อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ไม้อันตรายที่สุดในโลก อยู่ที่ฟลอริด้า

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สิ่งที่อันตรายที่สุดในรัฐฟลอริด้า ไม่ใช่จระเข้ แต่คือต้นไม้ริมทะเลที่เรียกว่า “แมนชินีล”

ต้นแมนชินีล (The manchineel Tree) ซึ่งเป็นพรรณไม้ริมทะเลที่พบมากตามชายฝั่งคาริบเบียนและอ่าวแม็กซิโก รวมถึงฟลอริด้า ได้รับการบันทึกโดยกินเนสส์ เวิร์ค เร็คคอร์ดว่าเป็น “ต้นไม้อันตรายที่สุดในโลก” โดยอันตรายของต้นไม้ชนิดนี้มีอยู่ในทุกส่วน ทั้งใบ กิ่ง เปลือกต้นไม้ และผล โดยเฉพาะยางสีขาวข้น ที่เมื่อโดนตัวจะทำให้รู้สึกเจ็บแสบ ผิวหนังพุพอง กระทั่งควันจากการเผาไหม้ไม้ชนิดนี้ก็มีพิษ ทำให้เคืองตา และอาจทำให้ตาบอดชั่วคราวได้

ข่าวบอกว่าชาวอินเดียนพื้นเมือง เคยใช้ยางของต้นแมนชินีลมาทำเป็นยาพิษเคลือบธนูเพื่อล่าสัตว์ โดยประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่าการเสียชีวิตของ ฮวน ปอนเซ่ เดอลีออน นักสำรวจชาวสเปนในยุคล่าอาณานิคม ที่เสียชีวิตขณะเดินทางมาสำรวจฟลอริด้าเป็นครั้งที่สอง ก็น่าจะมาจากยาพิษชนิดนี้

“ในช่วงที่ฝนตกหนัก ใครที่ยืนใต้ต้นไม้ชนิดนี้ก็จะได้รับพิษจากยางที่ละลายได้ง่ายกับน้ำฝน ทำให้รู้สึกเจ็บแสบและเกิดอาการพุพองในบริเวณที่โดนน้ำฝนด้วย” ข่าวระบุ และว่าผลของต้นแมนชินีลมีลักษณะคล้ายแอปเปิลขนาดเล็ก สีเขียว เหลืองและแดง มีกลิ่นหอมหวาน แต่ข้อมูลบอกว่าเพียงแค่กัดหนึ่งคำก็จะทำให้เกิดอาการแสบร้อนในช่องปาก ปากไม้ สร้างความเจ็บปวดรุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ข่าวบอกว่าจะมีป้ายเตือนอันตรายของต้นไม้ชนิดนี้ติดเอาไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งด้วย

ถึงจะมีเป็นพรรณไม้ที่อันตรายที่สุดในโลก และเคยทำร้ายผู้คนมากมายตั้งแต่ยุคล่าอาณานิยม กลาสีเรือแตก จนถึงนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน จนได้ฉายาเป็นภาษาสเปนว่า “arbol de la muerte,” หรือต้นไม้แห่งความตาย” ก็ตาม แต่รัฐฟลอริด้าไม่มีแนวคิดที่จะกำจัดต้นแมนชินีลให้หมดไป ทั้งนี้เพราะมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ชายหาด เพราะเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่เติบโตได้บนชายหาด และสามารถป้องกันการกัดเซาะชายหาดจากคลื่นและลมได้ดี อีกทั้งผลของต้นแมนชินีล ยังเป็นอาหารของนกและสัตว์หลายชนิด รวมถึงตัวอิกัวน่าหลังดำด้วย.





สนับสนุนข่าวโดย...
สนใจซื้อขายบ้านราคาดี เงินดาวน์ไม่สูง โปรแกรมกู้ดีๆ ติดต่อคุณมด (จารุจินดา) โอคอนแนล ตัวแทนขายบ้านของคนไทยในเขตแอลเอและออเรนจ์เค้าน์ตี้ ให้คำปรึกษาช่วยเหลือลูกค้าอย่างดีเสมอตลอด10ปี มีประสบการณ์ ทุกคำถามสงสัยเรื่องซื้อขายบ้าน โทรติดต่อเลยที่ 562-453-7729



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข