ข่าวคนไทยในอเมริกา
เอเชียในแคลิฟอร์เนียเพิ่ม 25% ในระยะสิบปี









เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ถึงผลการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุด ว่า ประชากรเชื้อสายเอเชียในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มขึ้นถึง 25 เปอร์เซ็นต์ในระยะสิบปีที่ผ่านมา (2010-2020) ถือเป็นกลุ่มประชากรที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุด

โดยขณะนี้ แคลิฟอร์เนียมีประชากรเชื้อสายเอเชียมากกว่า 6 ล้านคน ถือเป็นรัฐที่มีประชากรเชื้อสายเอเชียมากที่สุดของอเมริกา

ขณะเดียวกัน ประชากรที่เป็นคนผิวขาวในแคลิฟอร์เนียกลับลดลงถึง 24 เปอร์เซ็นต์ ทำให้แคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งสามรัฐที่อเมริกันผิวขาว ไม่ใช่ประชากรส่วนใหญ่ของรัฐอีกต่อไป (อีกสองรัฐคือนิวเม็กซิโก และฮาวาย)

โดยประชากรเชื้อสายฮิสแปนิก ยังคงเป็นประชากรส่วนใหญ่ของแคลิฟอร์เนีย (มาตั้งแต่ปี 2014) โดยข่าวบอกว่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ประชากรฮิสแปนิกในแคลิฟอร์เนียเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ เป็น 15.5 ล้านคน หรือเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากรรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งหมด ซึ่งมีอยู่เกือบ 40 ล้านคน

 

โดยการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่มากที่สุดของประชากรชาวเอเชีย ส่งผลให้ปัจจุบัน แคลิฟอร์เนียมีถึง 2 เคาน์ตี้ (จากทั้งหมด 58 เคาน์ตี้) ที่มีคนเอเชียเป็นประชากรส่วนใหญ่ นั่นคืออลามีด้า เคาน์ตี้ ซึ่งมีเมืองที่มีชาวเอเชียหนาแน่นอย่างโอ๊คแลนด์ และเบิร์คเล่ย์รวมอยู่ และซานตา คลาร่า เคาน์ตี้ ซึ่งมีเมืองซานโฮเซ่ เมืองที่ประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 10 ของประเทศ และเมืองซิลิคอน วัลแล่ย์ รวมอยู่ด้วย

ข้อมูลผลสำรวจประชากรฉบับล่าสุด ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 12 สิงหาคม จะเป็นข้อมูลหลักที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ ถึง 429 เขต ใน 44 รัฐ เรื่องนี้จึงกลายเป็นประเด็นการเมืองที่ถูกจับตามองโดยสองพรรคการเมืองใหญ่ โดยเอพีบอกว่า พรรครีพับลิกันจะต้องเอาชนะให้ได้อย่างน้อย 5 เขตในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ เอพียังรายงานถึงข้อมูลที่น่าสนใจ จากผลสำรวจประชากรของรัฐแคลิฟอร์เนียฉบับล่าสุด หลายเรื่อง เช่น 

-ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ยังคงเป็นเคาน์ตี้ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในประเทศ คือมีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน, 

-มีถึง 11 เคาน์ตี้ของแคลิฟอร์เนียที่มีประชากรลดลง โดยส่วนใหญ่เป็นเคาน์ตี้ทางเหนือ อยู่ใกล้ชายแดนรัฐโอเรกอน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ถูกไฟป่าเผาผลาญรุนแรงหลายต่อหลายครั้งในปีที่ผ่านๆ มา

-9 เคาน์ตี้ มีประชากรเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ นำโดย ทรินิตี เคาน์ตี้ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีอัตราการเพิ่มของประชากร 16.9 เปอร์เซ็นต์ ส่วน ริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ เป็นเคาน์ตี้ที่มีตัวเลขประชากรเพิ่มมากที่สุด คือมากกว่า 228,000 คน

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของประชากรเชื้อสายเอเชีย ทำให้มีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ที่เป็นอเมริกันเชื้อสายเอเชียมากขึ้น โดยคนล่าสุดคือ ร็อบ โบนต้า ชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์ ได้การแต่งตั้งจาก เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้เป็นอัยการรัฐ (attorney general) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของนักการเมืองระดับรัฐนั้น ขณะนี้มีนักการเมือง (ส.ส.และส.ว.) ของรัฐที่มีเชื้อสายเอเชีย 14 คน 

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของประชากรเชื้อสายเอเชีย เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการเกิดกระแสเหยียดคนเอเชียที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยข้อมูลจากสำนักงานอัยการของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าในปี 2020 มีคดีอาญาที่เกิดจากการเหยียดผิวเกิดขึ้นกับชาวเอเชีย 89 คดี ถือว่าเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปี 2019.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข