รอบรู้เรื่องกฏหมาย
เพนตาก้อนจะให้ “คนล่าฝัน” สมัครเป็นทหาร





กระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐ (The Defense Department) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2014 ว่าจะมีการขยายกลุ่มผู้สมัครเป็นทหาร โดยจะให้ผู้อพยพหรือคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายสามารถเข้ามาเป็นทหารได้ ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องมือสำหรับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามาในการก้าวเข้าสู่การปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองก็เป็นได้

กลุ่มสนุบสนุนสิทธิของผู้อพยพหรือคนเข้าเมือง ได้ยื่นคำร้องต่อเพนตากอน (Pentagon)   ที่จะประกาศให้ "ผู้ล่าฝัน" (Dreamers) มีความสำคัญต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถสมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพภายใต้โปรแกรมพิเศษ ที่จะช่วยให้ผู้อพยพหรือคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายเหล่านี้เป็นพลเมืองของสหรัฐได้เร็วขึ้นโดยแลกกับการเป็นทหาร 

เจสสิก้า ไรท์ (Jessica Wright) รักษาการฝ่ายบุคลากรและความพร้อม กล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ว่า เพนตากอนกำลังอยู่ในช่วงของการตรวจสอบคำร้องดังกล่าว และหวังว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงสิ้นฤดูร้อนนี้ และในการพิจารณาดังกล่าว หน่วยงานยุติธรรมและความมั่นคงแห่งสหรัฐ (Justice and Homeland Security Departments) จะตรวจสอบว่าคำว่า "มีความสำคัญต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ" หมายความว่าอย่างไร

เนื่องจากการเคลื่อนไหวของกฎหมายอิมมิเกรชั่นมีการหยุดไว้ชั่วคราว  จึงทำให้กลุ่มสนุบสนุนสิทธิของผู้อพยพหรือคนเข้าเมืองและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามา เนรเทศคนเข้าเมืองหรือผู้อพยพที่ผิดกฎหมายนี้น้อยลง ประธานาธิบดีโอบามาเองได้ขอให้เลขานุการด้านความมั่งคง ทบทวนนโยบายต่างๆ ซึ่งจากการประชุมที่เพนตากอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นสัณญาณให้เห็นแล้วว่ามีความพยายามในเรื่องนี้

การเกณฑ์ทหารโดยทั่วไปแล้ว  จะเปิดให้เฉพาะพลเมือง และผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรตามกฎหมายหรือ ผู้ถือกรีนการ์ดเท่านั้น มีข้อยกเว้นเพียงกรณีเดียวคือ ทหารที่ยอมรับกันว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ บุคคลเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีทักษะทางด้านการแพทย์หรือภาษา ที่สำคัญ ซึ่งปัจจุบันไม่เห็นว่าภาษาสเปนเป็นภาษาที่สำคัญ

ส.ว. ริชาร์ด เจ เดอร์บิน (Richard J. Durbin) พรรคเดโมแครต แห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้เข้าร่วมประชุมเมื่อวันจันทร์ และได้กระตุ้นให้กระทรวงกลาโหมประกาศให้เยาวชนผู้อพยพผิดกฎหมายที่ได้ประโยชน์จากโครงการเยาวชนที่ถูกพ่อแม่นำเข้าประเทศมาด้วยอย่างผิดกฎหมาย (DACA) ของประธานาธิบดีโอบามาในปี 2012 นั้น มีสิทธิ์ที่จะได้รับการเกณฑ์ทหาร และว่ามีผู้อพยพหรือคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายกว่า 65,000 คน ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมในสหรัฐอเมริกาทุกๆ ปี

ส.ว. เดอร์บิน ยังกล่าวอีกว่า การสรรหาบุคลที่จะเข้ามาเป็นทหารนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพนตากอนก็สามารถเปิดรับผู้สมัครแยกเป็นอีกกลุ่มหนึ่งให้กับผู้ล่าฝันที่มีคุณสมบัติเพียงพอ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ เมื่อพวกเขาได้รับการเกณฑ์เป็นทหารแล้ว เขาก็สมควรที่จะได้เป็นพลเมืองแห่งสหรัฐเช่นกัน.

.......

บทความฉบับนี้เป็นบทความของสำนักงานกฎหมาย เอเดรียน เมดเวย์ (Law Offices of Adrien Medvei) ซึงมีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ท่านเท่านั้น บทความนี้มิใช่คำแนะนำ ทางกฎหมาย ผู้เขียนบทความและผู้อ่านบทความย่อมไม่มีความสัมพันธ์ ในฐานะทนายความ-ลูกความ ต่อกัน

หากท่านต้องการคำแนะนำทางด้านกฎหมายหรือต้องการประเมินคดีของท่านเกี่ยวกับอิมมิเกรชั่น กรุณาติดต่อสำนักงานกฎหมายเอเดรียน เมดเวย์ (Law Offices of Adrien Medvei) ตั้งอยู่ที่ 3055 ถนน Wilshire ห้อง 900 ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย 90010 โทรศัพท์ (213) 984-4013 หรือสามารถใช้บริการโทรฟรีที่ (866) 731-1067 ทางอีเมลล์ amedvei@medveilaw.com  เว็บไซต์สำนักงาน www.medveilaw.com  ทางเฟสบุ๊คที่ www.facebook.com/medveilaw หรือทางทวิตเตอร์ที่ www.twitter.com/medveilaw.com

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข