รอบรู้เรื่องกฏหมาย
ภาครัฐมุ่งหน้าออกใบขับขี่ให้โรบินฮูด การฟื้นฟูการปฏิรูปอิมมิเกรชั่น 2014 ทิศทางบวก


                                                                            

          เอเดรียน เมดเวย์ ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านอิมมิเกรชั่น 

          แปลและเรียบเรียงโดย ธนัญธร ตามเสรี ผู้ช่วยทนายความไทย

          

          เนื่องจากการรอคอยสภาคองเกรส ทางรัฐอิลลินอยส์จึงได้กลายเป็นรัฐล่าสุดที่พยายามปรับปรุงชุมชนโรบินฮูดในพื้นที่ตนดีขึ้นโดยการออกใบขับขี่ให้กับโรบินฮูด ต้องขอบคุณกฎหมายที่เพิ่งผ่านออกมาเมื่อต้นปีนี้ซึ่งทำให้ดีเอ็มวีของแต่ละรัฐสามารถออกใบขับขี่แบบชั่วคราวให้กับบุคคลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของตนได้โดยไม่คำนึงถึงสถานภาพทางอิมมิเกรชั่น คาดว่าจะมีโรบินฮูดประมาณ 25,000 คนที่จะถือโอกาสใช้สิทธิพิเศษดังกล่าวนี้

          กลุ่มผู้สนับสนุนต่างให้การสนับสนุนโดยอ้างว่าวิธีนี้จะทำให้แน่ใจว่าโรบินฮูดจำนวนมากขึ้นจะได้รับใบรับรองขับขี่ยานพาหนะอย่างเป็นเรื่องเป็นราวและสามารถซื้อประกันสำหรับยานพาหนะได้ ใบขับขี่จะระบุชัดเจนว่าสามารถใช้ได้ในสถานการณ์จำกัดที่ระบุไว้เท่านั้น แต่หน้าตาก็จะเหมือนใบขับขี่ทั่วไป

          รัฐอิลลินอยส์เป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ที่อนุญาตให้โรบินอูดมีใบขับขี่ได้ แต่ข้อมูลนี้จะเปลี่ยนแปลงในไม่ช้าเนื่องจากทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายดังกล่าวออกมาแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาโดยอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถออกใบขับขี่ให้กับโรบินฮูดได้

          นโยบายนี้ได้รับการผลักดันในปี 2013 เป็นจำนวนมากในส่วนที่ว่ามีความคาดหวังสูงขึ้นเมื่อต้นปีว่ากฎหมายปฏิรูปอิมมิเกรชั่นจะผ่านออกมาเร็วๆ นี้ นายกเทศมนตรีวินเซ็นต์ เกรย์แห่งนครวอชิงตัน ดีซี ได้ลงนามในกฎหมายใบขับขี่เมื่อเดือนที่แล้ว และพื้นที่ใกล้ๆ กันนั้นในรัฐแมรีแลนด์ ก็เพิ่งออกกฎหมายนี้เช่นกัน ซึ่งสองรัฐนี้ได้ปฏิบัติตามรัฐเช่น เนวาด้า วอชิงตัน และนิวเม็กซิโก ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วบางขั้นตอน สำหรับรัฐอื่นๆ เช่น นอร์ธแคโรไลน่าก็มีความเคลื่อนไหวเช่นกันแต่อยู่ในลักษณะแคบๆ โดยการออกใบขับขี่ให้กับโรบินฮูดเด็กซึ่งได้รับสถานภาพพิเศษภายใต้กฎหมาย Deferred Action ของทางไวท์เฮ้าส์

          ถึงแม้ว่าจะใกล้สิ้นปีแล้วและเทศกาลต่างๆ ก็เริ่มใกล้เข้ามา แต่กฎหมายปฏิรูปก็ยังไม่ได้ถูกลืมเสียทีเดียว สัปดาห์นี้โฆษกสภา จอห์น โบห์เนอร์ จากพรรครีพับลิกัน รัฐโอไฮโอได้ออกมากล่าวซ้ำอีกครั้งว่าจริงจังเรื่องการปฏิรูปอิมมิเกรชั่น ทั้งยังนำเอาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการประเมิณกฎหมายและนโยบายต่างๆ ทางอิมมิเกรชั่นเพื่อหาทางให้กฎหมายนี้มุ่งหน้าไปได้ด้วย การนำเอาบุคลากรที่มีความสามารถสูงเข้ามาร่วมงานนั้นเป็นสัญญาณว่าท่านโฆษกตั้งใจจะปฏิบัติตามที่พูดไว้จริงๆ มิใช่แค่พูดอย่างเดียว

          แม้ว่าปี 2014 จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เรื่องปฏิรูปอิมมิเกรชั่นอาจจะเป็นผลสำเร็จออกมาได้มากกว่าที่คาดการณ์กันไว้ ทางทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตต่างค้องการให้การปฏิรูปเกิดขึ้น และทางฝ่ายขวาของสภาก็ดูจะไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวเช่นเดียวกับช่วงก่อนที่จะมีการปิดทำการของรัฐบาลแล้วด้วย ปัจจัยสุดท้ายที่น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการผลักดันให้กฎหมายนี้ออกมาได้คือกลุ่มผู้นำทางธุรกิจต่างๆ ที่น่าจะสนับสนุนกฎหมายนี้ ลักษณะของกฎหมายปฏิรูปที่จะออกมานั้นยังไม่แน่ชัดนัก ทางประธานาธิบดีได้ส่งสัญญานออกมาแล้วว่าน่าจะออกมาเป็นลักษณะของกฎหมายย่อยๆ มากกว่าที่จะเป็นกฎหมายตัวใหญ่ตัวเดียว ประเด็นที่สำคัญคือการลดความโหดและความเข้มงวดของคุณสมบัติในการให้สถานภาพทางอิมมิเกรชั่นและลักษณะทั่วไปของสถานภาพทางอิมมิเกรชั่นว่าจะเป็นอย่างไร (การได้สัญชาติอเมริกัน การได้สัญชาติอเมริกันโดยไม่ใช่ “วิธีการพิเศษ” สถานะทางกรีนการ์ด ฯลฯ) ไม่ว่าวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถมารวมตัวหารือกันได้หรือไม่ การที่ท่านโฆษกแสดงถึงความจริงจังที่จะจัดการออกกฎหมายนี้ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ทางพรรครีพับลิกันได้กลับมาพิจารณาเรื่องนี้ใหม่บ้าง และยังมีความพยายามที่จะอย่างน้อยผ่านกฎหมายปฏิรูปในแบบของตน (แบบของสภาผู้แทนราษฎร) ออกมา ซึ่งถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญและชัดเจนเลยทีเดียวเมือเทียบกับเมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมาช่วงนี้กลุ่มอนุรักษ์นิยมแสดงออกว่าการปฏิรูปนี้ไม่ใช่น่ารอดออกมาได้

          เชิญกด Like หน้าเฟสบุ๊กของเราได้ที่ www.facebook.com/medveilaw และตามเราในทวิตเตอร์ได้ที่ www.twitter.com/medveilaw เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารอัพเดทเกี่ยวกับกฎหมายปฏิรูปอิมมิเกรชั่นและการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในปี 2014 นี้ นอกจากนี้ท่านยังสามารถเข้าไปอ่านบทความในบล็อคของทางเราบน Wordpress ได้ที่ www.medveilaw.wordpress.com

          

          

          

          

           

 




นำเสนอข่าวโดย : กนกอร เพ็ญรุ่งศศิธร,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข