ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความ : สิ้นตำนานร้านอาหาร “เทพรส”

โดย : พระชลินทร์ ธมฺมวฑฺฒโน

ลาก่อน .. ศรีประภา บูรณะสมบัติ

ย้อนหลังไปประมาณ 20 กว่าปี ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งบนถนนฮอลลีวูดนามว่า “เทพรส” เป็นร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างยิ่ง นอกจากอาหารอร่อยแล้ว เทพรสยังเป็นแหล่งบันเทิงของคนไทยไกลบ้านอย่างแท้จริง

นักร้องที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากเมืองไทย ทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง ไม่ว่าจะโด่งดังขนาดไหนก็ให้เกียรติมาขับกล่อมแฟนเพลงที่เทพรส คนแล้วคนเล่า กระทั่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ “ราชินีลูกทุ่ง” ที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เคยเสด็จมานั่งฟัง

เจ้าของร้านอาหารเทพรสในยุคที่รุ่งเรืองที่สุดได้แก่ คุณเชาวน์ และ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ สองสามีภรรยา ที่คนไทยในแอล.เอ.ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี

สามีภรรยาคู่นี้ถือได้ว่าเป็นตำนานแห่งความบันเทิงที่สร้างความสุขให้กับคนไทยไกลบ้านมาอย่างยาวนาน

แต่ในที่สุด “เทพรส” ก็มาถึงวันที่ต้องเลิกราไปตามเหตุ และ ปัจจัย อันเนื่องด้วยกาลเวลา หลังจากที่ประกอบธุรกิจมานานกว่า 30 ปี อาตมายังจำได้ว่าในวันที่ทั้งสอง ประกาศยุติบทบาทของร้านอาหารเทพรสนั้น คุณเชาวน์ และ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ ยังประกอบพิธีทางศาสนา โดยการนิมนต์พระคุณเจ้ามาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อกราบลาแม่พระธรณี กราบลาเจ้าที่เจ้าทาง ที่ให้โอกาสประกอบธุรกิจมาเนิ่นนานกว่า 30 ปี ดังกล่าว จนร้านอาหารเทพรสมีชื่อเสียงโด่งดังระดับตำนาน

หลังจากเลิกราจากร้านอาหารเทพรสไปแล้ว ทั้งสองท่านก็ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการเดินทางท่องเที่ยว เลี้ยงหลาน ตีกอล์ฟ รวมทั้งมีโอกาสไปเป็นนักแสดงตัวประกอบของภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งยุคหนึ่งคนไทยจำนวนมาก นิยมไปรับจ๊อบเป็นนักแสดงกันอย่างสนุกสนาน

ต่อมาคุณเชาวน์ บูรณะสมบัติ ล้มป่วยด้วยมะเร็งตับ และ เสียชีวิตเมื่อปี 2020 ขณะที่ท่านมีอายุได้ 80 ปี โดยก่อนหน้านั้น อาตมามีโอกาสไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลหลายครั้ง และ รับนิมนต์ไปฉันเพลที่ร้านอาหาร “ห้อยขา” บนถนนซันเซ็ต ซึ่งนั่นเป็นการร่ำลากันเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างเราทั้งสอง อาตมายังมีโอกาสไปร่วมงานฌาปนกิจที่สุสาน Hollywood Forever อีกด้วย

ทั้งๆที่ยังไม่ทันจะครบ 2 ปี แห่งการจากไปของ คุณเชาวน์ บูรณะสมบัติ เลย อาตมาก็ได้รับข่าวร้ายจากบุตรสาวของ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ ขณะที่อาตมาพาภิกษุ “เดินทางแสวงธรรม” ธุดงค์ อยู่ในประเทศไทย “หนูแพต” แจ้งให้อาตมาทราบว่า มารดาของเธอ คือ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ ได้จากพวกเราไปแล้ว ด้วยมะเร็งปอด ในวัยเพียง 74 ปี

ชุมชนไทยในเมือง แอล.เอ. หรือ ลอส แองเจลิส เป็นชุมชนไทยขนาดใหญ่ที่สุดที่อยู่นอกประเทศไทย ข่าวการเสียชีวิตของ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ เป็นข่าวใหญ่ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ในเมืองนี้ โดยเฉพาะคนรุ่นเก่า ต่างรู้จัก คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ เป็นอย่างดี

อาตมาขอให้ “หนูแพต” ส่งภาพถ่ายของคุณศรีประภามาให้ และขออนุญาตนิมนต์พระธุดงค์สวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของคุณศรีประภา ขณะที่หมู่สงฆ์ปักกลดอยู่ที่ หนองคือเวียง บ้านป่าตึงงาม จังหวัดเชียงราย

ขอส่งดวงวิญญาณของ คุณศรีประภา บูรณะสมบัติ ด้วยเสียงสวดพระอภิธรรมของพระธุดงค์ทุกๆองค์ ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง

พระชลินทร์ ธมฺมวฑฺฒโน

วัดบ้านป่านาบุญ
60850 Hilltop Rd Whitewater CA 92282
Tel: 760-3295274 , 323-7423915
watbaanpa@hotmail.com
....

อ่านบทความเกี่ยวข้อง : ตำนาน”ร้านอาหารไทย”ในสหรัฐอเมริกา โดยชวพจน์ ถุงสุวรรณ










 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/46)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/162) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข