ละครไทย
เรื่องย่อนักบุญทรงกลด

นักบุญ ทรงกลด ทหารรับจ้างรบสงครามเวียดนามมีนัดเจอกับ เฉ่า แซ่ฉ่อย เพื่อนรักที่บาร์แห่งหนึ่ง แต่ดันไปมีเรื่องกับทหารอเมริกัน แล้วถูกกล่าวหาว่าเป็นคนฆ่าทหารอเมริกันตาย ทั้งนักบุญและเฉ่า ต้องพากันหนีการไล่ล่าอย่างหัวชุกหัวชุน ทั้งคู่คลาดกันที่สถานีรถไฟ เฉ่าถูกควบคุมตัวไว้ได้ในขณะที่นักบุญถูกล้อมจับบนรถไฟจนต้องหนีเอาตัวรอดด้วยการโดดออกจากโบกี้รถไฟลงแม่น้ำหลวงพ่อจันเป็นคนช่วยนักบุญไว้ นักบุญเล่าความฝันของเขาให้หลวงตาฟัง หลวงพ่อซึ่งรู้ถึงวาระจิตของนักบุญ บอกว่าถึงเวลาที่นักบุญจะต้องสร้างกรรมดีเพื่อประเทศชาติแล้ว ยิ่งสร้างความงุนงงแก่นักบุญ หลวงตาจนจึงมอบสร้อยที่ห้อย แพนดูลั่ม ให้และสั่งให้นักบุญเดนิทางไปที่ จ.ระนอง

              นายทรงศักดิ์ จัดงานเลี้ยงเล็ก ๆ ในคฤหาสน์ของเขา เพื่อต้อนรับ เทียบหอม ลูกสาวคนเดียวของเขาที่สำเร็จการศึกษา สาขาวิศวกรรมเหมือนแร่ เทียนหอมจะมาช่วยธุรกิจครอบครัว และมีโครงการที่จะเดินทางไปสำรวจป่าไม้ และเหมืองแร่ที่ระนอง ระหว่างที่เดินทางไประนอง ในขณะที่รถทัวร์ของนักบุญโดนกลุ่มของเสือใบดักปล้น เสือใบเห็นรถของทรงศักดิ์จอดอยู่ ด้วยความถูกใจเทียนหอมเลยฉุดเอาตัวเทียนหอมขึ้นม้าไปนักบุญสะกดรอยตามไปช่วยเทียนหอมถึงชุมเสือใบ แล้วพากับหนีจนไฟพักในถ้ำแห่งหนึ่ง คืนนั้นเองเทียนหอมเปิดกระเป๋านักบุญเห็นหนังสือพิมพ์มีข่าวว่าประกาศจับคนร้ายชื่อนักบุญ เทียนหอมกลัวเลยวิ่งหนีออกไปจนไปตกหลุมดักสัตว์ของพรานสิงห์ และนักบุญก็ต้องตามไปช่วยขึ้นมาอีกครั้ง

             นายทรงศักดิ์กระวนกระวายใจมาก นอกจากเขาแจ้งตำรวจให้ตามหาลูกสาวเขาแล้ว เขายังจ้าง จินฟง เหมยฮัว และฟู่เฉิน ออกตามหาอีกด้วย เสือผาดจอมโจรไร้หน้า กำลังคิดการใหญ่ที่จะปล้นใครบางคนในตัวจังหวัดระนอง เขาต้องการสมัครพรรคพวกเพิ่ม นอกจาก เพลิงมือมีด และมิ่งมือตะขอ จึงบุกไปช่วยลูกน้องเก่าแหกคุกเพื่อต้องการลูกน้องเพิ่ม ในจำนวนนี้มีนักโทษประหารที่ชื่อเสือครุย เคราดก ลอบหนีออกมาด้วย และตามไปรับใช้เสือผาดที่ชุมเสือของเสือผาดที่เขาหัวโล้นและแห้งแล้ง ไม่มีใครเคยเห็นใบหน้าของเสือผาด เพราะเสือผาดสวมหน้ากากตลอดเวลาอีกทั้งยังเก็บตัวมิดชิดไม่ยุ่งกับใคร
   
   นักบุญ กำลังจะพาเทียนหอมออกจากป่า แล้วมาเจอกับฟู่เฉิน จินฟง และเหมยฮัว เกิดการต่อสู้กันนักบุญสู้ไม่ได้ และได้รับบาดเจ็บแต่หนีไปได้ จินพ่งแสดงตัวว่าเขาได้รับการว่าจ้างจากนายทรงศักดิ์ให้มาตามหาเทียนหอม เทียนหอมดีใจเป็นเพื่อนกับเหมยฮัว เดินทางมาถึงจังหวัดระนอง และต้องการเงินใช้ จึงเข้าไปต่อยมวยที่สนามมวยของกิตากาว่า เขาชกชนะเป็นที่ประทับใจของกิตากาว่า กิตากาว่ารับเฉ่าเป็นลูกน้องประจำ ซึ่งก็ต้องทำงานกับพวกของจินฟงด้วย ทั้งหมดวางแผนที่จะออกสำรวจป่า และเหมืองแร่

             นายทรงศักดิ์อยากซื้อเหมืองแร่ของโมรี กิตากาว่ารับเป็นนายหน้าเจรจาให้ โมรีมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับเสือผาดแบบลับ ๆ ดังนั้นเธอจึงมีคนคุ้มครอง แม้แต่ตำรวจในสามจังหวัดใกล้เคียงยังไม่กล้ากับเธอ และมีเธอคนเดียวเท่านั้นที่ได้เห็นใบหน้าของเสือผาด ตอนนี้โมรีต้องการคนที่จะมาเป็นบอดี้การ์ด เสือผาดกำลังจัดหาให้ และให้โมรีมาเลือกเอาเอง กริช ไม่พอใจที่โมรีไปคบกับเสือผาด แต่ก็ต้องเก็บความรู้สึกเอาไว้เพราะไม่อยากมีเรื่องกับเสือผาด

             นักบุญหนีหัวชุกหัวชุนมาตามป่าแถวชายแดน แล้วมาพบกับจำโทน ตำรวจตะเวนชายแคน นักบุญบอกว่าเขาหนีคดีมาแล้วเล่าความจริงให้ฟัง จ่าโทนเข้าใจและเห็นว่านักบุญมีฝีมือ แทนที่จ่าโทนจะจับเขากลับแนะนำให้ไปที่ชุมเสือผาด โมรีเห็นนักบุญก็ถูกใจ จึงขอไว้เป็นลูกน้อง โดยทดสอบฝีมือด้วยการเอาไปต่อยมวยประชัน กับคนของมาดามหว่าหวา ก็คือ เฉ่า งานนี้ทำให้เพื่อนรักได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ทั้งคู่ต่อยกันไม่มีใครยอมใคร พรานสิงห์บังเอิญไปพบกับจอมปลวกในป่า ซึ่งที่แท้คือศพของกุลีจีนที่ตายไปกว่าปีแล้ว

              พรานสิงห์ตกใบเอามีดแซะดูและก็มีทองก้อน หลนลงมา พรานสิงห์เอาทองไปขาย เจ้าของร้านซื้อไว้และนำไปขายต่อให้ก็กิตากาว่า กิตากาว่าแปลกใจที่ทองก้อนนี้มีสัญลักษณ์รูปดอกซากุระเช่นเดียวกับทองอีกก้อนที่เขามี กิตากาว่าอยากเจอพรานสิงห์ พยายามให้คนไปพาตัวพรานสิงห์มา แต่สุดท้ายพรานสิงห์ก็ถูกเสือใบฆ่าชิงทองไป เสือใบเข้าไปทำงานในเมืองของโมรี ภายในเหมืองได้มีการขุดพบซากกระดูกโบราณ พร้อมด้วยกล่องไม้ นักบุญหยิบกล่องไม้ขึ้นมาดูแล้วรู้สึกได้ถึงความร้อนจากแพนดูลั่มที่ห้อยคอไว้ แต่กริชเอากล่องไปเก็บไว้เอง ทำให้นักบุญพลาดที่จะรู้ความลับของแพนดูลั่ม และกล่องไม้

    หลังจากที่ข่าวทองแพร่สะพัดไป ทุกคนเริ่มแบนความคิดมาเป็นจุดเดียวคือเรื่องการค้นหาทองสมัยสงครามที่เชื่อว่า ญี่ปุ่นนำมาเก็บไว้ ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของนักบุญ ต้องข้ามผ่าน ความโลภ ความอาฆาต การต่อสู้แย่งชิงไปให้ได้ แต่ภายใต้ความกดดันต่าง ๆ ยังแฝงไว้ด้วยไมตรีที่กำลังงอกงามขึ้นมาทีละนิด ระหว่าง นักบุญ และเทียนหอม รวมถึงเฉ่า และเหมยฮัว ที่คล้าย ๆ จะเป็นไม้เบื่อไม้เมาแต่แท้จริงทั้งหมดมีความรู้สึกที่ดีให้แก่กัน ร่วมค้นหาไปพร้อม ๆ กับนักบุญ ทรงกลด ถึงปริศนาแพนดูลั่ม และกล่องไม้ ว่าจะมีความเกี่ยวข้องอะไรกับ นิมิตที่หลวงตาจันได้เคยเอ่ยไว้ว่านักบุญ ทรงกลด คือผู้ที่จะช่วยชาติ ติดตามชมละคร นักบุญทรงกลด ได้เร็ว ๆ นี้ ทางช่อง 7 สี


(เครดิต จาก เอ็มไทยดอทคอม)













 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข