อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
โควิดทำอายุขัยชาวอเมริกันลดลงหนึ่งปี


เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวผลการศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ที่บอกว่า ตัวเลขคาดการณ์อายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันลดลงถึง 1 ปี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง กล่าวคือลดลงสู่ระดับ 77.8 ปี จาก 78.8 ปีในปี 2019 

ตัวเลขเฉลี่ยอายุขัยที่ลดลงเพียงหนึ่งปีดังกล่าวนี้ ไอลีน คริมมินส์ ศาสตราจารย์ของยูเอสซี แสดงความเห็นกับ ซีเอ็นเอ็นว่า อาจไม่ทำให้เห็นภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นจริง เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยกับตัวเลขเฉลี่ยอายุขัยของประชากรทั้งหมด

“หนึ่งปีของอายุขัยที่ลดลง ไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริงของปัญหา ว่ามันรุนแรงแค่ไหน เพราะจริงๆ แล้ว ชีวิตที่สูญเสียไปนั้น น่าจะรวมกันหลายล้านปีเลยทีเดียว” ศ.ไอลีน คริมมินส์ กล่าว และว่าประเด็นที่สำคัญที่สุด คือต้องตระหนักว่า โควิด-19 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนมากกว่ามะเร็งหรือโรคเกี่ยวกับหัวใจ 

ข่าวบอกด้วยว่า อเมริกันผิวดำ มีตัวเลขคาดการณ์อายุขัยลดลงมากที่สุด คือลดลง 2.7 ปี สู่ระดับ 72 ปี ตามด้วยชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก ที่ลดลงมากเป็นอันดับสอง คือ 1.9 ปี สู่ระดับ 79.9 ปี 

ขณะเดียวกัน อเมริกันผิวดำมีอัตราการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 สูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาวถึง 2.9 เท่า และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า 1.9 เท่า ขณะที่ชาวฮิสแปนิกมีอัตราการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาวมากกว่า 3 เท่า และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า 2 เท่า

ทั้งนี้ ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า จนถึงขณะนี้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ประมาณ 490,000 คน แต่ซีดีซี เชื่อว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ที่แท้จริงนั้น สูงกว่าตัวเลขดังกล่าวหลายเท่าตัว.





ทนายความอินโต จำพันธ์ ทนายมีประสบการณ์คดีอุบัติเหตุ คดีอิมมิเกรชั่น คดีอาชญากรรม และคดีแพ่ง พร้อมทั้งทำคดีที่ศาลอุทธรณ์ อ่านและพูดภาษาไทยและภาษาลาวได้อย่างคล่องแคล่ว ได้รับใบอนุญาตการว่าความของรัฐแคลิฟอร์เนีย  ติดต่อสำนักงานที่ (626) 943-9999



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข