ข่าวคนไทยในอเมริกา
ทีเอสเอคอนเฟิร์ม บังคับใช้ “เรียลไอดี” ตามกำหนด

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ทีเอสเอ แถลงยืนยันจะเริ่มตรวจ “เรียลไอดี” ผู้โดยสารเครื่องบินฯ ตามกำหนดเดิม คือ 7 พฤษภาคม 2025 แต่สำหรับหน่วยงานของรัฐบาลกลางอื่นๆ นั้น เสนอให้ “ค่อยเป็นค่อยไป” ก่อนจะบังคับใช้เต็มรูปแบบหลังจากนั้นสองปี

สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยด้านการคมนาคม หรือ TSA (Transportation Security Administration) สังกัดกระทรวงความมั่นคงภายใน ได้ออกหนังสือเวียนถึงหน่วยงานของรัฐบาลกลาง เกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการบังคับใช้ REAL ID โดยระบุว่าจะเริ่มบังคับใช้ เรียลไอดี ตามกำหนดที่แถลงเอาไว้ นั่นคือวันที่ 7 พฤษภาคม 2025 แต่เสนอให้มีช่วงเวลาในการปรับเปลี่ยน หรือ transition period สองปี ก่อนจะมีการบังคับใช้เต็มรูปแบบ

“เพราะช่วงที่ผ่านมา มีการขยายเวลาการบังคับใช้ เรียลไอดี หลายครั้ง ทำให้กระทรวงความมั่นคงภายในเชื่อว่า สาธารณชน อาจคาดหวังว่าจะมีการขยายเวลาการบังคับใช้อีกครั้ง จึงไม่รู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมี เรียลไอดี เอาไว้ในครอบครอง” หนังสือของ ทีเอสเอ ระบุ และว่าความเชื่อเช่นนี้ ทำให้การยื่นแบบฟอร์มขอทำ เรียลในดี ในหลายๆ รัฐ เป็นไปอย่างเชื่องช้า ซึ่งแน่นอนว่า จะนำไปสู่การยื่นแบบฟอร์มในนาทีสุดท้ายจำนวนมหาศาล

โดย ทีเอสเอ บอกด้วยว่า ขณะนี้ มีใบขับขี่ และบัตรประชาชนของชาวอเมริกันเพียง 56 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ได้รับการยอมรับตามกฎหมาย เรียลไอดี

ข้อเสนอของ ทีเอสเอ บอกว่าหน่วยงานของรัฐบาลกลาง จะต้องเริ่มตรวจ เรียลไอดี ของผู้มาติดต่องานตามกำหนด คือตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม ศกหน้า แต่ทีเอสเอ จะให้เวลาหน่วยงานเหล่านั้นถึงสองปี ในการ “ยืดหยุ่น” ตามความเหมาะสม โดยให้พิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่นความปลอดภัย, ความเหมาะสมของการปฏิบัติงาน และผลกระทบต่อสาธารณชน หากบังคับใช้ เรียลไอดี ฯลฯ

หากข้อเสนอเรื่องระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนสองปีของ ทีเอสเอ ผ่านอนุมัติจากกระทรวงความมั่นคงภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทีเอสเอ บอกว่าให้อยู่ที่ดุลพินิจของหน่วยงานของรัฐบาลกลางเอง ว่าจะยืดหยุ่นหรือเข้มงวดกับการตรวจบัตร เรียลไอดี อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทีเอสเอ ย้ำว่าการตรวจ เรียลไอดี จะไม่มีการยืดหยุ่นที่สนามบินทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม เป็นต้นไป ซึ่งแน่นอนว่าความไม่พร้อมของผู้โดยสารบางส่วน จะทำให้เกิดความล่าช้าของกระบวนการตรวจเช็คของ ทีเอสเอ อย่างแน่นอน ดังนั้นในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้โดยสารจึงควรเผื่อเวลาสำหรับความล่าช้าจากสาเหตุนี้ด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข