อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
วอลมาร์ทจ่ายห้าแสน ฐานขาย “สนับมือ”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วอลมาร์ท ต้องจ่ายค่าปรับห้าแสนเหรียญเพื่อยุติคดีขาย “สนับมือ” ผ่านเว็บไซต์

ร็อบ บอนต้า อัยการของรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2023 ว่า วอลมาร์ท และบริษัทเจ้าของสนับมือ หรือ brass knuckles ที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของวอลมาร์ท ได้ยินยอมจ่ายเงิน 500,000 ดอลลาร์ เพื่อยุติคดีจำหน่ายสนับมือ ซึ่งเป็นสินค้าต้องห้ามตามกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย

“อาวุธผิดกฎหมายต้องไม่มีอยู่ในแคลิฟอร์เนีย” ร็อบ บอนต้า ระบุในแถลงการณ์ พร้อมบอกว่าการยอมยุติคดี หรือ settlement ระหว่างสำนักงานของตนกับวอลมาร์ท ครั้งนี้ คือการแสดงให้เห็นแบบชัดเจนว่า ร้านค้าออนไลน์ จะต้องรับผิดชอบกับสินค้าทุกชนิดที่ทางร้านยินยอมให้มีการเสนอขายในรัฐแคลิฟอร์เนีย

การเจรจาขอยุติคดี ก่อนจะมีการพิจารณาและตัดสินในชั้นศาลแบบนี้นั้น ทำให้วอลมาร์ท สามารถยืนยันได้ว่า ไม่ได้ทำผิด และไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

“เราเชื่อว่าข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของทั้งสองฝ่าย” วอลมาร์ท แถลง

ทั้งนี้ ในระยะที่ผ่านมา วอลมาร์ท ได้ทำการค้าแบบออลไลน์รูปแบบใหม่ เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง Amazon กล่าวคือนอกจากจะขายสินค้าของตัวเองแล้ว ยังเป็นตัวกลางขายสินค้าให้กับบุคคลที่สาม (third-party retailers) ด้วย

ข้อมูลจากสำนักงานอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่ามีสินค้าบนเว็บไซต์ของวอลมาร์ท ไม่ต่ำกว่า 250 ชนิดที่อาจเรียกได้ว่าเป็นสนับมือ และส่วนใหญ่ คือ 60 เปอร์เซ็นต์เป็นสินค้าของวอลมาร์ท เอง

นอกจากจะต้องจ่ายเงิน 500,000 ดอลลาร์แล้ว การยอมความของวอลมาร์ท ยังรวมถึงการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสำนักงานอัยการอีกหลายๆ ข้อ รวมถึงต้องหยุดขายสนับมือบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของวอลมาร์ทเอง หรือสินค้าของบุคคลที่สาม

โดยเงินยอมความจำนวน 500,000 ดอลลาร์นี้ ข่าวบอกว่าจะถูกแบ่งเป็นสี่ส่วน เพื่อมอบให้กับสำนักงานอัยการเขต ที่มีส่วนร่วมในการทำคดีนี้ คือสำนักงานอัยการแห่ง เมอร์เซด เคาน์ตี้, เวนทูร่า เคาน์ตี้ และโยโล เคาน์ตี้ และส่วนสุดท้าย มอบให้กับสำนักงานยุติธรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Justice)

ข่าวบอกด้วยว่าวอลมาร์ท มีรายได้ปี 2022 สูงถึง 611 พันล้านดอลลาร์ และมีร้านสาขาเฉพาะในแคลิฟอร์เนียมากกว่า 300 แห่ง.





สนับสนุนข่าวโดย
State Farm Insurance บริษัทประกันภัยอันดับต้นของอเมริกา ปรึกษาฟรี ทีมคนไทย พูดภาษาไทย โค๊ตราคาฟรี และยินดีมอบส่วนลด สอบถามรายละเอียดได้ที่ Office 949-858-1640 Cell คุณต้อย 949-441-9295



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข