Hot News
พบ “ค้างคาวบ้า” ที่พาซาดีน่า

สำนักงานสาธารณสุขของเมืองพาซาดีน่า ประกาศเตือนประชาชนเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2024 ถึงอันตรายจากเชื้อพิษสุนัขบ้าที่พบในค้างคาว หลังจากตรวจพบเชื้อร้ายในซากค้างคาวที่เก็บได้จากบริเวณมุมถนนอีสท์ กรีน และเซาท์ ฮันสัน ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานเชื่อว่าจะต้องมีค้างคาวที่ติดเชื้อร้ายอยู่อีก

แถลงของสำนักงานสาธารณสุขฯ บอกด้วยว่าเป็นการพบค้างค้างติดเชื้อพิษสุนัขบ้าครั้งที่สองในเมืองพาซาดีน่า หลังจากที่เคยพบครั้งแรกในปี 2019  และว่าค้างค้าวที่เป็นพาหะของเชื้อร้ายชนิดนี้ จะพบในช่วงหน้าร้อนและต้นฤดูใบไม้ร่วง (สิงหาคมถึงกันยายน) ในหลายเมืองของแอลเอ เคาน์ตี้ และว่าโรคพิษสุนัขบ้าสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที

“ควรหลีกเลี่ยงที่จะแตะต้องสัมผัสค้างค้าว หรือสัตว์ป่าทุกชนิด โดยเฉพาะตัวที่มีอาการผิดปกติ เช่นคลานอยู่กับพื้น” แถลงของสำนักงานฯ ระบุ และว่ารอยข่วน หรือรอยกัดของสัตว์ที่เป็นพาหะ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้ติดเชื้อโรคร้ายชนิดนี้ได้ ดังนั้น หากพบรอยข่วนหรือรอยกัด ควรล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่ และให้พบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาโดยด่วน

คำเตือนยังระบุถึงสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัขและแมวด้วย โดยบอกว่าหากสัตว์เลี้ยงแตะต้องค้างคาว หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ให้ติดต่อขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ทันทีเช่นกัน

“หากพบค้างคาวในสภาพป่วย หรือตายในบริเวณบ้าน ห้ามไม่ให้แตะต้องด้วยมือเปล่าอย่างเด็ดขาด โดยในเขตเมืองพาซาดีน่า สามารถแจ้งองค์กร Pasadena Humane ซึ่งมีหน้าที่ดูแลปัญหาค้างค้าวโดยเฉพาะที่หมายเลข  626-792-7151” คำเตือนของสำนักงานสาธารณสุขของเมืองพาซาดีน่า ระบุ


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข