะกรรมการจัดงานฯ ทุกคนได้มาร่วมประชุมสรุปผลงาน และปรึกษาหารือกันถึงวิธีที่จะทำให้งานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ เติบโตอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จึงมีการเสนอว่างานยักษ์งานนี้จำเป็นจะต้องมีคณะกรรมการจัดงานที่สามารถทำงานสานต่อกันได้อย่างราบรื่นทุกปี อีกทั้งจำเป็นจะต้องมีองค์กรไม่หวังผลกำไรขึ้นมารองรับในส่วนที่จะต้องติดต่อขอใบอนุญาตกับเทศบาลและองค์กรของรัฐทุกแห่ง โดยไม่ต้องพึ่งองค์กรอื่น

องค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ “ไทยนิวเยียร์ (สงกรานต์เฟสติวัล) โคเปอเรชั่น” จึงถูกจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในปี 2007 มีคุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ เป็นประธานบอร์ดฯ มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวในธรรมนูญ คือการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ให้ยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี...

จากนั้นมา การคัดสรรประธานจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ แต่ละปี จึงใช้วิธีพิจารณาคัดเลือกจากบรรดารองประธานจัดงานฝ่ายต่างๆ ขึ้นมาทำงาน เพราะเห็นว่ามีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการบริหารงานยักษ์งานนี้มาแล้ว...
          
ครั้งที่ 5 ประจำปี 2008 คุณสาคร สิริรัฐ
ครั้งที 6 ประจำปี 2009 คุณสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง
ครั้งที่ 7 ประจำปี 2010 คุณพลเทพ อินทุรัตน์
ครั้งที่ 8 ประจำปี 2011 คุณวนิดา ศรีวะรมย์
ครั้งที่ 9 ประจำปี 2012 คุณมาลี เหมือนรักษา
ครั้งที่ 10 ประจำปี 2013 คุณจิราภรณ์ บัวเจริญ
ครั้งที่ 11 ประจำปี 2014 สุจิต พุ่มวิเศษ
ครั้งที่ 12 ประจำปี 2015 คุณณัฐพล ตรียะวงศ์

จากนั้น งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ของชุมชนไทยก็ถูกเว้นวรรคไปถึงสองปี โดยการเว้นวรรคใน 2016 มาจากเหตุผลหลักๆ สองข้อ หนึ่งคือสถานการณ์ความไม่สงบกำลังระอุ (มีเหตุการณ์ร้ายที่ซานเบิร์นนาดิโน่) และสาเหตุจากเงินทุนจัดงาน ที่ต้องใช้ถึงประมาณ 2 แสนดอลลาร์ ค่อนข้างจะอัตคัตในปีนั้น ส่วนการเว้นวรรคในปี 2017 เป็นเหตุผลสืบเนื่องมาจากความเศร้าสลดของพสกนิกรไทยทุกคน อันเนื่องมาจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ เป็นเหตุให้คณะกรรมการฯ ลงมติกันว่าจะยังไม่จัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ซึ่งถือเป็นงานเฉลิมฉลอง ในช่วงนั้น

หลังจากพักเหนื่อยได้สองปี คณะกรรมการจัดงานฯ ก็กลับมา “เหนื่อยเพื่อชาติ” กันอีกครั้งในปี 2018 โดยการกลับมาจัดงานครั้งที่ 13 ซึ่งผ่านพ้นไปอย่างยิ่งใหญ่ เพราะมีผู้มาร่วมงานกันแบบ “มืดฟ้ามัวดิน” เลยทีเดียว

โดยประธานจัดงานฯ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2018 คือคุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์

ต่อเนื่องมาจนถึงงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2019 มีคุณสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง รับหน้าที่เป็นประธานจัดงาน

และประธานจัดงานไทยนิวเยยร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15 ซึ่งแรกเริ่มจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน ปี 2020 ก็คือคุณรอสลิน ปัทมคันธิน วาสเควส (ประธานสภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย) แต่เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้งานไทยนิวเยียร์ฯ ครั้งที่ 15 ถูกเลื่อนออกมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2022 ดังที่ทราบกัน

และ ณ วันนี้ คณะกรรมการทุกฝ่ายฯ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพร้อมแล้ว ที่จะเนรมิตพื้นที่ไทยทาวน์บนถนนฮอลลีวูด ให้กลายเป็น “เวทีแสดงวัฒนธรรมขนาดใหญ่” ของประเทศไทย เพื่อแสดงให้กับนานาชาติในแคลิฟอร์เนียใต้ ได้เห็น ได้ชื่นชม และได้เข้าใจความเป็นไทยแบบเต็มตากันอีกครั้ง

เราจึงขอเชิญชวนพี่น้องไทยทุกท่าน พาผู้ใหญ่ในบ้าน หรืออุ้มลูกจูงหลานมารวมเฉลิมฉลองความเป็นไทยอันน่าภาคภูมิใจของเรา ในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15 ประจำปี 2022 โดยพร้อมเพรียงกัน.




















สนับสนุนข่าวโดย

ส่งของ ส่งเงิน กลับไทย ส่งกับ Send2Thai ครบจบในที่เดียว บริการส่งกลับไทยให้คุณครบวงจร จะส่งของหรือส่งเงิน ก็ส่งกลับไทยได้ง่ายๆ บริการส่งสินค้ากลับไทย Air Premium (AP)ทางเครื่องบิน ราคาเพียง = $23.00 (735 บาท) / kg. Air Cargo (AC) ราคาเพียง = $20.00 (640 บาท) / kg. Air Long (AL) ราคาเพียง = $18.50 (590 บาท) / kg. สนใจสอบถาม 323-336-9595 เลขที่ 5301 W Sunset Blvd. Suite 1,Los Angeles CA 90027



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/0)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/152) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/109) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/84) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/91) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข