อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ยูทูปเบอร์สารภาพผิด จงใจพุ่งเครื่องบินชนเขาเพื่อยอดวิว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนุ่มแคลิฟอร์เนียเตรียมรับโทษหนัก หลังรับสารภาพจงใจสละเครื่องบินเล็กให้ดิ่งชนภูเขาในซานตา บาร์บาร่า เคาน์ตี้ หวัง “แจ้งเกิด” บนยูทูป


ข่าวจากหลายสำนักรายงานเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2023 ถึงเบื้องหลังเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอ “I Crashed My Airplane” บนยูทูปที่มียอดวิวมหาศาลหลังจากเจ้าของคลิปอัพโหลดเมื่อปลายปี 2021 โดยบอกว่าเจ้าของคลิปให้การยอมรับสารภาพต่อศาลว่า เขาจงใจสละเครื่องบินเล็กที่ติดตั้งกล้องวิดีโอหลายตัวให้ดิ่งชนภูเขา เพื่อเอาภาพไปโพสต์ในช่องยูทูปของเขา

โดยข่าวอ้างถ้อยแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่บอกว่า เทรเวอร์ เจค็อบ วัย 29 ปี เจ้าของคลิปวิดีโอ ได้ยอมรับผิดต่อคดีอาญาร้ายแรงหลายกระทง รวมถึงข้อหาขัดขวางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง หลังจากยอมรับว่าเขาเจตนาพุ่งเครื่องบินเล็กชนภูเขาเพื่อแลกกับยอดวิวบนช่องยูทูป ซึ่งข้อหานี้ ข่าวบอกว่าอาจทำให้ผู้ต้องหารับโทษจำคุกสูงสุดได้ถึง 20 ปี

โดยคำสารภาพของที่กระทรวงยุติธรรมฯ นำมาเปิดเผย ระบุว่า เทรเวอร์ เจค็อบ ได้รับสปอนเซอร์จากธุรกิจหลายแห่งให้ประชาสัมพันธ์สินค้า รวมถึงกระเป๋าเงินแบรนด์หนึ่ง ที่เจค็อบเจตนาโปรโมทแบบโจ่งแจ้งในคลิปวิดีโอดังกล่าว

ข่าวอ้างข้อมูลในคำฟ้องของกระทรวงยุติธรรมว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2021 โดยผู้ต้องหาได้นำเครื่องบินเล็กแบบเครื่องยนต์เดี่ยว เทเลอร์คราฟท์ บีแอลเอ-65 ขึ้นจากสนามบินลอมพ็อค ซิตี้ ในซานตาบาร์บาร่า เคาน์ตี้ โดยแจ้งว่าจะเดินทางไปยังทะเลสาปแมมมอธ

ประมาณ 30 นาทีต่อมา ขณะบินอยู่เหนือวนอุทยานแห่งชาติ ลอส พาเดรส์ ใกล้ซานตา มาเรีย ยูทูปเบอร์หนุ่มๆ ได้บอกกับกล้องที่ติดตั้งภายในห้องนักบินด้วยทีท่าตื่นเต้นว่า เครื่องยนต์เกิดขัดข้อง จากนั้นก็กระโดดร่มออกจากเครื่อง โดยมีกล้องติดตัวเพื่อบันทึกภาพตัวเองขณะลอยอยู่กลางอากาศหลายตัว

เครื่องบินเล็กที่ไร้คนควบคุมได้พุ่งชนภูเขาในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์เครื่องบินชนภูเขา ถูกบันทึกเอาไว้ทุกมุมจากกล้องวิดีโอที่ติดตั้งทั้งภายในและภายนอกเครื่องบิน

“ขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณจักรวาล ขอบคุณผู้มีอำนาจที่คุ้มครองผม” จาค็อบ กล่าวขณะไฮกิ้งขึ้นไปถึงจุดที่เครื่องบินตก ก่อนจะออกจากป่าและโบกรถกลับเข้าเมือง

อัยการระบุในคำฟ้องว่า เทรเวอร์ จาค็อบ รอถึงสองวันก่อนจะแจ้งเหตุเครื่องบินตกให้กับคณะกรรมการควบคุมการบินแห่งชาติ (the National Transportation Safety Board -NTSB) เพื่อป้องกันการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และถ่วงเวลาพนักงานสอบสวนของ NTSB โดยโกหกว่าไม่ทราบจุดที่เครื่องบินตกด้วย

ประมาณสองสัปดาห์ต่อมา ในวันที่ 10 ธันวาคม 2021 จาค็อปและเพื่อน ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ยกซากเครื่องบินไปยังไร่องุ่นชื่อ แรนโช่ ซิสควอค ในซานตา บาร์บาร่า เคาน์ตี้ จากนั้นลำเลียงใส่รถตู้และลากออกไปซ่อนไว้ที่โรงเก็บเครื่องบินของสนามบินลอมพ็อค ซิตี้ โดยเขาใช้เวลาหลายวันในการตัดซากเครื่องบินเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปทิ้งในหลายๆ ที่

เมื่อมีหลักฐานและพยานที่ชัดเจนถึงการทำผิดกฎหมายของยูทูปเบอร์หนุ่ม องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ได้เพิกถอนใบอนุญาตนักบินของจาค็อปเมื่อเดือนเมษายน 2022 ขณะที่กระทรวงยุติธรรมได้เป็นโจทก์ฟ้องร้องคดีอาญาเพื่อเอาผิดกับเขาทันที

โดยในวันที่ 11 พฤษภาคม 2023 คลิปวิดีโอ I Crashed My Airplane มียอดวิวบนยูทูปมากกว่า 3 ล้านครั้ง.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข