บทความหน้าสาม
รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok

“ส้มซูโม่” (Sumo orange) ส้มผลใหญ่ ปอกง่าย รสหวาน แถมไม่มีเม็ดที่พวกเราคนไทยชื่นชอบกันมานานแล้วนั้น ขณะนี้กำลังได้รับความสนใจอย่างสูงจากโลกโซเชียลมีเดีย หลังจากวิดีโอสั้นๆ บน TikTok เป็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งกำลังป่าวประกาศสรรพคุณของส้มซูโม่ให้ลูกค้าของตลาดเทรดเดอร์โจส์ คนอื่นๆ ในแถวรอจ่ายเงินได้ฟังแบบกระตือรือร้น ได้กลายเป็น “ไวรัล” อยู่ในขณะนี้

เจ้าของ TikTok ชื่อ @elizabethanneventer โพสต์คลิปดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2022  จนถึงขณะนี้ คลิปนี้มียอดวิวเกือบ 8 ล้านครั้ง มียอดไลค์กว่า 1.2 ล้านครั้ง และมีผู้แสดงความเห็นมากกว่า 6,800 ครั้ง

ส้มซูโม่นั้น ข้อมูลระบุว่าถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี 1972 เป็นผลงานของสถาบันวิจัยพันธุ์พืชในนางาซากิ โดยแต่เดิมนั้น ส้มผลใหญ่ชนิดถูกเรียกว่า ส้มชิรานูอิ (shiranui) ตามชื่อเมืองน้อยแห่งหนึ่งบนเกาะคิวชู แต่กลายเป็นที่รู้จักภายในชื่อ ”ส้มเดโกพอน” (Dekopon) อันเป็นยี่ห้อที่ผู้จัดจำหน่ายใช้

โดยคำว่า “เดโกพอน” มาจากคำว่า deko แปลว่ากันชน (น่าจะหมายถึงจุกขนาดใหญ่บนผลส้ม) และคำว่า พอน ซึ่งเพี้ยนเสียงมาจาก pokan อันเป็นคำที่ชาวญี่ปุ่นเรียกส้มแมนดาริน ซึ่งเป็นส้มที่แพร่หลายอย่างมากในญี่ปุ่น

แต่ข้อมูลบางกระแสก็บอกว่าส้มชนิดนี้ ไฮบริดมาจากส้มสะดือ หรือ navel orange ที่เห็นดาดดื่นในแคลิฟอร์เนีย กับส้มโอและส้มแมนดาริน หรือไม่ก็ไฮบริดมาจากส้มแมนดาริน ส้มเขียวหวาน (tangerine) และส้มคิโยมิ (kiyomi tangor)

ไม่ว่าต้นกำเนิดของส้มชิรานูอิ จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ความอร่อยของมันทำให้ส้มชนิดนี้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนมีการนำไปปลูกในหลายประเทศ รวมถึงบราซิล จีน และเกาหลีใต้

ส่วนในอเมริกานั้น ข้อมูลระบุว่ามีการ “ลักลอบ” นำพันธ์ุส้มชิรานูอิมาปลูกในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อราวปี 1988 แต่ต่อมาก็ต้องตัดทิ้ง เพราะหน่วยงานเกษตรของรัฐ เกรงว่าพันธุ์ส้มต่างถิ่นอาจเป็นอันตรายต่อส้ม และพันธุ์ไม้พื้นเมืองอื่นๆ

ปัจจุบัน ส้มชิรานูอิ ถูกนำเข้ามาปลูกแบบถูกต้องตามกฎหมายโดยบริษัทซันทรีท (Suntreat) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายส้มรายใหญ่ของอเมริกา โดยข่าวบอกว่าบริษัทซันทรีท ได้ทำไร่ส้มชิรานูอิแบบเงียบๆ ในแคลิฟอร์เนีย อยู่หลายปี ก่อนจะเปิดตัวส้มชิรานูอิ “เมดอินยูเอสเอ” ครั้งแรกเมื่อปี 2011 ในชื่อ “ซูโม่ ไซตรัส” หรือส้มซูโม่

เหตุผลที่ใช้ชื่อ “ซูโม่” นั้น ซันทรีทให้เหตุผลว่ามาจากจุกบนผลส้ม ที่มีลักษณะเหมือนจุก หรือ top knot ของนักกีฬาซูโม่ญี่ปุ่น

ซันทรีททำโฆษณาส้มซูโม่ว่าเป็นส้มที่หวานและมีรสชาติดีที่สุดในตลาด และว่าเป็นส้มที่เกษตรกรผู้ปลูกต้องดูแลทำนุบำรุง รวมถึงเก็บผลผลิตด้วยมือ (ไม่ใช้เครื่องจักร) เพื่อให้ได้มาตรฐานสูงสุด

โดยส้มซูโม่ เมดอินแคลิฟอร์เนีย จะให้ผลผลิตระหว่างเดือนมกราคม ถึงเมษายน... ดังนั้นใครที่สนใจส้มรสดีชนิดนี้ก็แวะไปหาซื้อได้จากซูเปอร์มาร์เก็ตเจ้าประจำของท่านได้เลย...

__________

สนับสนุนข่าวโดย

อยากพิมพ์ป้าย นามบัตร หรือพิมพ์งานต่างๆ ของร้านอาหารแบบครบวงจร เช่นเมนู ป้ายราคา หรือป้ายบาร์โค้ด ใช้บริการ Inprint ผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิมพ์ ราคาประหยัด เมนูในร้านเริ่มต้นที่ $5 เว็บไซต์ เริ่มต้นที่ $399 โทรติดต่อ คุณหนุน ที่เบอร์ 818-919-2788 (6380 Hollywood Blvd, LA CA 90028)




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1544) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/420) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/870) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/1006) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2435) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข