อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ผู้จัดการบิ๊กล็อทส์ หยุดโจรลักของ ผลลัพธ์คือ “ตกงาน”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : การปล้นร้านค้าปลีกที่กลายเป็น “เรื่องปกติ” ในอเมริกายุคนี้ มีส่วนมาจากนโยบายของธุรกิจที่ “ห้ามพนักงานขัดขวาง” เพราะเกรงเกิดอันตราย ส่งผลให้ผู้จัดการร้าน “บิ๊กล็อทส์” ถูกไล่ออก เพราะไปยืนถ่ายวิดีโอ กดดันจนโจรหนี

สถานีข่าว เคจีอีที ของเมืองเบเกอร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย รายงานเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2023 ถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้จัดการของร้าน บิ๊กล็อทส์ (Big Lots) นอกเมืองเบเกอร์ฟิลด์สองคน ถูกให้ออกจากงาน หลังถูกพิจารณาว่ามีส่วนขัดขวางการปล้นสินค้าในร้าน

ข่าวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ ลิลี่ อ็อกซ์ฟอร​์ด หนึ่งในผู้จัดการของบิ๊กล็อทส์ ที่กลายเป็นคนว่างงานแบบไม่คาดคิด โดยเธอเล่าว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน โดยคนร้ายได้หยิบน้ำยาซักผ้า ไทด์ ขนาดใหญ่จำนวน 15 ขวดใส่รถเข็น และเข็นออกจากร้านโดยไม่จ่ายเงิน

ผู้จัดการบิ๊กล็อทส์ ทั้งสองคน ได้เดินตามคนร้ายออกไป โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะขัดขวาง หรือเผชิญหน้ากับคนร้าย แต่เป็นการเดินตามไปห่างๆ เพื่อจะเข็นรถเข็นกลับมาไว้ในร้าน

ลิลี่ อ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้จัดการแผนกเฟอร์นิเจอร์ของบิ๊กล็อทส์ สาขาเกิดเหตุ เล่าว่าที่ตามไปเก็บรถเข็น เป็นเพราะทางร้านมีรถเข็นไม่พอใช้

“ช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา เราได้รถเข็นใหม่เอี่ยมมา 40 คัน” ลิลี่ อ็อกซ์ฟอร์ด เล่า “พอถึงเดือนมีนาคม เราเหลือรถเข็นแค่ห้าคัน ดังนั้นเราจึงเข็มงวด ห้ามเข็นรถออกจากร้านโดยเด็ดขาด ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่... ดังนั้น เราจึงเดินตามออกไป เพื่อเอารถเข็นคืน นั่นคือเจตนาของเรา ไม่ได้คิดว่าจะไปห้าม หรือคิดว่าจะได้ของคืนมาจากพวกเขาเลย”

เมื่อคนร้ายเข็นรถออกนอกร้าน ระบบล็อคล้ออัตโนมัติก็เริ่มทำงาน เป็นเหตุให้พวกเขาต้องลากรถเข็นไปยังรถยนต์ที่จอดรออยู่อย่างลำบาก เพราะน้ำหนักของสินค้าจำนวนมากที่โขมยมา ทำให้สองผู้จัดการร้านเดินตามมาทัน และหยุดยืนดูอยู่ใกล้ๆ ก่อนจะใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้คนร้ายเกิดกลัวความผิดขึ้นมา

“คนที่อยู่ในรถเปิดประตูออกมา แล้วบอกแบบฉุนเฉียวว่า ‘นี่ไงคุณ เอาของคุณคืนไป เอาไปให้หมดเลย’ ซึ่งตอนนั้นฉันรู้สึกดีใจที่ได้ของคืนมา”

หลังจากคนร้ายขับรถออกไปจากลานจอดรถหน้าร้านแล้ว สองผู้จัดการ ได้รับเสียงตบมือชื่นชมจากลูกค้าและผู้อยู่ในเหตุการณ์

“มีคนเห็นเหตุการณ์อย่างน้อยสามคน พวกเขาตบมือชื่นชมฉัน เพราะเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นถี่เกินไป” ลิลี่ อ็อกซ์ฟอร์ด เล่า “ลูกค้าหลายคนบอกว่าเห็นการขโมยของแบบนี้ทุกวัน ที่ร้านก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้อย่างน้อยวันละ 4-5 ครั้ง ไม่เดินออกทางหน้าร้านก็หลังร้าน”

แต่หนึ่งสัปดาห์ต่อมา สำนักงานใหญ่ของบิ๊กล็อทส์ ก็ได้ไล่ผู้จัดการทั้งสองคนออกจากงาน

“ฉันคิดว่าสิ่งที่ทำมันเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ได้สินค้าคืนมา แต่ตรงกันข้าม ฉันถูกไล่ออก” ลิลี่ อ็อกซ์ฟอร์ด ระบุในเพจ GoFundMe ที่เธอเปิดขึ้นมาขอรับความช่วยเหลือจากสาธารณชนในช่วงที่ยังไม่มีงานทำ

เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ข่าวได้สัมภาษณ์ ไมค์ เจลเลทิช ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินความเสี่ยงของธุรกิจ (ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น) ที่แสดงความเห็นว่า เขาเข้าใจทั้งสองฝ่าย

“พนักงานของร้านค้าเหล่านี้รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก และก็รู้สึกว่า ‘เฮ้ย มันไม่ถูกนะ’ และคิดว่ามันเป็นหน้าที่ อยู่เฉยๆ ไม่ได้ ต้องทำอะไรบางอย่าง ไม่ยอมให้เรื่องบ้าๆ แบบนี้เกิดขึ้น” ไมค์ เจลเลทิช กล่าว และว่า “อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของนายจ้างก็จะมองต่างออกไป หลักๆ คือเขาไม่ต้องการให้พนักงานได้รับบาดเจ็บ หรือถ้าโชคร้ายก็อาจจะตายได้... เพราะถ้ามองจากในเชิงเศรษฐกิจแล้วละก็ คนหนึ่งคน จะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือแคชเชียร์ หรือใครก็ตาม หากได้รับบาดเจ็บขึ้นมาล่ะก็ มันคือเงินก้อนมหาศาลเลยทีเดียว”

ขณะที่ เบียทรีซ ทรีโฮ ทนายความด้านสิทธิของลูกจ้าง (worker’s comp attorney) ของบริษัททนายความ เชน โคห์น คลาร์ค ในเมืองเบเกอร์ฟิลด์ บอกว่า ภายใต้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย หากลูกจ้างได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ บริษัทอินชัวรันซ์ของนายจ้างจะต้องรับผิดชอบในการจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกค้า เช่นค่ารักษาพยาบาล, เงินช่วยเหลือการทุพลภาพชั่วคราว (temporary disability) หรือพิการถาวร รวมถึงดูแลเรื่องการฝึกอาชีพอีกครั้ง (vocational retraining) ด้วย ไม่ว่าการบาดเจ็บจะมีสาเหตุจากอะไร มีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่...

ข่าวบอกด้วยว่าได้ติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่ของ บิ๊กล็อทส์ เพื่อข้อข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกว่าติดต่อไปถึง 5 ครั้งในช่วง 8 วันที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข