อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ศาลสั่งแม็กโดนัลด์ชดใช้ “แม็กนักเก็ต” ลวกเด็ก

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อุทธาหรณ์ “เสียน้อยเสียยาก” แม็กโดนัลด์ ถูกศาลสั่งชดใช้ความเสียหายก้อนโต หลังไก่ทอด “แม็กนักเก็ต” ลวกขาเด็กพิเศษ หลังสู้ยิบตาว่าไก่ทอดต้องร้อน และผู้ใหญ่ควรระวังเด็กเล็กเอง


ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานข่าวว่า คณะลูกขุนของศาลแพ่งในเมืองฟอร์ท ลอเดอเดล รัฐฟอลริด้า ลงมติเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2023 ว่า บริษัทแม็คโดนัลด์ส' ยูเอสเอ และบริษัทอัพเชิร์ช ฟู้สด์ เจ้าของเฟรนไชร์สาขาที่เกิดเหตุ จะต้องรับผิดชอบกรณีชิ้นไก่ทอดแม็กนักเก็ต ในกล่องอาหารชุด แฮปปีมีล ตกจากกล่องและลวกขาอ่อนของเด็กหญิง ซึ่งมีอาการออทิสติก จนเป็นบาดแผลไหม้ระดับสอง (second-degree burns)

โดยคำตัดสินของคณะลูกขุน ที่ใช้เวลาในการพิจารณาสองวัน เห็นชอบตามข้อกล่าวหาของฝ่ายโจทก์ ที่ระบุว่าเจ้าของสาขาจะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ฐานเพิกเฉยและละเลยที่จะเตือนลูกค้าถึงความเสี่ยงของอาหารร้อน ส่วนแม็กโดนัลด์'ส ยูเอสเอส จะต้องผิดชอบเพราะล้มเหลวในการจัดเตรียมคู่มือการดูแลอาหารอย่างปลอดภัยให้กับร้านที่เป็นเฟรนไชร์

ข่าวบอกว่าจะมีคณะลูกขุนชุดที่สอง ทำหน้าที่พิจารณาว่าบริษัท แม็กโดนัลด์ส' ยูเอสเอ และบริษัทอัพเชิร์ช ฟู้สด์ จะต้องชดใช้ความเสียหายให้กับหนูน้อยและคุณแม่ของเธอเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่

ข่าวบอกว่าเหตุการณ์แม็กนักเก็ตลวกขาเด็กครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2019 ขณะที่เด็กหญิงมีอายุเพียง 4 ปี โดยฟิลาน่า โฮล์มส์ แม่ของเด็กน้อยให้การว่า เธอซื้ออาหารชุดแฮปปี้มีล ให้กับลูกชายและลูกสาว ผ่านระบบไดร์ฟ-ทรูของแม็กโดนัลด์ สาขาเมืองทามาแรค ใกล้ฟอร์ท ลอเดอร์เดล และเมื่อได้รับอาหารจากพนักงาน ก็ยื่นให้เด็กทั้งสองที่นั่งอยู่ที่เบาะหลัง

หลังจากขับรถออกมาได้ระยะหนึ่ง ลูกสาว ที่ชื่อ โอลิเวีย ก็กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด โดยเธอไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจนกระทั่งสามารถหาที่จอดรถได้ และลงไปดู จึงเห็นรอยไหม้แดงที่ต้นขาของลูกสาว ซึ่งเธอได้บันทึกเหตุการณ์ด้วยไอโฟนเอาไว้ ซึ่งภาพและเสียงร้องอย่างเจ็บปวดของเด็กหญิง ถูกนำมาใช้เป็นหลักฐานสำคัญในชั้นศาลด้วย

ข่าวบอกว่าทนายของแม็กโดนัลด์ พยายามสู้คดีโดยอ้างว่าเป็นธรรมดาที่อาหารจะต้องมีความร้อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันเชื้อโรคซัลโมนีลล่า และว่าความร้อนไม่เกิน 160 องศา (71 เซ็นเชียส) ของแม็กนักเก็ต ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ไก่ทอดร้อนๆ ถูกเข็มขัดนิรภัยรัดเอาไว้กับขาเด็กนานเกินสองนาที ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่แม็กโดนันลด์ จะสามารถรับผิดชอบได้.


ฟิลาน่า โฮล์มส์ และลูกสาว "โอลิเวีย" ขณะรอฟังคำตัดสินของศาลเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2023



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข