ข่าวคนไทยในอเมริกา
นิวซัมลงนามกฎหมาย “ขายเหล้าถึงตีสี่”

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามกฎหมายยืดเวลาการขาย “เครื่องดื่มอัลกอฮอล์” ได้จนถึงตีสี่ แต่ให้มีผลกับแหล่งบันเทิงของมหาเศรษฐีอันดับหกของโลกเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

หนึ่งในกฎหมายที่ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามสนับสนุนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ เอบี 3206 ที่มีสาระว่าด้วยการขยายเวลาขายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ ออกไปจนถึงเวลาตีสี่ ที่ห้อง VIP Suiteholders ซึ่งเป็นคลับส่วนตัวในสนามกีฬา อินทูอิท โดม (Intuit Dome) ในเมืองอิงเกิลวูด อารีน่าระบบไฮเทคที่เพิ่งเปิดทำการเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเป็นสนามเหย้าของทีมบาสเก็ตบอล ลอส แอนเจลิส คลิปเปอร์ ด้วย

โดยคลับส่วนตัวดังกล่าว จัดสร้างขึ้นเพื่อรองรับแขกระดับวีไอพีเพียง 100 คน จากจำนวนที่นั่งในอารีน่าทั้งหมด 18,000 ที่นั่ง

นอกเหนือจากคลับวีไอพีใน อินทูอิท โดม แล้ว แหล่งบันเทิงทุกแห่งในแคลิฟอร์เนีย ยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายเดิม คือห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ระหว่าง 02.00-06.00 น.

โดยข้ออ้างของการผ่านกฎหมาย ซึ่งมีผลกับสถานที่ประกอบการเพียงแห่งเดียวในแคลิฟอร์เนียนั้น เกวิน นิวซัม บอกว่าเป็นเพราะคลับวีไอพีแห่งนี้ เป็นคลับเพียงแห่งเดียวในแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งอยู่ในสนามกีฬาแบบปิด (it is the only fully-enclosed arena in the state)

แม้จะมีผลกับสถานประกอบการเพียงแห่งเดียว แต่ เกวิน นิวซัม บอกว่าตนทราบดีถึง “ความเสี่ยง” ที่อาจจะตามมา “ผมจึงมีคำสั่งถึงหน่วยงานตำรวจทางหลวงของรัฐ ให้ทำงานแบบใกล้ชิดกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายท้องที่อย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถขณะมึนเมาในบริเวณโดยรอบ และนำเสนอรายงานเกี่ยวกับผลกระทบ (ที่เกิดจากกฎหมายฉบับนี้) เพื่อให้ผู้พิจารณาร่างกฎหมายได้พิจารณาต่อไป”

เกวิน นิวซัม บอกด้วยว่ากฎหมายขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มมึนเมาในคลับหรูฉบับนี้ จะมีผลถึงปี 2030 เท่านั้น และหากรายงานจากสำนักงานตำรวจทางหลวงของรัฐฯ ระบุว่าเป็นกฎหมายที่ส่งผลให้เกิดปัญหาขับรถขณะมึนเมาเพิ่มขึ้น ก็จะไม่พิจารณาต่ออายุกฎหมายฉบับนี้

ทั้งนี้ เจ้าของ อินทูอิท โดม และเจ้าของทีมแอลเอ คลิปเปอร์ส คือ สตีฟ บอลล์เมอร์ อดีตซีอีโอของ ไมโครซอฟต์ ซึ่งถูกจัดอันดับโดยบลูมเบิร์คให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหกของโลก

นี่ไม่ใช้เป็นครั้งแรกที่ เกวิน นิวซัม ลงนามในกฎหมายที่มีผลเข้าข่าย “เลือกปฏิบัติ” แบบโจ่งแจ้ง โดยก่อนหน้านี้ กับกฎหมายค่าแรงพนักงานในร้านฟาสฟู้ดขนาดใหญ่ (สาขามากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ) ที่จะต้องปรับขึ้นเป็น 20 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมานั้น กฎหมายที่ลงนามโดยเกวิน นิวซัม ฉบับนี้ก็ยกเว้นร้าน พาเนร่า เบรด (Panera Bread) ซึ่งเป็นร้านฟาสฟู้ดสไตล์เบเกอรี่-ค่าเฟ่ ที่มีสาขามากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน

ต่อมา สำนักข่าวบลูมเบิร์ค ได้เปิดเผยโดยอ้างข้อสังเกตของ “บุคคลวงใน” ว่า เจ้าของร้าน พาเนร่า เบรด ในแคลิฟอร์เนีย (มากกว่า 20 สาขา) คือ เกร็ก ฟินน์ มหาเศรษฐีพันล้าน หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของ เกวิน นิวซัม ซึ่งเคยบริจาคเงินให้แคมเปญหาเสียงปี 2021 (ถอดถอน) ให้นิวซัมถึง 100,000 ดอลลาร์ และอีก 64,800 ดอลลาร์ ในการเลือกตั้งปี 2022 ที่นิวซัมชนะเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง กลับมาเป็นผู้ว่าการรัฐฯ สมัยที่สองได้สำเร็จ

การถูกตีแผ่โดยสื่อมวลชน ทำให้มีแรงกดดันจนร้าน พาเรน่า เบรด ต้องประกาศว่า จะปรับค่าแรงพนักงานในแคลิฟอร์เนีย เป็น 20 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงเหมือนฟาสฟู้ดทุกแห่ง แม้จะได้รับการยกเว้นโดยกฎหมายก็ตาม.


เกวิน นิวซัม



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
01-10-2024 “หมูเด้ง” ช่วยอเมริกา “รณรงค์ตรวจโควิด-ใช้คาร์ซีท” (0/205) 
01-10-2024 เปิดศูนย์หลบร้อนฉุกเฉินทั่วแอลเอ รับ “ฮีทเวฟ” เดือนตุลา (0/64) 
01-10-2024 นิวซัมลงนามกฎหมาย “ขายเหล้าถึงตีสี่” (0/53) 
30-09-2024 ข่าวดีคุณปู่คุณย่า! ดีเอ็มวีเลิก “สอบข้อเขียน” คนอายุ 70 แล้ว (0/197) 
26-09-2024 ตำรวจขอข้อมูล “กลุ่มวัยรุ่น” ปั่นจักรยานปล้นเซเว่นในแอลเอ (0/143) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข