ข่าวคนไทยในอเมริกา
แคลิฟฯ ผ่านกฎหมาย ห้าม “หลอกขาย” ขยะพลาสติก (ให้ไทย)






แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมายห้ามส่งออกขยะพลาสติกโดยปะป้ายว่า “รีไซเคิล” แล้ว หลังขยะส่วนใหญ่ถูกทิ้งกลายเป็นปัญหามลภาวะระดับโลก โดยรัฐขอรับผิดชอบขยะพลาสติกเอง ตั้งเป้า “รีไซเคิล” ขยะพลาสติกในรัฐให้ได้อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์


รัฐสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงมติผ่านร่างกฎหมาย เอบี 881 ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยการ “ห้าม” ส่งออกขยะพลาสติก หรือ plastic waste ไปยังประเทศต่างๆ โดยการระบุว่าเป็นสินค้าสำหรับรีไซเคิล โดยกฎหมายฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ด้วยเสียง 37 ต่อ 0 หลังจากผ่านสภาล่าง ไปก่อนหน้านั้นด้วยเสียง 78 ต่อ 0

 

ข่าวบอกว่ากฎหมายที่ผ่านความเห็นขอบของรัฐสภาที่ซาคราเมนโต้แล้วฉบับนี้ อยู่ระหว่างการลงนามรับรองโดยเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย


โดยสาระของกฎหมายฉบับนี้ ระบุว่าขยะพลาสติกที่มีคุณสมบัติเป็นสินค้าส่งออกสำหรับรีไซเคิลได้นั้น จะต้องอยู่ในรูปแบบของพลาสติกธรรมดา (common forms of plastics) และจะต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อการรีไซเคิลในประเทศปลายทางเท่านั้น อีกทั้งจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและมาตรฐานของประเทศนั้นๆ ด้วย


ทั้งนี้ การกำจัดขยะพลาสติกได้กลายเป็นประเด็นร้อน หลังจากบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสภาวะแวดล้อมและนักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาชี้ให้เห็นอันตรายของพลาสติกปริมาณมหาศาล ที่มีการเก็บขึ้นมาจากแหล่งน้ำทั่วโลก โดยรัฐบาลจีนได้ทำการแบนการนำเข้าขยะพลาสติกตั้งแต่ปี 2017 ถือเป็นการ “ปิดประตู” แหล่งส่งออกพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น และทำให้ขยะพลาสติกจากอเมริกา ถูกนำเข้าโดยประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยมากขึ้น


ข้อมูลจากเว็บไซต์บีบีซีไทย (7 ตุลาคม 2020) ระบุว่าหลังจากประเทศจีนประกาสแบนขยะพลาสติกนำเข้า ทำให้เกิดเหตุการณ์ขยะพลาสติกหลั่งไหลเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า คือจาก 69,500 ตัน เป็นกว่า 552,912 ตัน และยังพบการลักลอบนำเข้าขยะอย่างผิดกฎหมายอีกจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลไทยประกาศให้ปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติเมื่อปี 2018 พร้อมกับกำหนดให้ประเทศไทยยกเลิกการนำเข้าขยะหรือเศษพลาสติกและซากอิเล็กทรอนิกส์ 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2020 


โดยก่อนหน้าที่ไทยจะเริ่มแบนขยะพลาสติกนั้น ข่าวบอกว่ามาเลเซียได้เริ่มเข้มงวดกับการนำเข้าขยะพลาสติกตั้งแต่ปี 2018 โดยการตั้งกำแพงภาษีด้วย ขณะที่เกาหลีใต้เริ่มใช้มาตรการคล้ายๆ กันในปี 2020 เช่นกัน


ข่าวบอกว่าอันตรายร้ายแรงของขยะพลาสติกต่อสภาพแวดล้อมคือสิ่งที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก (Microplastics) หรืออนุภาคพลาสติกขยายเล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เกิดขึ้นจากการย่อยสลายหรือแตกหักของขยะพลาสติกขนาดใหญ่ ถือเป็นอันตรายร้ายแรงต่อระบบนิเวศ โดยปัจจุบันมีการตรวจพบไมโครพลาสติกในปลา และสัตว์ชนิดต่างๆ รวมถึงในร่างกายของมนุษย์ด้วย


ขณะขยะพลาสติกขนาดใหญ่ ที่ได้กลายเป็นปัญหาของสภาพแวดล้อมมานานหลายสิบปี จนเกิดการสะสมของขยะพลาสติกปริมาณมหาศาลในมหาสมุทรหลายแห่ง รวมถึงมีแพขยะขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Great Pacific Garbage Patch กระจายอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยข่าวบอกว่าแพขยะดังกล่าว มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของรัฐเท็กซัสเลยทีเดียว


ไม่นานมานี้ ได้เกิดกระแส “แบน” ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว หรือ single-use plastics เช่นถุงพลาสติก หลอดดูดพลาสติก ฯลฯ เกิดขึ้นทั่วโลก หลังจากกลุ่มนักนิเวศวิทยา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ช่วยเหลือเต่าทะเล ที่มีหลอดดูดพลาสติกแทงเข้าไปในจมูก ออกเผยแพร่ 


ในส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้เมื่อปี 2020 ว่าจะทำการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้ได้ 75 เปอร์เซ็นต์ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่ารัฐจะทำได้สำเร็จ เพราะการรีไซเคิลพลาสติกนั้น สามารถทำได้กับขยะพลาสติกเพียงบางชนิดที่ทนทานต่อกระบวนการรีไซเคิลเท่านั้น


โดยข่าวบอกว่า ภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าว ทำให้ขยะพลาสติกในสหรัฐฯ เพียงไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ผ่านเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ขณะที่ส่วนใหญ่ คือ 75 เปอร์เซ็นต์ ถูกนำไปทิ้งที่จุดกลบฝัง (landfill) และอีกบางส่วนถูกทิ้งและกลายเป็นขยะในทะเลในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/48)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/236) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/113) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/88) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/103) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

ผลิตใหม่ให้น้อย ทำลายให้ถูกวิธี recycle ให้มาก ลดการใช้ให้ถึงที่สุด

  • ¼ÙéÊè§: Mora Cotta
  • 111.92.182.247 Sep 17, 2021 @12:29 AM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข