อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ผู้ว่าแคลิฟฯ ลงนาม กม. เพิ่มโทษ “สแมชแอนด์แกรบ”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เกวิน นิวซัม ลงนามกฎหมายของแคลิฟอร์เนีย เพิ่มบทลงโทษผู้ต้องหาขโมยของจากร้านค้าปลีกให้แรงขึ้น หวังให้ภาพพจน์ “บ้านป่าเมืองเถื่อน” ของแคลิฟอร์เนียดีขึ้น ขณะกลุ่มสิทธิมนุษยชนคัดค้านสุดฤทธิ์ มองว่าเป็นการ “รังแก” กลุ่มคนที่เสียเปรียบด้านเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2024 เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในกฎหมายใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญในการเพิ่มบทลงโทษกับบุคคลที่ “ลักขโมย-สร้างความเสียหาย-หรือทำลายทรัพย์สิน” ขณะทำความผิดในคดีอาญา (felony)

กฎหมายฉบับนี้ เป็นหนึ่งในกฎหมายที่เน้นป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมที่มีการวางแผนอย่างดี หรือ organized property crimes ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของแคลิฟอร์เนียต่อเนื่องมาหลายปี โดยกลุ่มคนร้าย ซึ่งมีองค์กรหรือบุคคล คอยบงการหรือวางแผนอยู่เบื้องหลัง ได้นัดหมายกันเพื่อบุกเข้าไปลักขโมยสินค้าในร้านค้าปลีก ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสินค้าแบรนด์เนม ร้านเสื้อผ้า-รองเท้า ร้านเครื่องประดับ ฯลฯ

ข่าวบอกว่ากฎหมายฉบับนี้ ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้น ทั้งจากสำนักงานอัยการของรัฐ, หน่วยงานผู้รักษากฎหมายระดับท้องถิ่น ทั้งเคาน์ตี้และซิตี้ทั่วทั้งรัฐ รวมถึงองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่กำลังได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ก็ได้ถูกคัดค้านรุนแรงจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ที่มองว่าการเพิ่มบทลงโทษ ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่เป็นเลือกปฏิบัติกับกลุ่มประชากรที่มีความเสียเปรียบทางเศรษฐกิจ เช่นกลุ่มคนผิวดำ ลาติน และ ฯลฯ

องค์กรเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชนชื่อ ACLU California Action แถลงคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ โดยบอกว่า “การจองจำคนจำนวนมาก (Mass incarceration) คือความหายนะของแคลิฟอร์เนีย ทั้งด้านสิทธิมนุษยชนและด้านเศรษฐกิจ” รวมถึงเรียกร้องให้กฎหมายเพิ่มโทษผู้ต้องหาในคดีที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐ ให้มีผลบังคับเพียงชั่วคราว คือให้มีผลจนถึววันที่ 1 มกราคม 2030 เท่านั้น.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
15-09-2024 ผู้ว่าแคลิฟฯ ลงนาม กม. เพิ่มโทษ “สแมชแอนด์แกรบ” (0/120) 
13-09-2024 เอฟซี “เทเลอร์ สวิฟ” ทำลงทะเบียนโหวตเพิ่ม 500 เปอร์เซ็นต์ (0/138) 
13-09-2024 อย่าเอ็ดไป!!! “มินิโททส์” ของเทรเดอร์โจส์ กลับมาแล้ว (0/51) 
11-09-2024 “ทรัมป์”โทษปี่โทษกลองตามคาด หลังโพลล์ชี้ “แพ้ดีเบท” หลุดลุ่ย (0/82) 
09-09-2024 ทีเอสเอเตือน ห้ามพก “แคทอาย” ขึ้นเครื่อง (0/231) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข