อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“เฟรนช์ บูลด็อก” คว้าตำแหน่ง "สุนัขยอดนิยม” ชาวอเมริกัน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หมาหน้าสั้น “เฟรนช์ บูลด็อก” ขึ้นบัลลังก์ “สุนัขยอดนิยมในอเมริกา” เป็นครั้งแรก โดยโค่นแชมป์ตลอดกาล “ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์” ที่ครองบัลลังก์ต่อเนื่องมานานถึง 31 ปีลงได้แบบไม่มีใครคาดคิด


สมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขแห่งสหรัฐฯ หรือ American Kennel Club (AKC) แถลงเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2023 ว่า สุนัขพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อก คือสุนัขยอดนิยมของอเมริกาประจำปี 2022 โดยล้มแชมป์เก่า ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ที่ครองตำแหน่งสุนัขยอดนิยมของอเมริกาต่อเนื่องมานานถึง 31 ปี

“พวกมัน (เฟรนช์ บูลด็อก) ดูตลก เป็นมิตร และเป็นหมาตัวเล็กๆ ที่น่ารัก” แพ็ตตี โซซ่า โฆษกของสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขเฟรนช์ บูลด็อกแห่งอเมริกา กล่าว

ข่าวบอกว่า เฟรนซ์ บูลด็อก ได้รับการยอมรับจากสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสุนัขฯ ครั้งแรกเมื่อปี 1898 และว่าความน่ารัก ปรับตัวง่าย และนิสัยสงบเงียบโดยธรรมชาติของมัน ทำให้ความต้องการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ทั้งจากผู้รักสุนัขที่เป็นครอบครัวและคนโสด รวมถึงบรรดา “เซเลบริตี้” ทั้งหลาย จนเฟรนช์ บูลด็อก กลายเป็นสุนัขที่มีแฮชแท็กซ์ มากที่สุดบนอินสตาแกรม ในปีที่ผ่านมาด้วย

และความนิยมของสุนัขสายพันธุ์นี้ ทำให้มันตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพอยู่บ่อยๆ โดยที่ปรากฎเป็นข่าวดังไปทั่วโลกคือกรณีคนร้ายยิงคนจูงหมาของ เลดี้ กาก้า เพื่อขโมยเฟรนช์ บูลด็อก สองตัวของเธอ เมื่อปี 2021 โดยคดีลงเอยที่คนร้ายถูกตัดสินจำคุก 21 ปีเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

แม้จะมีคุณสมบัติที่ดีมากมาย แต่เฟรนซ์ บูลด็อก ก็มีข้อด้อยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ เพราะเป็นสุนัขพันธุ์หน้าสั้น (brachycephalic dog) ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ตา รวมถึงปัญหาผิวหนัง และกระดูกสันหลังได้ง่ายกว่าสุนัขชนิดอื่นๆ ถึงขั้นทำให้ประเทศเนเธอร์แลนด์ เคยประกาศเมื่อปี 2019 ว่าจะห้ามไม่ให้มีการเพาะพันธุ์สุนัขหน้าสั้น ส่วนนอร์เวย์ เคยห้ามเพาะพันธุ์บูลด็อก เมื่อปี 2017 ก่อนที่จะมีการลงมติยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมสัตวแพทย์แห่งประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อปี 2017 ขอร้องไม่ให้ชาวอังกฤษซื้อสุนัขพันธุ์หน้ามาเลี้ยง

โดยท็อป 5 สุนัขยอดนิยมของอเมริกาในปีนี้ คือ เฟรนช์ บูลด็อก, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, เยอรมัน แชพเพิร์ด และพูดเดิล.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข