ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชี้โปรแกรม “เก็บค่าโดยสาร” ลดปัญหาอาชญากรรมที่สถานีเมโทรได้ผล

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยโปรแกรมทดลอง “แตะบัตรก่อนออก” ที่สถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด ของรถไฟเมโทร ได้ผลดี สามารถลดคดีอาชญากรรมบนรถไฟและในสถานี ได้ 40 เปอร์เซ็นต์ เชื่อนำมาใช้ทุกสถานีเร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2024 ผู้บริหารของ แอลเอ เมโทร แถลงว่า นับจากเริ่มใช้โปรแกรมทดลองชื่อ TAP to exit ที่สถานีรถไฟนอร์ธ ฮอลลีวูด ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2024 จนถึงวันดังกล่าว พบว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นบนรถไฟและภายในสถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด ลดลงลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ (พิจารณาจากรายงานบนแอพพลิเคชั่น Metro’s Transit Watch)

ข่าวอ้างข้อมูลสถิติของสำนักงานเชอรีฟของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ด้วยว่า มีคดีรุนแรงในระบบขนส่งมวลชนของเมโทร 153 ครั้งระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงเมษายน 2024 โดยส่วนใหญ่ คือ 93 เปอร์เซ็นต์ (143 คดี) ลงมือโดยบุคคลที่ไม่จ่ายค่าโดยสาร และเข้ามาใช้ระบบขนส่งมวลชนแบบผิดกฎหมาย

โดยโปรแกรมนำร่อง “แตะบัตร TAP ก่อนออก” ที่มีการทดลองใช้นั้น แอลเอ เมโทร ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเพิ่มรายได้ โดยการบังคับให้ผู้โดยสารทุกคนต้องจ่ายค่าโดยสาร (และซื้อบัตร TAP) แต่เป็นไปเพื่อขัดขวางบุคคลบางกลุ่ม ที่นอกจากจะไม่จ่ายค่าโดยสารแล้ว ยังมาใช้ยาเสพติด หลับนอน ขับถ่ายของเสียในรถ  รบกวนหรือทำอันตรายกับผู้โดยสารของเมโทร

หลักการของโปรแกรมนี้ คือผู้โดยสารจะต้องแตะบัตร ที่เรียกว่า TAP card เพื่อเข้าและออกจากสถานีรถไฟนอร์ธ ฮอลลีวูด ซึ่งถ้าเป็นขาเข้า ระบบจะคิดค่าโดยสารอัตโนมัติ และขาออกก็จะไม่มีการเก็บเงินเพิ่ม แต่ในกรณียังไม่จ่ายค่าโดยตอนขึ้นรถไฟมาจากสถานีอื่นที่ไม่มีประตูกั้น (ใช้ระบบเชื่อใจ หรือ honor system) การแตะบัตรขาออกที่สถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด ก็จะมีการคิดค่าโดยสารเช่นกัน

แม้การใช้โปรแกรม TAP to exit ไม่ได้วัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มรายได้ แต่เมโทรฯ ระบุว่าในวันแรกที่บังคับใช้โปรแกรมนี้ เมโทร สามารถเก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

โดยในระยะแรกของการบังคับใช้ระบบ TAP to exit นั้น ข่าวบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ของเมโทร ออกตรวจผู้โดยสารด้วย โดยค่าปรับสำหรับการแอบขึ้นรถไฟเมโทรฟรี มีตั้งแต่ตักเตือนจนถึงปรับ 75 ดอลลาร์

เมโทรฯ บอกด้วยว่า ปัจจุบัน กว่าครึ่งของสถานีรถไฟของเมโทร ไม่มีประตูเก็บเงิน ที่เรียกว่า fare gate แต่หากโปรแกรมนำร่องที่สถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด ได้ผลดี ก็จะมีการใช้ระบบนี้ตามสถานีต่างๆ ให้มากขึ้นในอนาคต

นอกจากการใช้ระบบ TAP to exit เพื่อควบคุมปัญหาความรุนแรงบนรถไฟหรือในสถานีฯ ที่เกิดจากบรรดา “โฮมเลส” ทั้งหลายแล้ว ข่าวบอกว่าคณะกรรมการบริหารของเมโทร ได้เห็นชอบกับการสถาปนาสำนักงานตำรวจเมโทร ขึ้นมาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในระบบเมโทรทั้งหมดด้วย โดยที่ผ่านมา เมโทรเคยมีสำนักงานตำรวจของตัวเองในช่วงระหว่างปี 1978-1997 ก่อนจะยุบรวมกับสำนักงานตำรวจของนครลอส แอจเจลิส และสำนักงานเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ ไป.







 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
17-07-2024 ชี้โปรแกรม “เก็บค่าโดยสาร” ลดปัญหาอาชญากรรมที่สถานีเมโทรได้ผล (0/278) 
16-07-2024 ชี้แรงดันจาก “กระสุน” ส่งทรัมป์เข้าทำเนียบขาว (0/130) 
14-07-2024 บทความ : ว่าด้วยการลอบสังหารผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ (0/163) 
13-07-2024 ทรัมป์ถูก “ลอบยิง” ขณะหาเสียงเพ็นซิลเวเนีย (0/121) 
12-07-2024 บทความ : ใครจะเป็นตัวแทนเดโมแครต หาก “ไบเดน” ถอนตัว (0/341) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข