อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ไม่ใส่หน้ากาก-อาละวาดในตลาด เจอข้อหา “บุกรุก”









แมรีแอนน์ แคมพ์เบลล์ สมิธ วัย 57 หนึ่งใน “ฮีโร่” ของบรรดากลุ่มแอนตี้หน้ากากอนามัยในออเรนจ์ เคาน์ตี้ ถูกคณะลูกขุนของศาลซูพีเรียของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ตัดสินเมื่อวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2021 ว่ามีความผิดจริงตามข้อหา “บุกรุก” และขัดขวางการทำธุรกิจ สร้างปัญหาให้กับบรรดาลูกค้า จากพฤติกรรม “อาละวาด” เมื่อถูกพนักงานในร้านขอให้ใส่หน้ากากอนามัย

จากความผิดดังกล่าว ทำให้ผู้พิพากษา จอห์น ซิทนี พิพากษาให้เธอทำงานรับใช้ชุมชน 40 ชั่วโมง ทำทัณฑ์บน 1 ปี และปรับ 200 ดอลลาร์

แมรีแอนด์ สมิธ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2020 ที่ตลาดเล็กๆ ชื่อ มาเตอร์’ส มาร์เก็ต ในเมืองคอสตาเมซ่า ใกล้กับบริเวณที่กลุ่มต่อต้านคำสั่งใส่หน้ากากจำนวนกว่าร้อยคน กำลังจัดชุมนุมประท้วง

ท็อดด์ สปิทเซอร์ อัยการของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ระบุในคำฟ้องว่า ข้อหาของ แมรีแอนด์ สมิธ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายกรรมสิทธ์ิในทรัพย์สิน (Property Right)

“ผู้ต้องหาต้องการทำให้คดีเป็นเรื่องของหน้ากากอนามัยและเสรีภาพ แต่คดีนี้เป็นเรื่องของธุรกิจส่วนบุคคลและคนงานที่พยายามทำตามคำสั่งของภาครัฐ แต่เธอ (แมรีแอนด์ สมิธ) แสดงความเป็นอันธพาลไปทั่วทั้งร้าน ตะโกนด่าผู้สูงอายุที่ใส่หน้ากากในร้าน หาว่าเป็นส่วนหนึ่งในแผนร้ายของรัฐบาล”

แมรีแอนน์ สมิธ กล่าวถึงผลการตัดสินว่า ไร้ความยุติธรรม แต่เธอยินดีรับ “เพราะสิ่งที่สำคัญคือฉันได้พูดถึงเรื่องนี้ในวันนี้”

ข่าวบอกว่าตลอดการพิจารณาคดี มีกลุ่มต่อต้านการใส่หน้ากากอนามัย และต่อต้านมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงต่อต้านการฉีดวัคซีน มาชุมนุมหน้าศาลเพื่อให้กำลังใจกับ แมรีแอนน์ สมิธ เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เหตุการณ์ “อาละวาด” ในมาเตอร์’ส มาร์เก็ต เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมนั้น มีผู้ร่วมทำผิดเป็นผู้หญิงสามคน โดยคนที่สองนั้น ข่าวบอกว่าได้สารภาพผิดและยอมบริจาคเงินให้กับกองทุนช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากโควิด-19 เพื่อเลี่ยงการถูกพิจารณาคดี ส่วนคนที่สามได้หลบหนีก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางมาถึง

ข่าวบอกด้วยว่าคดีของแมรีแอนด์ สมิธ เป็นคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนคำสั่งใส่หน้ากากคดีแรกของ ออเรนจ์ เคาน์ตี้ เพราะตำรวจและอัยการแสดงท่าทีชัดเจนตั้งแต่ต้นว่า จะเน้นการให้ข้อมูลความรู้ มากกว่าการบังคับหรือเอาผิดผู้ฝ่าฝืน

อย่างไรก็ดี ความผิดของ แมรีแอนด์ สมิธ ที่มีการส่งฟ้องทั้งหมด ไม่มีข้อหาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนคำสั่งการใส่หน้ากากอนามัย ของเทศบาลเมืองคอสตา เมซ่า เลย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข